Điện Biên Đông phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc

Thứ Tư, 15/08/2018, 15:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số. Nhờ đó, Đảng bộ huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực về xóa bản trắng đảng viên, xóa chi bộ sinh hoạt ghép; tạo nguồn phát triển đảng viên mới; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cở sở đảng.
 
Thời điểm năm 2013, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông mới có hơn 51 chi, đảng bộ trực thuộc với trên 2.100 đảng viên. Toàn Đảng bộ còn 10 thôn, bản trắng đảng viên, trên 100 thôn bản và 15 trường học chưa có chi bộ phải sinh hoạt ghép.

Đây là một trong những trở ngại lớn trong quá trình triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; gây khó khăn cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. Chính vì vậy, Đảng bộ huyện xác định: Muốn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, trước hết phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của hệ thống tổ chức cơ sở đảng trong toàn huyện.

Trong đó quan tâm đề cao công tác củng cố hệ thống chính trị, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên, đặc biệt là tại vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa IV đã ban hành Nghị quyết 07 - ngày 27/3/2013 về phát triển đảng viên; xóa bản, trường học, trạm y tế sinh hoạt chi bộ ghép giai đoạn 2013 - 2018.

Đến ngày 30/9/2016, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa V tiếp tục ban hành Nghị quyết số 06 về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020.

1
Một góc huyện Điện Biên Đông tỉnh Điện Biên

 

Ðể các Nghị quyết đi vào cuộc sống, Huyện ủy, chỉ đạo các cấp ủy đảng quan tâm sát sao đến công tác phát triển đảng viên; chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú; tập trung phát triển đảng viên ở những bản, trường học có ít hoặc chưa có đảng viên, chú trọng các đối tượng là thanh niên, phụ nữ đồng bào dân tộc ít người.

Đồng thời, cử trực tiếp các đồng chí trong Huyện ủy phụ trách công tác củng cố, phát triển đảng tại các xã; thực hiện việc giải thể chi bộ cơ quan cấp xã, để đưa đảng viên và cán bộ chủ chốt về sinh hoạt trực tiếp tại chi bộ thôn, bản. Như vậy, vừa giúp cấp ủy các cấp nắm bắt tình hình cụ thể tại cơ sở, đồng thời vừa tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn phát triển đảng.

Nhờ đó, mà những năm gần đây, trung bình mỗi năm huyện ĐBĐ kết nạp được từ 140 - 160 đảng viên mới. Đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ huyện Điện Biên Đông có trên 53 chi, đảng bộ trực thuộc, hơn 280 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở, với trên 3.100 đảng viên. Trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số chiếm trên 74%. Toàn huyện không còn bản trắng đảng viên, số chi bộ phải sinh hoạt ghép giảm xuống còn 48 chi bộ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì, công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc của huyện Điện Biên Đông cũng gặp không ít khó khăn. Trước đây khi chưa có quy định mới, nhiều quần chúng ưu tú đảm bảo về lý lịch, có phẩm chất đạo đức tốt, hăng hái tham gia các phong trào thi đua tại cơ sở, thì lại vi phạm chính sách dân số vì sinh con thứ 3 trở lên.

Điều này, khiến việc phát hiện và tạo nguồn để bồi dưỡng, kết nạp Ðảng cho những quần chúng ưu tú, có nguyện vọng vào Ðảng gặp rất nhiều khó khăn. Một khó khăn nữa trong việc tạo nguồn phát triển đảng là trình độ văn hóa của đối tượng kết nạp Đảng không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định.

1
Huyện Điện Biên Đông bồi dưỡng phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên vùng đồng bào dân tộc

 

Tại một số thôn, bản việc tạo nguồn hết sức khó khăn do đại đa số thanh niên đều đi làm ăn xa, ít khi có mặt tại địa phương. Những khó khăn trên đặt ra cho các đảng bộ, chi bộ phải có những giải pháp phù hợp sát thực tiễn, những cách làm hay, sáng tạo để phát hiện và bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng.

Chi bộ bản Giói A, thời điểm cuối năm 2016 có gần 20 đảng viên nhưng một số đảng viên tuổi đã cao, sắp đến tuổi miễn sinh hoạt Đảng. Để bổ sung lực lượng, tăng cường sức lãnh đạo, chiến đấu của tổ chức đảng, căn cứ vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng ủy cấp trên, Chi bộ bản Giói A đã có những giải pháp cụ thể để tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Qua nắm bắt tình hình thực tế, chi bộ bản Giói A nhận thấy việc phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên trong bản gặp khó khăn chủ yếu do đối tượng trong diện kết nạp đảng thường xuyên đi làm ăn xa, ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng, theo dõi, quản lý và đánh giá. Những đối tượng thanh niên ở nhà thì lo làm ăn, ít tham gia hoạt động trong các đoàn thể, thậm chí một số còn vi phạm pháp luật, không đảm bảo về lý lịch.

Bởi vậy, chi bộ đã thực hiện rà soát lại các đối tượng quần chúng ưu tú, tập trung tạo nguồn từ các sinh viên đã tốt nghiệp ra trường; bộ đội nghĩa vụ đã xuất ngũ; đoàn viên thanh niên là hội viên hội phụ nữ, nông dân.v.v… Khi đã tạo được nguồn phát triển đảng, Chi bộ thực hiện phân công các đồng chí đảng viên trực tiếp gặp gỡ làm công tác tư tưởng, bồi dưỡng về chính trị, đạo đức để quần chúng đó nỗ lực, phấn đấu trở thành đảng viên.

Đồng thời lấy chính những đảng viên trẻ, mới kết nạp có nhiều thành tích trong công tác, trong phát triển kinh tế, nhiệt tình trong công việc của bản để làm gương, nhằm tiếp tục tuyên truyền, vận động tìm nguồn phát triển Đảng. Nhờ đó, mà năm 2017, Chi bộ bản Giói A đã kết nạp được 2 đảng viên mới, đầu năm 2018 kết nạp thêm 1 đảng viên, nâng số đảng viên của chi bộ lên 22 đồng chí. Từ nay đến cuối năm 2018, chi bộ bản Giói A phấn đấu kết nạp thêm từ 1- 2 đảng viên nữa.

1
Buổi sinh hoạt chi bộ bản Giói A thuộc Đảng bộ xã Luân Giói huyện Điện Biên Đông


Không riêng gì chi bộ bản Giói A, những giải pháp, cách làm trong phát triển đảng viên được các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Luân Giói thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của từng chi bộ. Từ đó, góp phần giúp Đảng bộ xã hoàn thành xuất sắc công tác phát triển đảng viên nói riêng và công tác xây dựng Đảng nói chung.

Năm 2017, Đảng bộ kết nạp được 24 đảng viên mới. Cũng trong năm qua, Đảng bộ xã Luân Giói thực hiện chia tách Chi bộ bản Pá Khoang, thành lập Chi bộ bản Phiêng Púng, từ đó xóa bản trắng đảng viên cũng là chi bộ sinh hoạt ghép cuối cùng của Đảng bộ xã. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng bộ kết nạp được 9 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ xã lên hơn 270 đồng chí. Đạt được kết quả trên, là nhờ Đảng bộ xã xác định rõ công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Hàng năm, Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ trong công tác phát triển đảng viên.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ huyện Điện Biên Đông xác định một loạt giải pháp cụ thể về phát triển đảng viên. Trong đó chú trọng các giải pháp như: Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng nâng cao trình độ văn hóa cho quần chúng ưu tú đáp ứng tiêu chuẩn kết nạp Đảng. Lấy cán bộ, đảng viên chủ chốt của xã cùng với đảng viên là cán bộ các đoàn thể như cựu chiến binh, phụ nữ, thanh niên làm nòng cốt thực hiện tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng và giúp đỡ quần chúng ưu tú, tạo nguồn phát triển đảng viên tại các chi bộ.

Đảng bộ huyện cũng quán triệt và xác định: Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng nhưng không vì thế mà chạy theo số lượng, coi nhẹ yếu tố chất lượng. Đồng thời với đó, phát triển đảng viên phải gắn với nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Là địa phương có trên 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác phát triển đảng viên, nhất là đảng viên người dân tộc thiểu số có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào các dân tộc đặc biệt khó khăn.

Hy vọng và tin tưởng rằng, với sự quan tâm sâu sắc cùng những giải pháp cụ thể, hiệu quả, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Điện Biên Đông sẽ đạt được các mục tiêu đã xác định. Góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đông đảo đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa và vùng đặc biệt khó khăn./.
 

 

 

Chu Linh - Huy Long/DIENBIENTV.VN

.