Phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ Pa Ham

Chủ Nhật, 25/11/2018, 16:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, nhằm tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng, Đảng bộ xã Pa Ham, huyện Mường Chà đặc biệt chú trọng công tác phát triển đảng viên ở những thôn bản vùng sâu, vùng cao. Tuy nhiên, việc phát triển đảng viên mới là phụ nữ, người dân tộc gặp không ít khó khăn. 

Được chứng kiến bầu không khí trang nghiêm của buổi Lễ kết nạp đảng viên mới của Chi bộ thôn Phong Châu, xã Pa Ham, huyện Mường Chà được tổ chức vào ngày 24/10/2018 được diễn ra theo trình tự đúng quy định của Điều lệ Đảng. Hai đảng viên mới được kết dịp này là: Nguyễn Ngọc Sơn là hội viên hội nông dân thôn Phong Châu và đảng viên Lò Văn Thướng là thôn đội trưởng Phong Châu.

1
Đảng bộ xã Pa Ham, huyện Mường Chà đặc biệt chú trọng công tác phát triển đảng viên ở những thôn bản vùng sâu, vùng cao

 

Cả hai đảng viên mới đều là nhân tố tích cực trong các phong trào thi đua cảu địa phương, điển hình là: Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” và phong trào “ Nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng an ninh”. Đảng viên mới Nguyễn Ngọc Sơn đã phát huy vai trò của hội viên Nông dân trong chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp cũng như chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới triển khai trên địa bàn.

Đảng viên mới Lò Văn Thướng đảm trách vai trò Thôn đội trưởng luôn năng động nhiệt tình trong công tác, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai tổ chức công tác quân sự, quốc phòng trên địa bàn. Thực hiện duy trì nghiêm chế độ và quy chế làm việc các hoạt động từ Xã đội, Phân đội đến Thôn đội đều được thống nhất trên cơ sở chức trách nhiệm vụ được giao. Theo số liệu thống kê của Chi bộ thôn Phong Châu được tách ra từ Chi bộ bản Pa Ham năm 2013, lúc đó Chi bộ mới có 4 đảng viên.

Từ đó đến nay, Chi bộ đã phát triển và kết nạp được thêm 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên của Chi bộ lên 9 đảng viên trong đó có một đảng viên nữ. Cũng theo đồng chí Bí thư chi bộ, Trịnh Tiến Tú thì: Đối với thôn bản vùng sâu vùng xa không chỉ khó khăn trong việc tạo nguồn để kết nạp đảng viên mới là nam giới, còn đối với phát triển đảng viên là nữ giới thì gặp nhiều khó khăn. Trong hơn 5 năm qua, Chi bộ bản Phong Châu cũng mới chỉ kết nạp được một đảng viên nữ vào năm 2017.
 
Trong những năm gần đây công tác phát triển đảng viên nữ, đặc biệt là người dân tộc được Chi bộ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, tỷ lệ đảng viên nữ được kết nạp chiếm tỷ lệ rất thấp hoặc gần như không có do nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân dễ nhận thấy là công tác bồi dưỡng cán bộ nữ còn hạn chế.

Nhiều phụ nữ khi lấy chồng bận rộn với công việc gia đình, không được gia đình ủng hộ nên khó có động lực phấn đấu vào Đảng. Mặt khác, các tiêu chí yêu cầu được đặt ra để kết nạp Đảng là đối tượng có đủ điều kiện về trình độ, năng lực, phẩm chất nhưng trên thực tế ở đây rất ít phụ nữ có đủ tiêu chuẩn để tạo nguồn phát triển Đảng. Trong đó trở ngại lớn nhất là trình độ văn hóa. Vẫn còn những chị em, đặc biệt là chị em phụ nữ dân tộc ở các thôn bản, không biết đọc, biết viết, thậm chí nhiều người còn không biết tiếng phổ thông.
 
Tại buổi sinh hoạt Chi bộ theo định kì của bản Mường Anh 2 được tổ chức ngay dưới gầm sàn nhà của đồng chí Lô Văn Phắn, Bí thư Chi bộ. Đ/c cho biết:  Đến nay Chi bộ đã có 9 đảng viên, trong năm 2017, kết nạp được một đảng viên và trong năm 2018 đang làm hồ sơ để kết nạp thêm 4 đảng viên mới. Điều đáng nói ở đây là nhiều năm nay, Chi bộ không có đảng viên nữ.

Các buổi sinh hoạt, Chi bộ triển khai thực sự nghiêm túc, đề ra các Nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kĩ thuật vào trong lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn gắn với thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Bản Mường Anh 2, là bản Trung tâm xã có 100 hộ dân 423 khẩu đều là dân tộc Thái sinh sống. Trong những năm qua, nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo chặt chẽ của Chi bộ, vai trò tiền phong gương mẫu của các đảng viên đã xuất hiện những mô hình làm kinh tế giỏi như: Mô hình kinh tế tổng hợp kinh doanh dịch vụ, mô hình chăn nuôi đại gia súc kết hợp khoanh nuôi trồng rừng đều là hộ gia đình đảng viên của Chi bộ, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân trong thôn bản, an ninh trật tự được giữ vững, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm nhanh từ 64,7% năm 2015 xuống 32,4% năm 2017.

Trong thời gian từ nay cho đến hết nhiệm kì, Chi Bộ bản Mường Anh 2 đề ra mục tiêu Nghị quyết phấn đấu kết nạp từ một đến 2 đảng viên mới là phụ nữ trong nhiệm kì (2015-2020). Để hoàn thành chỉ tiêu ngay từ đầu nhiệm kì, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ, các tổ chức đoàn thể cơ sở phát hiện bồi dưỡng nhân tố điển hình thông qua các phong trào thi đua, hoạt động để bồi dưỡng giúp đỡ những quần chúng tiêu biểu có đủ điều kiện, tiêu chuẩn phẩm chất để được đứng vào trong hàng ngũ của Đảng.
 
 Trường THCS Mường Anh thành lập năm 1991, hiện nhà trường có 271 học sinh, 26 cán bộ - giáo viên. Chi bộ trường THCS Mường Anh là chi bộ có số lượng đảng viên nhiều nhất so với các Chi bộ khác trong Đảng bộ Pa Ham. Chi bộ có 15 đảng viên. Đây cũng là điểm thuận lợi cho Chi bộ, để làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Trường có đội ngũ giáo viên trẻ và độ tuổi trung bình chiếm tỷ lệ khá cao, đây là điểm mạnh của trường.

1
Chi bộ trường THCS Mường Anh đã làm tốt công tác phát triển đảng viên mới

 

Chi bộ nhà trường, nhất là đồng chí Bí thư chi bộ đã đặt đúng vị trí công tác phát triển đảng viên, lấy đó làm động lực thúc đẩy giáo viên phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, bồi dưỡng nhận thức lý tưởng của Đảng. Chi bộ đã tập trung chỉ đạo và củng cố đoàn thanh niên, hoạt động tổ chức Công đoàn, phát động các phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh.

Cuối các năm học, Chi bộ, Đoàn thanh niên, Công đoàn nhà trường rà soát lại, lựa chọn giới thiệu những đồng chí đạt thành tích xuất sắc giới thiệu cho Đảng cử đi học lớp cảm tình Đảng, để giúp đỡ, bồi dưỡng quần chúng có đủ điều kiện đứng trong hàng ngũ của Đảng. Khi mới thành lập, Chi bộ nhà trường là chi bộ ghép với trường Tiểu học chỉ 03 đảng viên. Hằng năm, nhà trường kết nạp được từ 02 - 03 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đến nay, số đảng viên của chi bộ nhà trường 15 đồng chí, trong đó, hơn 70% là đảng viên trẻ.
 
Đảng bộ xã Pa Ham, huyện Mường Chà hiện có 93 đảng viên, sinh hoạt tại 9 Chi bộ; trong đó, có 6 Chi bộ thôn bản, 2 Chi bộ trường học và 1 Chi bộ cơ quan. Nhiều năm qua, công tác phát triển đảng ở Pa Ham nói riêng và ở các thôn bản vùng sâu vùng xa nói chung gặp không ít khó khăn, nguyên nhân hạn chế trong tạo nguồn phát triển Đảng.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cụ thể về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên cho từng Chi bộ, trong đó ưu tiên phát triển lực lượng trẻ, đảng viên là nữ người dân tộc và đảng viên ở Chi bộ nông thôn... Quán triệt sâu sắc các quan điểm chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Đảng các cấp về công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Pa Ham đã chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng; đưa chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới là một trong các chỉ tiêu đánh giá, xếp loại Chi bộ hằng năm.

Cấp ủy đảng tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đồng thời đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, qua đó, phát hiện các nhân tố mới giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Xác định công tác phát triển đảng viên có vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, các Chi bộ đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát với thực tế tại địa bàn. Hằng năm, Đảng ủy xã phân công các đ/c đảng ủy viên phụ trách các chi bộ; tăng cường công tác giám sát, dự sinh hoạt cùng các Chi bộ để nắm tình hình tại cơ sở, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn các Chi bộ thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên.

Đảng ủy xã đặc biệt quan tâm đến Chi bộ có ít đảng viên, Chi bộ khó khăn trong công tác tạo nguồn để có kế hoạch tháo gỡ; bồi dưỡng kỹ năng, đồng thời duy trì giao ban hằng tháng với các đ/c bí thư Chi bộ để nắm tình hình từ cơ sở. Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo các đoàn thể tích cực đổi mới nội dung, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, từ đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng.

Từ năm 2015 đến nay, đã có 32 quần chúng ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đa số đảng viên mới được kết nạp đều nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Một số đảng viên nỗ lực rèn luyện phấn đấu đã được cấp ủy và Nhân dân tín nhiệm giao cho trọng trách ở cơ sở, bầu vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý ở thôn như: Bí thư Chi đoàn thanh niên, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội nông dân hoặc tham gia các chức danh trưởng, phó thôn, công an viên...

Nhiều đảng viên mới kết nạp được các chi bộ giao nhiệm vụ đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào ở cơ sở. Ngoài ra, Đảng bộ còn luôn quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ đảng viên mới và các quần chúng ưu tú. Thực hiện nghiêm túc việc theo dõi xét kết nạp, chuyển đảng viên dự bị lên chính thức, chuyển sinh hoạt đảng. Do thực hiện chặt chẽ từng bước, từng khâu trong tạo nguồn, phát triển đảng viên mới, nên công tác phát triển đảng viên ở Đảng bộ xã Pa Ham có chuyển biến tích cực...

1
Đảng ủy xã Pa Ham đã đề ra một số giải pháp chủ yếu, đó là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các Chi bộ nông thôn

 
Mặc dù công tác phát triển đảng có chuyển biến, nhưng còn gặp nhiều khó khăn do phần lớn đoàn viên, thanh niên trong xã sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đều theo học các trường Đại học, Cao đẳng, trường dạy nghề hoặc nhập ngũ. Một số thanh niên ở địa phương thường lập gia đình sớm, chưa nhiệt tình với các hoạt động của cơ sở. Nhiều quần chúng là người lao động tại địa phương thì không đủ tiêu chuẩn, hoặc chỉ tập trung phát triển kinh tế, chưa quan tâm công tác xây dựng Đảng.

Từ thực tế trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Pa Ham đã đề ra một số giải pháp chủ yếu, đó là tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các Chi bộ nông thôn; tích cực phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong việc phát động các phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ… để có thêm nhân tố mới cho chi bộ xem xét, bồi dưỡng và kết nạp.

Cùng với việc chủ động trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng, hằng năm, Đảng ủy xã giới thiệu, cử quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho đội ngũ bí thư, phó bí thư, chi ủy viên chi bộ.

Qua đó, cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ này trong việc hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng ưu tú có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng, cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của các Chi bộ. Đảng bộ xã cũng chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Chi bộ, nhất là các chi bộ nông thôn; phát huy vai trò của tổ chức đảng và đảng viên là hạt nhân lãnh đạo. Các Chi bộ cũng tiếp tục làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên, bởi đảng viên có sâu sát, nắm rõ quần chúng mới có thể giác ngộ quần chúng đi theo Đảng./.
                                                                      

 

 

Quang Phong/DIENBIENTV.VN

.