Thị xã Mường Lay, Điện Biên

Học và làm theo Bác ở Chi bộ bản Quan Chiên

Thứ Tư, 11/07/2018, 14:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong nhiều năm qua, Chi bộ bản Quan Chiên, phường Na Lay, thị xã Mường Lay luôn đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, là điển hình trong các phong trào thi đua. Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, luôn được Chi bộ quan tâm quán triệt sâu sắc tới từng đồng chí đảng viên và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực.

Thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ bản Quan Chiêng xác định và đưa ra quan điểm nhận thức chung rằng, việc học và làm theo tấm gương của Bác thì, cần phải cụ thể, sát với thực tế và đặc điểm tình hình nhiệm vụ của Chi bộ, của bản.

Một góc bản Quan Chiên phường Na Lay, thị xã Mường Lay

 

Thực hiện không hô hào, sáo rỗng, hình thức, nói hay nhưng làm dở. Với quan điểm đó, Chi bộ bản Quan Chiên đã đề ra được những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với nguyện vọng, mong chờ của dân. Cũng bởi vậy mà mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chi bộ đề ra được nhân dân đồng tình, ủng hộ và làm theo. Học Bác, suy cho cùng là tổ chức đảng và mỗi đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu làm gương trên mọi mặt của cuộc sống, không chỉ biết lo cho mình mà còn phải lo cho dân, cho tập thể; đảng viên không những là hạt nhân lãnh đạo, mà còn phải thực sự là công bộc của dân.  

Bản Quan Chiên, phường Na Lay, thị xã Mường Lay, là một trong những bản đầu tiên của thị xã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, di dời đến điểm tái định cư để bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án Thủy điện Sơn La. Đến nay, Dự án đã hoàn thành, các hộ gia đình cũng đã ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Điều tự hào nhất của người dân ở đây là nhiều năm thực hiện Dự án Thủy điện Sơn La, có nhiều bản, nhiều gia đình chưa thực sự ủng hộ Dự án, thì dân bản Quan Chiên trước sau như một, luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, đồng lòng nhất trí và tuyệt đối tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Có được kết quả này là nhờ sự đóng góp không nhỏ của đảng viên và Chi bộ Bản. Sau tái định cư, bản Quan Chiên là nơi sinh sống của 56 hộ gia đình và 250 nhân khẩu.

Trong những năm vừa qua, mặc dù đã ổn định nơi ăn chốn ở, nhưng đời sống kinh tế của các hộ trong bản gặp không ít những khó khăn do không còn đất sản xuất, khó chuyển đổi, đa dạng hóa ngành nghề. Trước tình hình trên, tập thể Chi bộ bản Quan Chiên đã họp bàn và đưa ra nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu của nghị quyết, Chi bộ luôn đề cao vai trò tiên phong gương mẫu của các đồng chí đảng viên. Đảng viên đi trước, làm trước để Nhân dân học tập và làm theo. Một số hộ chuyển đổi ngành nghề sang kinh doanh, buôn bán, một số hộ khác chuyển sang đánh bắt và nuôi thủy sản trên lòng hồ.

Từ tình hình thực tế sau tái định cư không còn bãi chăn thả gia súc, Chi bộ đã vận động người dân chuyển đổi từ chăn nuôi trâu, bò sang nuôi lợn và các loại gia cầm. Đến nay, số hộ chăn nuôi trâu, bò trong bản giảm xuống chỉ còn 3 hộ; số hộ chăn nuôi lợn tăng lên, chiếm trên 60% tổng số hộ của bản.

Đặc biệt, từ đầu năm 2017, dân bản Quan Chiên được Chính quyền thị xã giao 5 ha đất bán ngập, Chi bộ đã tích cực vận động Nhân dân cải tạo đất, đẩy mạnh sản xuất lúa và hoa màu. Sau 2 năm sản xuất, việc canh tác trên đất bán ngập đã ổn định, bước đầu mang lại hiệu quả và cơ bản giải quyết khó khăn về thiếu đất sản xuất cho người dân.
  
Trong những năm qua, Chi bộ bản tập trung lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế đạt được những kết quả nổi bật như: Không còn hộ gia đình nào thuộc diện hộ nghèo, số hộ khá giàu tăng lên qua từng năm. Gia đình đảng viên Lò Văn Vạy, một trong những hộ đi đầu trong phát triển kinh tế, chuyển đổi ngành nghề của bản Quan Chiên.

Sau tái định cư, cũng như nhiều hộ khác, gia đình anh Vạy chỉ có vẻn vẹn 300 m2 đất ở; không có đất canh tác, bãi chăn thả, việc đầu tư đánh bắt thủy sản trong lòng hồ gặp nhiều trở ngại, bấp bênh. Chính vì vậy, sau nhiều đắn đo, trăn trở, đảng viên Lò Văn Vạy quyết định đầu tư vào mô hình chăn nuôi lợn thịt và nuôi gà Đông Tảo, gà Tam Hoàng.

1
Gia đình đảng viên Lò Văn Vạy, (Người trong cùng) một trong những hộ đi đầu trong phát triển kinh tế, chuyển đổi ngành nghề của bản Quan Chiêng.

 

Có thu nhập và tích lũy được vốn từ chăn nuôi, vừa qua anh quyết định bỏ ra hơn 30 triệu đồng dựng nhà, mua máy xay xát mở cửa hàng phục vụ nhu cầu của bà con trong bản. Khi được giao đất bán ngập, anh cũng là người tiên phong trong việc cải tạo đất để canh tác lúa và hoa màu cho năng suất cao. Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kết hợp với làm dịch vụ nhỏ, nên đến nay kinh tế gia đình anh Lò Văn Vạy đã ổn định với mức thu nhập 60 - 70 triệu đồng/năm.  
 
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, các đảng viên trong chi bộ bản Quan Chiên còn là những hạt nhân quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong bản thực hiện hương ước, quy ước, xây dựng nếp sống văn minh.

Điển hình như đảng viên Vàng Văn Huyn. Với vai trò vừa là đảng viên vừa là già làng, người có uy tín của bản, ông Vàng Văn Huyn thường xuyên giáo dục, dạy bảo con cháu trong gia đình chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chịu khó học hành, phát triển kinh tế. Đồng thời, ông cùng các đảng viên trong Chi bộ phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận, các đoàn thể trong bản tích cực vận động Nhân dân củng cố khối đại đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.
 
Những việc làm của đảng viên Lò Văn Vạy, Vàng Văn Huyn nói riêng và Chi bộ bản Quan Chiên nói chung, là những kết quả cụ thể của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Chi bộ bản Quan Chiên xác định tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo Bác với các nội dung cụ thể, trong đó nhấn mạnh việc làm theo của mỗi đảng viên.

Đồng thời, xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Từ đó, tiếp tục thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân.
 
Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động của mỗi đảng viên trong Chi bộ bản Quan Chiên. Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn liền với đời sống thực tế, các đảng viên trong Chi bộ bản Quan Chiên đã xây dựng, vun đắp lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết. Từ đó, góp phần giúp Nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội xây dựng bản Quan Chiên ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

 

 

Chu Linh - Trọng Lâm/Dienbientv.vn

.