Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao kết quả trong công tác thực thi công vụ tỉnh Điện Biên đạt được

Thứ Tư, 12/12/2018, 17:04 [GMT+7]
Điện Biên TV - Sáng 12/12, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Điện Biên về công tác thực thi công vụ.
 
s
Đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên báo cáo kết quả về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

 

Báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với cơ quan, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong hoạt động công vụ tại tỉnh Điện Biên đồng chí Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện nay, tổng số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có 19 cơ quan, với 143 phòng ban trực thuộc; tổng số đơn vị sự nghiệp là 874; tổng số biên chế giao năm 2018 là 25.393 người (trong đó có 1.216 lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP). Từ năm 2015 – 2018, toàn tỉnh tinh giản được 792 người. Thực hiện Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, hiện nay tỉnh đã sắp xếp lại 7 Ban Quản lý dự án cấp tỉnh thành 4 ban; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở sáp nhập 7 trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế và một số đơn vị cấp huyện… Từ năm 2012 đến nay đã tiến hành 33 cuộc thanh tra nội vụ, tập trung vào các nội dung quản lý, sử dụng biên chế; nâng ngạch công chức; bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ…

Việc quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng đã được UBND tỉnh nghiêm túc thực hiện theo quy định, đảm bảo sử dụng có hiệu quả số lượng biên chế được giao. Không thực hiện quá số biên chế được giao, không sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ tại các cơ quan, đơn vị. Nguồn kinh phí chi trả lương cho biên chế công chức, người làm việc đều nằm trong dự toán kinh phí hàng năm được Trung ương cấp, duyệt để tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị; tỉnh Điện Biên đã triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh, tổng hợp để báo cáo Bộ Nội vụ theo quy định. Tỉnh Điện Biên đã phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức trong các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh năm 2016, với 14.557 vị trí việc làm; 

Giai đoạn 2015 - 2019 các cơ quan chính quyền cấp tỉnh, huyện cắt giảm 158 biên chế công chức, giảm 6,79% so với biên chế giao năm 2015 là 2.327 biên chế và dự kiến các năm tiếp theo đều cắt giảm biên chế của tỉnh để đến năm 2021 giảm ít nhất 10% biên chế công chức đã giao năm 2015; Hàng năm trên cơ sở Kế hoạch thi nâng ngạch công chức và tương đương được Bộ Nội vụ phê duyệt, UBND tỉnh đã tổ chức kỳ thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh cho công chức lên ngạch chuyên viên, cán sự và tương đương đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch, đúng quy định. Từ năm 2012 đến tháng 6 năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức 04 kỳ thi nâng ngạch, trong đó nâng ngạch chuyên viên và tương đương: 349 người đạt; nâng ngạch cán sự: 04 người đạt. 

UBND tỉnh đã phê duyệt đề án tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng IV lên hạng III đối với viên chức ngành y tế trên địa bàn tỉnh năm 2018, trên cơ sở đó Sở Nội vụ phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc xét và quyết định việc thăng hạng chức danh nghiệp đối với 420 viên chức ngành y tế hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Y tế.
s
Đồng chí Trần Văn Sơn -  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị và đề xuất một số nội dung liên quan đến công tác thực thi công vụ với Tổ công tác của Thủ tướng Chính Phủ.

 

Cũng tại buổi làm việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn làm rõ thêm những thuận lợi và khó khăn trong công tác thực thi công vụ nhất là việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Theo đó, đến năm 2021, Điện Biên sẽ hoàn thành việc tinh giản 10% biên chế theo quy định. Việc sắp xếp tổ chức bộ máy trong các ban, sở, ngành đã dựa trên cơ sở chức năng nhiệm vụ chuyên môn để đạt hiệu quả công việc cao nhất. Đối với việc sáp nhập các đơn vị cấp huyện, hiện nay tỉnh đã thí điểm sáp nhập một số đơn vị, như: Thanh tra huyện với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Điện Biên; Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ huyện Điện Biên. Đến nay, bộ máy hoạt động tốt, không có đơn thư khiếu nại, kiến nghị gì. Đối với các trường học tiến hành sáp nhập, kể cả thành lập trường nhiều cấp sẽ thực hiện phù hợp với thực tế địa phương, tránh tình trạng học sinh phải đi quá xa.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Đồng chí Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổ trưởng tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả trong công tác thực thi công vụ mà tỉnh Điện Biên đạt được trong thời gian qua.

s
Đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng thời đồng chí đề nghị trong thời gian tới tỉnh Điện Biên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, bám sát các quy định của Đảng, Nhà nước để tham mưu việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, huyện. Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108 của Chính phủ, giảm tối thiểu 10% biên chế đến năm 2021. Tăng cường hơn nữa vấn đề kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức. Trong khi chờ Chính phủ ban hành các quy định mới, thì tỉnh chỉ đạo các cơ quan thực hiện nghiêm kết luận 34 của Bộ Chính trị về việc thực hiện một số mô hình thí điểm về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả. Rà soát lại các trường hợp đề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng, nâng ngạch… sai quy định; tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết các vấn đề khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành./.

 

 

Tử Long/DIENBIENTV.VN

.