Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Chất vấn và trả lời chất vấn các vấn đề cử tri quan tâm

Thứ Sáu, 07/12/2018, 07:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục ngày thứ 2, chiều 6/12, dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XIV điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn về 2 nhóm vấn đề mà cử chi quan tâm gồm: Việc thực hiện những cam kết tại các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; xung quanh các chính sách hỗ trợ thuộc chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Trong những kỳ trước, nhiều nội dung liên quan đến những sai phạm về việc sử dụng đất sai mục đích tại bãi đỗ xe tĩnh Thành phố Điện Biên Phủ; việc thu hồi đất tại khu vực Nhà thi đấu đa năng tỉnh; tiến độ thực hiện dự án Bến xe khách tỉnh tại xã Thanh Minh - TP. Điện Biên Phủ; công tác quản lý đất đai tại khu đô thị Pom La - huyện Điện Biên… đã được các đại biểu lần lượt đưa ra chất vấn và được các đồng chí Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan trả lời thỏa đáng.

Đối với nhóm vấn đề thứ 2 là xung quanh việc triển khai các chính sách hỗ trợ thuộc chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh: Đại biểu Hà Quốc Thịnh chất vấn Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về việc triển khai chương trình giảm nghèo (Chương trình 30a, 135CP) một số nội dung còn tồn tại gây bức xúc trong nhân dân và có hay không hiện tượng chia nhỏ các gói thầu hỗ trợ sản xuất... Giải pháp giải quyết vấn đề này? Trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiếp thu ý kiến của đại biểu. Giải pháp mà Sở đưa ra trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường hơn nữa để phối hợp với các ngành kiểm tra, xử lý nếu có tình trạng vi phạm; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước để quần chúng nhân dân biết và đồng tình; thực hiện nghiêm túc việc rà soát hộ nghèo...

d
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời chất vấn

 

Đại biểu Vùi Văn Nguyện chất vấn về tỷ lệ xuất khẩu lao động năm 2018 còn khiêm tốn. Trả lời vấn đề này, người đứng đầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lý giải: Một số nước thu nhập không cao; thêm vào đó do mấy năm gần đây, nước ta thường xuyên thay đổi chính sách tiền lương nên làm việc trong nước lại cao hơn so với nước ngoài, vì vậy người dân không còn mặn mà với xuất khẩu lao động.

Về chất vấn chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho lao động của tỉnh tham gia lao động ở các doanh nghiệp ngoài tỉnh, số lao động được hưởng chính sách này rất ít của đại biểu Vừ Thị Liên. Trả lời về vấn đề này ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải trình: Một số huyện, thị cũng chưa chỉ đạo Phòng lao động, thương binh và xã hội sát sao với các doanh nghiệp trong việc triển khai hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động, cũng có doanh nghiệp chưa cung cấp các danh sách người lao động cho huyện để hỗ trợ; một số doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ tiền tàu xe cho người lao động. Giải pháp mà Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra trong thời gian tới là: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách trên phương tiện thông tin đại chúng để người lao động nắm rõ được; chỉ đạo các huyện, thị phối hợp với các doanh nghiệp triển khai chính sách; đồng thời đề nghị các huyện, thị quan tâm tới chính sách này để giúp người dân được hưởng chính sách.

Đại biểu Lê Trọng Khôi chất vấn về dự án chăn nuôi bò tập trung tại xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) 3 năm rồi mà vẫn chưa đã triển khai thực hiện dự án. Trả lời về vấn đề này, ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Dự án chăn nuôi bò xã Quài Nưa (huyện Tuần Giáo) được triển khai từ tháng 6/2016, với quy mô khá lớn là 100.000 con bò; thời gian hoạt động dự án là 55 năm, số vốn giai đoạn I là 1.200 tỷ. Đến năm 2017, tức là sau một năm tỉnh ra chủ trương đầu tư, tỉnh thấy chậm và đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại thì được biết có 2 lý do chậm gồm: Thứ nhất là thủ tục, bởi vì đến nay dự án chưa hoàn thiện thủ tục đánh giá tác động môi trường; thứ 2 là do doanh nghiệp đang tập trung trồng cây Mắc ca. Thời gian tới, theo trả lời của doanh nghiệp thì sẽ quyết tâm đầu tư và cam kết năm 2019 sẽ tổ chức nuôi bò.

Ngày 7/12, HĐND tỉnh xem xét thông qua các nghị quyết trình tại kỳ họp./.

 

Diệp Xuân/DIENBIENTV.VN

.