Mường Chà đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

Chủ Nhật, 23/09/2018, 15:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tổ chức đảng. Thực hiện tốt công này không chỉ để xử lý vi phạm mà còn ngăn ngừa, giáo dục tổ chức đảng, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đảng viên. Bởi vậy trong thời gian qua, các cấp ủy thuộc Đảng bộ huyện Mường Chà luôn quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Đảng bộ huyện Mường Chà hiện có trên 2.450 đảng viên, sinh hoạt tại 50 chi, đảng bộ. Trên cơ sở xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; căn cứ vào các quy định, hướng dẫn của Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, đầu mỗi nhiệm kỳ Huyện ủy, các cấp ủy, UBKT các cấp của huyện Mường Chà đã chủ động xây dựng và triển khai chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát toàn khóa và hàng năm. Đồng thời, ban hành Quy chế phối hợp công tác kiểm tra, giám sát giữa UBKT Huyện ủy với các ban xây dựng Đảng, các cơ quan nội chính huyện.

1
Đảng bộ huyện Mường Chà luôn quan tâm, đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng

 

Thực hiện Nghị quyết số 14 ngày 30/7/2007 của Ban Chấp hành Trung ương 5 khóa X về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, từ năm 2008 đến nay, Huyện ủy Mường Chà đã ban hành 2 quy chế làm việc, 2 chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; 10 chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm.

Các cấp ủy cơ sở, UBKT đảng ủy cơ sở ban hành 300 chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm. Trên cơ sở các chương trình, kế hoạch đã ban hành, các cấp ủy trong huyện, các ban Đảng, Đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra 116 lượt tổ chức đảng; 12 chi bộ; 17 đảng viên. Đồng thời, giám sát 26 tổ chức đảng và 12 đảng viên; UBKT các cấp thực hiện gần 30 cuộc kiểm tra đối với hơn 50 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 18 tổ chức đảng, hơn 30 đảng viên.

Các nội dung kiểm tra, giám sát tập trung chủ yếu vào việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng; các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên.v.v… Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy huyện, UBKT Huyện ủy và cấp ủy cơ sở đã tiến hành kỷ luật đối với hơn 70 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên là Huyện ủy viên; gần 20 đảng viên là đảng ủy viên cơ sở. Các hình thức kỷ luật đã thi hành: Khiển trách 30 đảng viên; cảnh cáo 23; cách chức 3 và khai trừ Đảng 15 đảng viên.

Việc xử lý đảng viên vi phạm đảm bảo nghiêm minh, đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Thông qua kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ huyện.
 
Một buổi giám sát chuyên đề của Chi bộ trường THCS thị trấn Mường Chà về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, đối với toàn thể đảng viên trong chi bộ. Qua giám sát cho thấy, hầu hết các đảng viên trong chi bộ đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc đăng ký các nội dung và thực hiện các nội dung đã đăng ký bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với vị trí, công việc được giao.

Tuy nhiên, trong chi bộ cũng còn những đồng chí đảng viên chưa có những giải pháp phù hợp để thực hiện việc học và làm theo Bác một cách hiệu quả; việc học và làm theo Bác của một số ít đảng viên còn chung chung chưa cụ thể. Trong buổi giám sát, Chi bộ cũng đã tham gia góp ý cho các đảng viên phương hướng, nhiệm vụ phấn đấu trong thời gian tới; rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế yếu kém để việc học và làm theo Bác thiết thực, cụ thể hơn.

1
Một buổi giám sát chuyên đề của Chi bộ trường THCS thị trấn Mường Chà về nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 

Chi bộ trường THCS thị trấn Mường Chà hiện có hơn 20 đảng viên, chiếm 63% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Với số đảng viên đông như vậy, Chi bộ luôn xác định, công tác kiểm tra, giám sát đối với đảng viên trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn sẽ góp phần quan trọng giúp tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng năm, Ban Chi ủy chi bộ đều xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát với nội dung, phương pháp và đối tượng kiểm tra, giám sát cụ thể và chi tiết.
 
Đảng ta đã chỉ rõ: Kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng; không kiểm tra, giám sát coi như không lãnh đạo. Chi bộ phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà hiện có hơn 20 đảng viên. Với đặc thù là các cán bộ, đảng viên đều là những người giữ chức vụ quản lý hoặc thực hiện phụ trách bộ phận, phụ trách chuyên môn giáo dục cấp mầm non, tiểu học và THCS. Bởi vậy, để thực hiện tốt công tác lãnh đạo, quản lý đối với lĩnh vực giáo dục đã được giao, Chi bộ phòng xác định phải thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Hàng năm, căn cứ vào chương trình, kế hoạch và hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Chi bộ đã xây dựng và triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát đối với các bộ phận, đảng viên. Thông qua kiểm tra, giám sát làm rõ ưu, khuyết điểm của tập thể Chi bộ và cá nhân từng đảng viên trong thực hiện chỉ thị, nghị quyết và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó phát huy những ưu điểm, nghiêm túc tiếp thu, khắc phục và sửa chữa những khuyết điểm hạn chế. Đồng thời, tăng cường đoàn kết, thống nhất nội bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của chi bộ, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã được giao.
 
Đảng bộ xã Mường Tùng hiện có hơn 210 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 16 chi bộ. Trong đó có 5 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế và 10 chi bộ thôn, bản. Đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, hàng năm UBKT Đảng ủy xã đều chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ cấp ủy ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện, trên cơ sở bám sát yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của Đảng bộ.

Các nội dung, kiểm tra giám sát chú trọng tới việc thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện nghị quyết của cấp ủy về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; kiểm tra công tác sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn 09 của TW; kiểm tra xây dựng và thực hiện nghị quyết; giám sát quy trình, các bước phát triển đảng viên.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, cấp ủy, UBKT Đảng ủy xã luôn đảm bảo tỉ mỉ, thận trọng, công tâm, trung thực và khách quan; vừa nghiêm khắc, cứng rắn, vừa gần gũi, chia sẻ và cảm thông. Công tác kiểm tra - giám sát được Đảng ủy xã xác định: Quan trọng nhất là chỉ ra được những ưu, khuyết điểm cũng như nguyên nhân dẫn đến vi phạm của đảng viên, giúp đảng viên nhìn nhận rõ khuyết điểm của mình, tâm phục khẩu phục đối với hình thức xử lý kỷ luật của cấp ủy. Đồng thời, đó cũng là bài học kinh nghiệm cho tổ chức đảng trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, là biện pháp giáo dục và ngăn ngừa vi phạm hiệu quả.
 
Trong thời gian tới, để đổi mới nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng, Đảng bộ huyện Mường Chà xác định: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và đảng viên về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm.

Tập trung làm tốt công tác giải quyết đơn, thư tố cáo đối với đảng viên và tổ chức Đảng. Kiện toàn UBKT Huyện ủy; 15 UBKT đảng ủy cơ sở; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ UBKT các cấp; các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng.

Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra với công tác giám sát theo phương châm: Giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; giám sát căn cứ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát. Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức quán triệt thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sư suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, gắn với Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.
 
Trong không khí thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018), phát huy truyền thống "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy", những người làm công tác kiểm tra Đảng huyện Mường Chà đã và đang khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Từ đó góp phần cùng Đảng bộ huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng./.

 

 

 

Chu Linh/DIENBIENTV.VN

.