Mường Lay học Bác về nêu cao tính tiền phong gương mẫu người đứng đầu

Thứ Bảy, 03/11/2018, 15:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn Thị xã Mường Lay đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo được phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Ông Nguyễn Quang Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Sông Đà, thị xã Mường Lay là một trong những cá nhân tiêu biểu, điển hình về học tập và làm theo tấm gương tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm gương mẫu tận tụy của người đứng đầu trong mọi công việc.

Năm 2017, ông Nguyễn Quang Chiến đã chủ động đề xuất với UBND phường, các cơ quan chuyên môn của thị xã, xin được sử dụng diện tích đất thanh thải vùng ngập lòng hồ thủy điện Sơn La để quy hoạch thành vùng trồng rau xanh.

1
Khu vườn rau của gia đình Ông Nguyễn Quang Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Sông Đà, thị xã Mường Lay

 

Từ khi mượn được quỹ đất, không làm một cách thụ động, ông Nguyễn Quang Chiến đã đi tham quan, học hỏi tìm hiểu các mô hình kinh tế ở rất nhiều địa phương trong cả nước rồi mới đưa ra sự lựa chọn cuối cùng về việc trồng cây gì, loại rau gì cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu tại đây. Từ sự chuẩn bị kế hoạch sản xuất chu đáo, hơn 4000m2 Thanh Long ruột đỏ đã ra hoa kết trái và đem về một mùa quả bội thu.

Không chỉ trồng Thanh Long ruột đỏ, gia đình ông Chiến còn trồng rất nhiều diện tích hoa cảnh và rất nhiều các loại rau xanh như: Bắp cải, su hào, đậu đũa, rau các loại.v.v… mùa nào thức ấy. Trong quá trình chăm sóc, gia đình ông Chiến luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy trình được hướng dẫn, không sử dụng các chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Do vậy mà hoa, quả, rau xanh làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, người dân trên địa bàn thị xã đã được sử dụng những sản phẩm sạch, đảm bảo an an toàn, nâng cao sức khỏe đời sống của Nhân dân.
 
Hơn 300 hộ, 1500 nhân khẩu tái định cư đời sống vật chất và tinh thần còn gặp nhiều khó khăn do chưa bắt nhịp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi ngành nghề do thiếu đất đai sản xuất. Một bộ phận dân cư chưa thực sự yên tâm ở lại gắn bó lâu dài với mảnh đất này. Trước thực trạng trên đây, cấp ủy chính quyền địa phương đã kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm đời sống Nhân dân, đưa ra các phương án tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Từ đó đưa ra những giải pháp khắc phục như: Hình thành vùng rau xanh để cung cấp thực phẩm sạch cho nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn; khuyến khích người dân nuôi cá lồng bè trên lòng hồ thủy điện; mở các lớp tập huấn kĩ thuật, trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm tạo thêm việc làm tăng thu nhập nâng cao ổn định đời sống người lao động. Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo biết tập hợp đoàn kết, ý Đảng hợp lòng dân nên các chủ trương của địa phương được Nhân dân đồng thuận cao.
 
Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đến nay, 9/9 TCCS đảng trên địa bàn Phường Na Lay đã xây dựng kế hoạch thực hiện; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gắn với trách nhiệm chức trách của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu. Ban Chấp hành Đảng bộ xã thành lập tổ giám sát lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tại các chi bộ tổ dân phố.

Đối với các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, làm theo phong cách của Bác là “gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân”, tập trung hướng về cơ sở, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; đề cao tính đầu tàu gương mẫu. Xác định rõ điều này, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ phụ trách các bộ phận chuyên môn luôn nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như chú trọng rèn luyện tác phong, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao uy tín người cán bộ, tạo niềm tin trong Nhân dân.

1
9/9 TCCS Đảng trên địa bàn Phường Na Lay đã xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký làm theo gắn với trách nhiệm chức trách của cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu

 
Công tác CCHC trên địa bàn phường Na Lay được triển khai đồng bộ và toàn diện trên các nội dung. Theo đó, đã đẩy mạnh nhiều biện pháp chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, giờ giấc làm việc và văn hoá ứng xử nơi công sở của đội ngũ cán bộ, công chức.

Trong 3 năm trở lại đây, bộ phận này đã tiếp nhận và tham mưu giải quyết được gần 900 trường hợp liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của UBND phường. Đồng thời, đã giải quyết 100% hồ sơ, trong đó có gần 400 hồ sơ giải quyết sớm hơn so với quy định. Đặc biệt, không có hồ sơ nào trễ hẹn. Cùng với đó, để đảm bảo công tác giải quyết TTHC cho người dân đạt hiệu quả; cũng như giám sát cán bộ chặt chẽ, lãnh đạo phường thường xuyên theo dõi, quan sát nhằm chấn chỉnh kịp thời tinh thần, thái độ phục vụ của các công chức giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

Căn cứ vào chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy, các chi bộ trực thuộc, MTTQ và các đoàn thể xã Nay Lưa xây dựng kế hoạch học tập và làm theo Bác. Để việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về công tác xây dựng Đảng và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của các cấp các ngành, mỗi năm xã lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để bàn biện pháp khắc phục, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân.

Đối với công tác xóa đói, giảm nghèo, nhận thức rõ muốn đưa xã phát triển thì điều quan trọng là phải tạo “đột phá” trong tư duy sản xuất chongười dân, cấp ủy, chính quyền xã Nay Lưa xác định trước hết phải điều chỉnh lịch thời vụ; làm thủy lợi nội đồng; chuyển đổi cây trồng vật nuôi, đưa giống mới có năng suất, chất lượng để nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nhờ đó, đến nay Lay Nưa đã đạt mức lương thực bình quân đầu người 830kg/người/ năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 12% và đã về đích chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM năm 2018. Nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo, biết tập hợp đoàn kết ý Đảng hợp lòng dân nên các chủ trương của địa phương được Nhân dân đồng thuận cao. Trong 4 năm liền, từ 2014 - 2017, Đảng bộ xã Lay Nưa đều được công nhận danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

1
Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Thị xã Mường Lay

 
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay sẽ  tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới. Tiếp tục nêu cao tính gương mẫu của cán bộ đảng viên, nhất là người lãnh đạo chủ chốt các cấp; bổ sung hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan đơn vị; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đồng thời, Thị ủy Mường Lay tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đảng triển khai cho cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung cụ thể về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ, đảng viên phải đăng ký nội dung làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đồng thời đề ra mục tiêu và phương hướng phấn đấu khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Sau gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động của mỗi người lao động, đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ Thị xã. Việc học và Làm theo Bác đã lan tỏa sâu rộng, xây dựng phong trào thi đua học tập, lao động, công tác ở các đơn vị, địa phương có chiều sâu, mạng lại nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn Thị xã trong sạch vững mạnh./.

                                                                       

 

Quang Phong/DIENBIENTV.VN

.