Huyện Điện Biên tăng cường công tác kiểm tra Đảng

Thứ Tư, 31/10/2018, 16:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của công tác xây dựng Đảng. Những năm qua, Đảng bộ huyện Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện và có hiệu quả công tác này, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Những năm vừa qua, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ huyện Điện Biên có những chuyển biến tích cực, đã từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng trong từng thời kỳ.

1
Đảng bộ huyện Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện và có hiệu quả công tác này, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Trong hơn 3 năm, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Điện Biên đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở về việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
 
Đảng bộ xã Thanh Luông, huyện Điện Biên hiện có 354 đảng viên sinh hoạt tại 39 Chi bộ trực thuộc. Thời gian qua, Đảng bộ xã đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và xây dựng nông thôn mới.

Để có được những thành tựu đó, Đảng bộ xã Thanh Luông luôn chú trọng các hoạt động kiểm tra, giám sát, gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến" và "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Đảng bộ xã xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát cụ thể, đảm bảo tính kỷ luật, khách quan và toàn diện trong Đảng. Năm 2017 và 8 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ xã đã tiến hành kiểm tra 6 tập thể và 16 cá nhân. Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cũng đã thực hiện các đợt kiểm tra, giám sát đột xuất, nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa và khắc phục các khuyết điểm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao. Từ đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng và đảng viên ngày càng trong sạch vững mạnh.

1
Đảng bộ xã Thanh Luông luôn chú trọng các hoạt động kiểm tra, giám sát, gắn với thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

 
Là Đảng bộ mới chia tách từ Đảng bộ xã Núa Ngam năm 2013, Đảng bộ xã Hẹ Muông hiện có 90 đảng viên, sinh hoạt tại 11 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ xã luôn chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần tích cực vào thực hiện mục tiêu xây dựng Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh. Để thực hiện được mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra là: Hàng năm có từ 81% trở lên số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém; có trên 85% số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm; Đảng bộ xác định công tác kiểm tra, giám sát đóng vai trò quan trọng.

Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cụ thể toàn khóa, có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng kiểm tra đối với những tổ chức cơ sở đảng, cá nhân có biểu hiện vi phạm thông qua dư luận, ý kiến của cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, thường xuyên quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, nhất là vai trò, vị trí của công tác kiểm tra, giám sát, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đảng viên, đặc biệt là cán bộ làm công tác kiểm tra Đảng.

Đảng ủy chỉ đạo đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm vững tình hình của từng chi bộ và tham mưu cho Đảng ủy có hướng chỉ đạo phù hợp. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ kiểm tra, cùng với tăng cường bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, Đảng bộ xã Hẹ Muông cũng đặc biệt quan tâm đến việc rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng và bản lĩnh chính trị của người cán bộ làm công tác kiểm tra.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã đã chú trọng giáo dục cán bộ kiểm tra nghiên cứu, học tập, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ, công tác kiểm tra, để vận dụng phù hợp, sáng tạo trong thực tế công tác.

Để công tác kiểm tra, giám sát mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng  bộ cũng thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc thi hành kỷ luật Đảng. Đối với các tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm, sau khi có kết luận, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra khẩn trương, nghiêm túc thi hành kỷ luật. Đây là một trong những vấn đề then chốt giúp duy trì lòng tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân vào tổ chức đảng.

Đảng bộ huyện Điện Biên có 69 tổ chức cơ sở Đảng, với trên 6.300 đảng viên. Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cấp ủy, UBKT các cấp chủ động xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm với nội dung cụ thể, toàn diện, tập trung vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm. Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; định kỳ sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT Huyện ủy nhanh nhạy, sáng tạo trong nắm bắt sàng lọc, kiểm chứng thông tin, phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lí kịp thời.

Công tác kiểm tra đã hướng mạnh về cơ sở, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng nghiệp vụ cho cơ sở, chủ động giải quyết những vấn đề mới phát sinh ngay tại cơ sở, không để tạo điểm nóng; không có đơn thư, khiếu kiện đông người phức tạp, khó giải quyết. Cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở đã kiểm tra 310 tổ chức cơ sở đảng và giám sát đối với 643 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời nhắc nhở, uốn nắn các khuyết điểm của cán bộ, đảng viên để từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

1
Huyện ủy Điện Biên xem công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

 

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 109 đảng viên. Trong đó, Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ kiểm tra 88 đảng viên, UBKT các đảng uỷ trực thuộc kiểm tra 21 đảng viên. Qua kiểm tra và kết luận có 92 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 46 đồng chí. Kiểm tra 23 tổ chức đảng, trong đó Uỷ ban Kiểm tra Huyện uỷ kiểm tra 19 tổ chức, uỷ ban Kiểm tra các đảng uỷ kiểm tra 4 tổ chức. Qua kiểm tra kết luận, số tổ chức đảng có vi phạm 21; phải thi hành kỷ luật 02 tổ chức, đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng. Một số vụ việc được Huyện ủy Điện Biên tập trung chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm, tạo dư luận tốt.
 
Các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ huyện Điện Biên đều đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành; kết luận rõ ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm xử lý kịp thời. Do đó chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra được nâng lên, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với các tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ đảng viên. Nhiều cuộc kiểm tra còn chứng minh sự trong sạch của cán bộ đảng viên, tạo niềm tin giữa nhân dân với tổ chức cơ sở đảng và đảng viên.
 
Nhờ chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng đã góp phần tích cực vào việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giúp cho Đảng bộ huyện ĐB lãnh đạo hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị. Để phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Huyện ủy Điện Biên sẽ chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban Kiểm tra các cấp tiếp tục đổi mới phương pháp, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; gắn công tác kiểm tra, giám sát với công tác tư tưởng, tổ chức.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tự kiểm tra và kiểm tra hàng năm về thực hiện nhiệm vụ; rà soát những hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Huyện ủy sẽ chỉ đạo các cấp uỷ tích cực chủ động và trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp uỷ theo kế hoạch đề ra; tập trung đi sâu kiểm tra, giám sát những vấn đề nổi cộm, bức xúc, những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như: đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, chính sách.

 Huyện ủy Điện Biên xem công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Nhằm bảo đảm cho mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; làm trong sạch đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng. Từ đó xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương./.


                                                             

 

Trần Sơn/DIENBIENTV.VN

.