Khởi tố 2 cựu Thứ trưởng Công an: Quyết tâm làm trong sạch cán bộ ngành Công an

Thứ Bảy, 15/12/2018, 08:54 [GMT+7]

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh: Thực sự là rất buồn, nhưng đây cũng là lần để chúng ta chỉnh đốn, làm trong sạch đội ngũ cán bộ trong ngành Công an…

Ngày 14/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Việc khởi tố bị can đối với hai ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành liên quan đến quá trình điều tra mở rộng vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm thực hiện.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định về việc thi hành kỷ luật đối với ông Trần Việt Tân và ông Bùi Văn Thành. Cụ thể, thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách Thứ trưởng Bộ Công an giai đoạn 2011-2016 đối với ông Trần Việt Tân, do có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 822-QĐNS/TW ngày 31/7/2018. Ông Bùi Văn Thành bị cách chức Thứ trưởng Bộ Công an do có những vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng trong công tác và Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật về Đảng tại Quyết định số 823-QĐNS/TW ngày 31/7/2018.

x
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh

 

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, cá nhân ông rất buồn vì những sai phạm của đồng chí mình, nhất là những người được rèn luyện trong môi trường Công an, Quân đội. Nhưng ông cũng mừng vì việc đưa ra kỷ luật, thậm chí truy tố, khởi tố những cán bộ vi phạm ngày càng được làm ráo riết, quyết liệt, một lần nữa khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước là không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm.

“Tổng Bí thư đã từng nói “Lò đã cháy thì củi tươi, củi khô đều phải cháy” và điều này đang diễn ra mạnh mẽ. Tôi cũng như hầu hết người dân trong cả nước luôn ủng hộ quyết tâm cao của người đứng đầu Đảng ta trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Theo tôi đây cũng là lần xây dựng, chỉnh đốn Đảng mạnh mẽ và hiệu quả nhất trong những lần xây dựng chỉnh đốn Đảng, tạo được niềm tin trong các tầng lớp nhân dân”- Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, chưa bao giờ mà nhiều cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao trong ngành Công an bị xử lý kỷ luật đến như vậy. Nhưng đây cũng là lần kiên quyết để làm trong sạch đội ngũ cán bộ của Bộ Công an, những người được giao trọng trách quan trọng trong bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ.

“Thực sự không thể không buồn, không đau xót khi những người đồng chí của mình đã được tôi luyện trong thử thách, trong chiến tranh lại mắc những sai phạm nghiêm trọng đến như vậy, đến mức phải khởi tố, phải ra Toà. Tuy nhiên, đây cũng là lần để chúng ta chỉnh đốn, làm trong sạch đội ngũ cán bộ trong ngành công an, một ngành mà từ trước đến nay mọi người vẫn nghĩ rằng có “vùng cấm” nào đó mà khó ai có thể đụng vào. Qua đây cũng là bài học nhắc nhở mọi người rằng, nếu không tự rèn luyện, tự nâng cao bản lĩnh chính trị thì việc tự suy thoái, tự diễn biến rất dễ xảy ra và kết cục cuối cùng sẽ rất đáng buồn”- Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

x
Ông Bùi Văn Thành (trái) và ông Trần Việt Tân khi còn công tác


Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, những sai phạm của ông Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành là một trong những biểu hiện của sự thoái hoá biến chất trong cán bộ cấp cao. “Có thể trước kia họ là những người có bản lĩnh nhưng trong quá trình công tác, không biết tu dưỡng, lợi dụng chức vụ quyền hạn để vun vén cá nhân, lợi ích nhóm nên dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng đến mức bị khởi tố”.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, những trường hợp cán bộ sai phạm bị xử lý từ trước đến nay là đúng người đúng tội. Việc xử lý được làm rất thận trọng, từng bước, sai đến đâu xử đến đó và được nhân dân đồng tình ủng hộ. “Trong một thời gian dài trước đây, công tác phòng chống tham nhũng của chúng ta cũng còn nhiều yếu kém, để cho những cán bộ thoái hoá, biến chất mặc sức hoành hành. Vì thế khi công cuộc phòng chống tham nhũng được quan tâm, được làm quyết liệt thì chắc chắn sẽ có nhiều cán bộ bị đưa ra xử lý. Qua đây cũng thấy công tác quản lý cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao còn chưa tốt nên để xảy ra việc có nhiều cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý sai phạm, thậm chí sai phạm nghiêm trọng. Tôi tin rằng, với quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, nhất là của người đứng đầu Đảng ta trong công cuộc phòng chống tham nhũng thì chắc chắn không ai là ngoài cuộc trong cuộc chiến này”./.

 

Theo Minh Hoà/VOV.VN

.