Điểm sáng ở Huổi Sứa

Thứ Hai, 13/08/2018, 16:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chi bộ bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng đã xác định: Một khi tập thể chi bộ, cũng như đội ngũ đảng viên ở cơ sở phát huy được vai trò lãnh đạo và gương mẫu, thì mọi chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ sẽ được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. 

Bản Huổi Sứa hiện có 54 hộ gia đình với khoảng 300 nhân khẩu. Chi bộ bản có 15 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ bản với 15 đảng viên, luôn phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, Chính sách Pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của địa phương; cũng như quy ước, hương ước tại khu dân cư.

Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới, Chi bộ bản Huổi Sứa đã tổ chức tuyên truyền đến từng đảng viên và Nhân dân trong bản hiểu rõ về chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng, Chính phủ, cũng như chính quyền địa phương. Phổ biến sâu rộng để dân bản nắm chắc, hiểu rõ về nội dung các tiêu chí mà mỗi một gia đình, mỗi cộng đồng thôn, bản hay một xã cần phấn đấu để được công nhận đạt Chuẩn Quốc gia

1
Một góc bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng tỉnh Điện Biên

 

Trong công tác tuyên truyền, Chi bộ xác định cần phải phổ biến cho mỗi người dân trong bản hiểu rằng: Xây dựng Nông thôn mới là một quá trình lâu dài, đem lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư ở từng thôn - bản. Do đó, bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Chính phủ và chính quyền, thì sự nỗ lực phấn đấu của người dân mới là yếu tố, là chủ thể quyết định đến sự thành công của công cuộc XDNTM. Chi bộ đã tổ chức các cuộc họp dân để tạo sự đồng thuận của dân bản và tìm bàn các giải pháp nhằm thực hiện các tiêu chí theo quy định.
 
Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo hệ thống chính trị và Nhân dân ở cơ sở. Mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của các cấp ủy, chính quyền địa phương có đi vào cuộc sống hay không, có đến được với các tầng lớp Nhân dân hay không, đều phụ thuộc vào chất lượng hoạt động của chi bộ, của các tổ chức cơ sở Đảng chủ yếu phụ thuộc vào chất lượng của chi bộ. Do đó, khắc phục những hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ cơ sở ở nông thôn luôn là một yêu cầu bức thiết, nhất là khi huyện Mường Ảng đang thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là quan điểm được chi bộ bản Huổi Sứa xác định và coi trọng trong mọi hoạt động lãnh đạo.

Thực tế những năm qua cho thấy, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số chi bộ Đảng nông thôn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Có thời điểm ngay cả Chi bộ Huổi Sứa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Thế nhưng sau thời gian được quan tâm, củng cố thì Chi bộ đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế; giờ đây thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo, là trung tâm đoàn kết và phát huy được vai trò lãnh đạo của mình, động viên dân bản phát huy nội lực để xóa đói giảm nghèo và phấn đấu cho từng tiêu chí của công cuộc XDNTM.

Chi bộ Huổi Sứa đã khắc phục được tình trạng không ra được nghị quyết, hoặc nghị quyết của chi bộ không sát thực tiễn và không đi vào thực tế cuộc sống của dân bản; đồng thời, khắc phục được thực trạng Chi bộ thụ động trong việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết và kế hoạch đã đề ra. Những năm gần đây, vai trò lãnh đạo của tập thể Chi ủy và Chi bộ đã thể hiện rõ nét hơn

Mỗi đảng viên cũng đã phát huy được vai trò tiên phong gương mẫu của mình trong công tác xóa đói giảm nghèo; thực hiện nếp sống văn hóa mới; trong vận động quần chúng dân bản thực hiện nghị quyết của Chi bộ và các chủ trương, chính sách của cấp trên. Mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng và của cấp ủy cấp trên nhanh chóng được Chi bộ bản Huổi Sứa triển khai kịp thời, giúp cho quá trình cụ thể hóa được kịp thời và hiệu quả hơn.  

Chỉ mấy năm về trước, con đường này vẫn còn là lối mòn đi lại rất khó khăn, trời nắng thì bụi mà khi mưa thì lầy lội. Khi Chi bộ và Ban Quản lý bản phát động làm đường, đã nhận được sự đồng thuận cao của từng gia đình trong bản; Nhân dân đã chung sức và đồng lòng nhanh chóng hoàn thành con đường, giúp cho việc đi lại được thuận tiện hơn.

Nhờ Chi bộ lãnh đạo tổ chức bàn bạc dân chủ, nên khi bản phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của dân bản. Đến nay, bản Huổi Sứa đã hoàn thành nhiều tuyến đường bê tông nội bản. Trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới, Chi bộ bản Huổi Sứa đã lãnh đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên và các đoàn thể trong bản vận động Nhân dân thực hiện Chủ trương lớn này của Chính phủ, cũng như của tỉnh, của huyện.

Chi bộ phân công cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm thực hiện những công việc cụ thể. Đồng thời, mỗi gia đình đảng viên phải gương mẫu, đi đầu thực hiện các tiêu chí gia đình nông thôn mới như: Thu gom, xử lý rác thải, chất thải hợp vệ sinh; có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; có hướng tăng gia, sản xuất tạo việc làm để thoát diện hộ nghèo và đạt mức thu nhập theo chuẩn nông thôn mới.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Huổi Sưa, Nhân dân trong bản đã nhận thức rõ được quyền lợi gắn với trách nhiệm của mình trong quá trình nỗ lực để XDNTM. Dân bản đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi khác. Đồng thời, những việc làm thiết thực, cụ thể mang tính gương mẫu, đi đầu của đội ngũ đảng viên trong bản đã có tác động tích cực trực đến người dân; từ đó, giúp Nhân dân có nhận thức và việc làm đúng đắn.

Cụ thể là người dân trong bản Huổi Sứa đã ngày càng phát huy được nội lực, từ bỏ tính ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; loại bỏ những phong tục, tập quán lạc hậu để xây dựng đời sống văn hóa mới; chăn nuôi, trồng trọt theo phương thức, kỹ thuật mới để phát triển kinh tế hộ gia đình.

1
Nhờ Chi bộ lãnh đạo tổ chức bàn bạc dân chủ, nên khi bản phát động phong trào làm đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của dân bản

 
Chi bộ bản Huổi Sứa còn lãnh đạo các đoàn thể trong bản vận động Nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thực hiện các tiêu chuẩn gia đình nông thôn mới; xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Hiện nay, 100% các hộ chăn nuôi trong bản đều làm chuồng nuôi nhốt gia súc và gia cầm ở khu riêng biệt, không nuôi nhốt dưới gầm sàn như trước đây, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chi bộ khuyến khích Nhân dân vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, tạo nguồn thu nhập cho từng khộ gia đình. Các đoàn thể như Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, hưởng ứng bằng cách ký hợp đồng ủy thác vay vốn ngân hàng để hội viên có vốn làm ăn. Từ đó, đã tạo phong trào phát triển kinh tế hộ trong bản. Cụ thể như vay vốn để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; vay vốn để nuôi cá, cải tạo vườn tạp.v.v…

Đến nay, đã có nhiều gia đình có thu nhập từ 50 đến 150 triệu đồng/năm; hộ nghèo của bản giảm nhanh chóng, nay chỉ còn 18 hộ, tương đương khoảng 33%.  Hầu hết các hộ gia đình trong bản đã xây dựng công trình vệ sinh; 100% số hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh và được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số trẻ trong độ tuổi được đến trường; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân được đảm bảo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tính đoàn kết cộng đồng; tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách; giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đã trở thành việc làm thường xuyên, thành phong trào của dân bản Huổi Súa.
 
Những kết quả bản Huổi Sứa đạt được hôm nay trong Chương trình Xây dựng Nông thôn mới còn khiêm tốn và mới chỉ là bước đầu. Tuy nhiên, đó là những chuyển biến tích cực làm nền tảng và điều kiện thuận lợi để Chi bộ bản Huổi Sứa tiếp tục lãnh đạo Nhân dân phát huy nội lực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và XDNTM. Từ thực tiễn của bản Huổi Sứa, càng khẳng định rằng: Một khi tập thể chi bộ, cũng như đội ngũ đảng viên ở cơ sở phát huy được vai trò lãnh đạo và gương mẫu, thì mọi chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ sẽ được Nhân dân đồng tình, hưởng ứng và họ là người hiểu rõ, được bàn bạc, được trực tiếp làm, giám sát và đem lại lợi ích cho chính người dân./.
 

 

 

Minh Thịnh - Ngọc Bích/DIENBIENTV.VN

.