Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Thảo luận tại tổ trách nhiệm, thẳng thắn và cởi mở

Thứ Năm, 06/12/2018, 15:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 6/12, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIV đã tiến hành phiên thảo luận tại 5 tổ. Với trách nhiệm cao trước cử tri, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2018 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo - quốc phòng an ninh năm 2019, cùng nhiều vấn đề an sinh xã hội mà cử tri quan tâm.

Tại các tổ thảo luận, đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng thẳng thắn nêu lên một số tồn tại, khó khăn và những nội dung cần quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2018.

c
Đại biểu Vừ Thị Liên thảo luận tại Tổ đại biểu số 5

 

Theo đại biểu Vừ Thị Liên cho rằng: Tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư do tỉnh quản lý năm 2018 đã có những bước cải thiện so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn đạt thấp so với yêu cầu (giải ngân các nguồn vốn đạt 52,63%). Vì vậy, đại biểu đề nghị UBND tỉnh nên làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan đạt thấp và có giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng trên.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu, năm 2018 du lịch Điện Biên có bước phát triển khá. Trong năm đã đón khoảng 705 ngàn lượt khách du lịch, đạt 103,7% kế hoạch năm, tăng 17,5% so với năm 2017. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thì khách lưu trú ở Điện Biên vẫn còn ít, tỉnh vẫn có chưa có nhiều điểm vui chơi giải trí và nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách.

Ý kiến về tỷ lệ che phủ của rừng, đại biểu Mùa A Vảng và Phạm Mạnh Kiên đều cho rằng: Tỷ lệ che phủ rừng năm 2018 ước đạt 39,74%, tăng 0,73% so với năm 2017. Theo đánh giá, so với các tỉnh miền núi phía Bắc thì tỷ lệ che phủ rừng của Điện Biên còn thấp; năm 2019 phấn đấu tăng tỷ lệ che phủ rừng là 0,57% so với năm 2018 thì có hợp lý hay không? Bởi vì năm 2018 theo đánh giá là tăng 0,73% so với năm 2017.

Theo đại biểu Mùa A Vảng, trình độ của một số cán bộ cấp xã thực hiện chính sách giảm nghèo còn hạn chế, vì vậy các sở, ngành liên quan cần tổ chức kiểm tra, giám sát nhiều hơn với cấp xã để chính sách giảm nghèo dần đi vào cuộc sống.

Cũng theo đại biểu nêu ra thực trạng, hiện nay trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ có nhiều xe tải chở đất đá làm bụi bẩn gây nhiễm môi trường; đồng thời nhiều phương tiện giao thông đi trong thành phố sử dụng còi xe liên tục gây tiếng ồn, vì vậy các đại biểu để nghị cơ quan chức năng có biện pháp hạn chế tình trạng trên.

Đại biểu cũng tham gia nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới; xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc; trồng cây mắc ca; chăn nuôi.

Chiều 6/12, đại biểu bước vào phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN
 

.