Thủ tướng: Không dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cán bộ

Thứ Ba, 03/07/2018, 07:35 [GMT+7]

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc, Thủ tướng chỉ đạo không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ công chức.

Kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu lên nhiều vấn đề quan trọng. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến sức ì trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Thủ tướng chỉ đạo không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ công chức.
 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương.


Nêu lên những nỗi lo về xu hướng tăng doanh nghiệp chậm lại, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu và rủi ro, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải tìm ra nguyên nhân để khắc phục tình trạng này.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng phải trả lời được câu hỏi liệu nền kinh tế có lặp lại chu kỳ khủng hoảng sau mỗi 10 năm hay không?

“Người ta hỏi tôi một câu chu kỳ 10 năm khủng hoảng ở Việt Nam, tất cả các Bộ trưởng có biết không? Chúng ta đều phải biết điều này, rà soát các biểu hiện để chủ động hơn, đừng để lặp lại những bài học đau đớn như trước đây chúng ta đã vấp phải”-Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng cũng khẳng định, ông đã xem xét dấu hiệu của cuộc khủng hoảng, thời điểm hiện nay chưa có dấu hiệu khủng hoảng như 10 năm trước, nhưng Thủ tướng lưu ý, những thị trường tiềm ẩn rủi ro như thị trường bất động sản, ngành xây dựng, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh phải xem xét lại.

Nhấn mạnh đến việc phải thực hiện toàn diện các mục tiêu, kế hoạch kinh tế xã hội đề ra, Thủ tướng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, Chủ tịch Tập đoàn, nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng thời gian tới để thúc đẩy tăng trưởng và phát triển là tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh và yêu cầu những gì đang cản trở người dân bỏ vốn ra đầu tư sản xuất kinh doanh thì phải gỡ bỏ.

Theo đó, Thủ tướng nêu lên 4 nguyên nhân có thể gây ra sự trì trệ của đất nước. Thứ nhất là chưa tuân thủ đúng tinh thần kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; thứ hai là kỷ cương phép nước không được thực hiện nghiêm túc; thứ ba tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm xảy ra trầm trọng, kéo dài; thứ tư là bệnh quan liêu, xa dân trong nhiều chủ trương, chính sách.

Đây là vấn đề Thủ tướng yêu cầu các nhà làm chính sách phải suy nghĩ, khắc phục. Theo đó, các bộ, ngành và địa phương cần tiếp tục hủy bỏ các thủ tục kinh doanh vô lý, không cần thiết với tiến độ nhanh hơn, phát hiện và ngăn chặn nguy cơ xuất hiện những điều kiện kinh doanh mới nằm núp bóng ở các thể chế chính sách pháp luật mới ban hành, nhất là từ các bộ.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò của các cán bộ công chức trong việc cải thiện môi trường kinh doanh.

“Không thể để tình trạng không làm cũng không sao, hoặc làm không tốt cũng không sao. Chúng ta không thể dung túng cho sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cần nỗ lực của cán bộ. Cần một cơ chế đánh giá cán bộ tốt hơn, công bằng hơn. Tức là trong bộ máy chúng ta có cũng được, không có cũng được một bộ phận cán bộ. Là bao nhiêu phần trăm trong từng cơ quan thờ ơ đối với xã hội, đối với người dân, đối với doanh nghiệp? Đó là câu hỏi các Bộ trưởng, các bí thư, các chủ tịch phải tự hỏi về sự thờ ơ của người cán bộ, đảng viên đối với phong trào cách mạng và sự phát triển của đất nước”-Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nêu rõ, hai năm qua môi trường kinh doanh liên tục được cải thiện, nhưng mức độ quyết liệt, cải cách thực chất chưa đồng đều giữa các bộ, ngành và địa phương.

Tình trạng trên nóng dưới lạnh, tình trạng chia rẽ các quyền lực khác nhau vẫn còn phổ biến.

Thủ tướng cho rằng, sức ì cải cách đã xuất hiện, ngày càng lớn và có tình trạng ngại trách nhiệm, né tránh trách nhiệm của các cán bộ công vụ.

Trong khi Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh thì Thủ tướng cho biết, đến hết quý 2/2018 mới có 378/5700 điều kiện kinh doanh được bãi bỏ, sửa đổi, đơn giản hóa, chỉ bằng hơn 13% kế hoạch. Đây là vấn đề đặt ra cho các bộ trưởng.

Dù thời hạn là đến 31/10 Chính phủ phải ban hành các Nghị định cắt giảm 50% số điều kiện kinh doanh hiện có, nhưng Thủ tướng cho biết, đến nay, mới có Bộ công thương có trình và được Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi bổ sung điều kiện kinh doanh. Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Chính phủ dự thảo nghị định, còn các bộ, ngành khác đang hoặc chưa xây dựng.

Bên cạnh đó, yêu cầu đặt ra là cắt giảm 50% danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành hoàn thành trong năm 2018 nhưng các bộ chưa quyết liệt triển khai và kết quả còn rất hạn chế.

Việc kết nối thông tin một cửa quốc gia cũng đạt kết quả thấp, mới có 47/284 thủ tục kết nối, bằng 16% kế hoạch đề ra. Phần lớn các thủ tục vừa làm trực tuyến điện tử, vừa làm thủ công giấy tờ nên chi phí tuân thủ không những không giảm, thậm chí cao hơn.

Thủ tướng cho rằng, “vừa làm điện tử, vừa làm bằng tay, muốn gặp khách hàng”, cho nên vẫn còn tình trạng đưa tiền trực tiếp, giao lưu trực tiếp khi giao nhận hàng, gây ra cảnh môi trường đầu tư kinh doanh nước ta chưa phải tốt.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi bổ sung các quy định về điều kiện kinh doanh thuộc trách nhiệm quản lý Nhà nước của ngành mình, trình Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ trước 15/8, để đảm bảo thời hạn ban hành các Nghị định trước 31/10/2018. Nội dung sửa đổi phải đảm bảo cắt giảm thực chất; quy định về điều kiện kinh doanh phải rõ ràng, tránh tình trạng có thể hiểu và thực thi theo nhiều cách và phần đúng luôn thuộc về cơ quan quản lý Nhà nước, còn phần sai là do doanh nghiệp và người dân.

Từ 1/7 có 9 luật đã được Quốc hội thông qua có hiệu lực, Thủ tướng yêu cầu các địa phương và các ngành áp dụng triển khai nghiêm túc. Cùng với đó phải rà lại giải pháp về quản lý chuyên ngành theo yêu cầu của Nghị quyết 19 của Chính phủ. Thủ tướng nêu rõ, chúng ta còn phải làm rất nhiều việc để duy trì và nâng cao thứ hạng môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam, trước mắt là đặt mục tiêu vào nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN và đặt nền móng hướng tới các tiêu chuẩn của OECD.

“Tôi nói tâm huyết vấn đề này để giải phóng sức sản xuất. Do sự trì trệ, ràng buộc về thể chế và quy định của chúng ta cho nên chưa giải phóng được sự phát triển”-Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải coi vấn đề tạo môi trường kinh doanh thuận lợi là nhiệm vụ chính trị, để xã hội có niềm tin sản xuất kinh doanh, dịch vụ phát triển tốt. Đó chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình doanh nghiệp, giải quyết việc làm, tăng năng suất, tăng trưởng GDP.

Cải cách hành chính có ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường kinh doanh, nên Thủ tướng yêu cầu phải đi sâu cải cách hành chính, không làm hình thức mà phải thực chất, không hô khẩu hiệu./.  

 

 

Theo VOV

.