Tuần Giáo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

Thứ Hai, 01/10/2018, 08:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công tác kiểm tra có ý nghĩa và vai trò rất to lớn, là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng; một bộ phận quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở và xác định đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuần Giáo luôn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đảng bộ huyện Tuần Giáo hiện có hơn 3.700 đảng viên, sinh hoạt ở 60 chi, đảng bộ cơ sở. Để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuần Giáo đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Quy chế, Quy định và Hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng, ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, UBKT Huyện ủy theo nhiệm kỳ.

Hằng năm, căn cứ chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Huyện ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc và UBKT Huyện ủy, UBKT các đảng ủy đều xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và chỉ đạo tổ chức triển khai đầy đủ các nội dung về: Kiểm tra đối với đảng viên; kiểm tra đối với các chi  - đảng bộ trực thuộc; kiểm tra đối với đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra tài chính Đảng; giải quyết tố cáo đối với đảng viên.

1
Ban Thường vụ Huyện ủy Tuần Giáo luôn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 
Trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, các cấp ủy đảng và UBKT các cấp trong huyện đã tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra. UBKT Huyện ủy đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra đối với 6 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào các nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng viên của cấp ủy cơ sở; công tác kiểm tra tài chính đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.v.v...

Đi đôi với công tác kiểm tra, công tác giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên, đã được UBKT các cấp trong huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Công tác giám sát thường xuyên được phân công cán bộ phụ trách giám sát trực tiếp, hoặc gián tiếp ở từng đơn vị, địa bàn, lĩnh vực, nhằm kịp thời phát huy ưu điểm, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót của tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên.

Trong năm 2017 và 8 tháng đầu năm nay, UBKT Huyện ủy Tuần Giáo đã tiến hành giám sát 3 tổ chức đảng và 4 đảng viên. UBKT Huyện ủy cũng tăng cường thực hiện kiểm tra tài chính Đảng đối với cấp ủy cấp dưới và của cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp.

Đã kiểm tra 3 tổ chức đảng cấp dưới và gần 190 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như: Thu, chi ngân sách Đảng; thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. Tập trung giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư tố cáo, kiến nghị đối với tổ chức Đảng, đảng viên. UBKT Huyện ủy cũng đã tiếp nhận và giải quyết đúng theo quy trình 16 đơn thư tố cáo.

Qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy và UBKT Huyện ủy Tuần Giáo đã phát hiện và xử lý kỷ luật 37 đảng viên. Trong đó có 5 đảng uỷ viên; 2 chi uỷ viên và 30 đảng viên không giữ chức vụ; đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách 26 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp và 2 trường hợp bị khai trừ Đảng. Việc thi hành kỷ luật đảm bảo nguyên tắc, thủ tục theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát đã làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, từ đó đánh giá, kết luận đúng ưu điểm, khuyết điểm, nội dung sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, từ đó có quyết định chính xác. Sau kiểm tra, giám sát, cấp ủy và UBKT các cấp đã có những giải pháp kịp thời nhằm khắc phục những hạn chế, sai sót trong lãnh đạo, quản lý để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường sự đoàn kết thống nhất nội bộ.
 
Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát trong năm qua còn một số mặt chưa đạt yêu cầu. Một số cấp uỷ, tổ chức đảng triển khai thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định chưa được toàn diện, hiệu quả chưa cao. Chưa chủ động theo dõi nắm tình hình để phát hiện sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, nên chưa chủ động kiểm tra để kịp thời ngăn chặn và xử lý những dấu hiệu vi phạm. Việc phối hợp giữa ủy ban kiểm tra cấp trên với cấp dưới và các ngành liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế.
 
Trong năm 2018, UBKT các cấp huyện Tuần Giáo đã triển khai và cơ bản hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2018. Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo nguyên tắc, mục đích, yêu cầu, nội dung theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Đã tập trung giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 (khoá XII) về ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kiểm tra, giám sát việc cụ thể hóa Chỉ thị 50 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

1
Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần triển khai và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng đến từng tổ chức đảng và đảng viên

 

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, công tác quản lý đất đai, môi trường; thực hiện chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện và kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực khác. Trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp huyện Tuần Giáo tăng cường tính chủ động, thực hiện quan điểm: “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” để chủ động phòng ngừa vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.
 
Thực tiễn ở Tuần Giáo cho thấy: Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần triển khai và cụ thể hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; nghị quyết, chỉ thị, quy định, chương trình, kế hoạch của cấp ủy các cấp được triển khai đến từng tổ chức đảng, đảng viên và được tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả.

Trong thời gian tới, Huyện ủy Tuần Giáo tiếp tục chỉ đạo các cấp  ủy, UBKT các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Cùng với đó không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời tăng cường giám sát đối với cấp uỷ viên, người đứng đầu ở cơ sở, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, góp phần làm trong sạch tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.
 

 

 

Hoàng Hảo/DIENBIENTV.VN

.