ĐBQH: Cần xử lý nghiêm những kẻ "bảo kê" trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ Ba, 13/11/2018, 10:56 [GMT+7]

Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần làm rõ hành vi phạm tội của từng nhân vật để xử lý nghiêm theo pháp luật, dù người đó là ai.

Ngày 12/11, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh và 91 đồng phạm. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi có các bị cáo nguyên là cán bộ thuộc Bộ Công an và số tiền tổ chức đánh bạc lên tới hơn 9.000 tỉ đồng. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cho rằng, cần làm rõ hành vi phạm tội của từng nhân vật để xử lý nghiêm theo pháp luật, dù người đó là ai.
 

1
Cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh với gương mặt thất thần bước vào phiên tòa sáng ngày 12/11.


Theo đại biểu Vũ Trọng Kim (đoàn Hải Dương), đây là vụ án rất nghiêm trọng, được cử tri cả nước quan tâm theo dõi. Trong đó, có những người nguyên là tướng lĩnh như ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50) được xác định có vai trò liên quan.

Dù trước đây, những người này có nhiều công trạng, nhưng vẫn phải làm rõ tội và xử lý theo quy định của pháp luật. Là những người có vai trò quan trọng trong phòng chống tội phạm nhưng lại cố tình phạm tội là rất nguy hiểm. Qua vụ việc này cho thấy nếu những người có chức vụ mà “móc ngoặc” với các doanh nhân thì sẽ dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản của Nhà nước là rất lớn.

Chính vì vậy thời gian tới, cần có cơ chế, quy định để ràng buộc cán bộ công chức không quá gần gũi, không quá thân thiện với doanh nhân, doanh nghiệp.

“Họ lợi dụng chính sách để tham ô, nếu chúng ta nghiên cứu kỹ thì đó là tư bản lũng đoạn Nhà nước. Vậy nên những người có chức có quyền hãy cảnh giác trong những trường hợp cụ thể. Chỉ có lợi cho cá nhân, cho 1 doanh nghiệp mà hại cho tập thể và hại cho công việc của cả quốc gia thì đó là việc cần rút kinh nghiệm” – đại biểu Vũ Trọng Kim nêu ý kiến.

Đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (đoàn Bình Phước) cho rằng, trong thời gian qua, Đảng đã có những chỉ đạo rất quyết liệt, không có vùng cấm trong công tác phòng chống tội phạm, được cử tri rất đồng tình ủng hộ, và quan tâm theo dõi. Trong đó, nhiều người từng là lãnh đạo cấp cao trong Đảng và Nhà nước đã bị mang ra xét xử thích đáng khi phạm tội, tuy nhiên, một số vụ án khó thu hồi tài sản.

Mong muốn của nhiều cử tri cũng như đại biểu là phải thu hồi được tài sản trong các vụ án, thường là số tiền rất lớn: “Từ việc xử lý những vụ trọng án, chúng ta đã tạo được niềm tin, lấy được uy tín trong nhân dân, cử tri cả nước. Mong muốn thời gian tới, trong quá trình xây dựng pháp luật và ban hành những Nghị quyết sẽ có nhiều hành lang pháp lý tốt hơn để phòng chống tốt hơn nữa”./.

 

 

Theo Minh Hường-Thành Trung/VOV

.