Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Tổng sản phẩm toàn tỉnh tăng hơn 6%

Thứ Hai, 16/07/2018, 15:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi khai mạc, trong phiên làm việc buổi sáng (16/7), HĐND tỉnh đã xem xét đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018.

f
Đồng chí Mùa A Sơn,Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018

 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, với quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội đã có những chuyển biến tích cực, tăng trưởng kinh tế tăng khá cao so với cùng kỳ. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh  (GRDP) đạt 5.334,56 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng gần 3%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng hơn 6%; khu vực dịch vụ tăng gần 8% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm hơn 23% (giảm 1,33%); khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 29% (tăng 0,01%); khu vực dịch vụ chiếm 45,53% (tăng 1,3%).

Tổng sản lượng lương thực ước đạt 129.042 tấn, tăng 0,6% so với vụ đông xuân năm trước. Toàn tỉnh có 592.022 con gia súc gồm: Đàn trâu có 127.751 con, tăng 4.281 con; đàn bò 65.707 con, tăng 5.803 con; đàn lợn 394.530 con, tăng 14.411 con; đàn gia cầm 4.034 nghìn con, tăng 265 nghìn con.

d
Đại biểu nghe báo cáo

 

Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 2.235 ha, tăng 33 ha so với cùng kỳ năm 2017, đạt 99,68% kế hoạch năm; Sản lượng ước đạt 1.499 tấn, tăng 10,53% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho 5.228 lao động, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước; tuyển mới đào tạo nghề cho 4.100 lao động, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, một số chỉ tiêu trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ tăng so với cùng kỳ năm trước, nhưng đạt dưới 50% kế hoạch; Tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản vẫn còn. Công tác kêu gọi thu hút các nguồn vốn, dự án đầu tư từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế như: thủy điện, cơ sở hạ tầng, chăn nuôi, du lịch mặc dù đã được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhưng kết quả chưa đạt mục tiêu đề ra. Tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư do tỉnh quản lý 6 tháng đầu năm 2018 đã có những bước cải thiện so với cùng kỳ năm trước (giải ngân các nguồn vốn đạt đạt 41,4%) nhưng vẫn chậm so với yêu cầu. Một số chương trình, dự án giải ngân còn ở mức thấp như: Chương trình mục tiêu Đầu tư phát triển hệ thống y tế địa phương; Chương trình mục tiêu Phát triển văn hóa; Chương trình mục tiêu Phát triển lâm nghiệp bền vững; Chương trình mục tiêu hỗ trợ đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu; Chương trình mục tiêu cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo...

f
Đồng chí Trần Văn Sơn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Trần Văn Sơn, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã biểu dương những thành tích mà các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2018.

Đồng chí Trần Văn Sơn nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là: Các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và cụ thể hóa triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2018, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đề ra; Dành thời gian thảo luận, bàn giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án trọng điểm đảm bảo tiến độ, chất lượng; Đồng thời các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết, chương trình công tác, hoạt động tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn.

Đồng chí cũng đề nghị, ngay sau kỳ họp này các cấp, các ngành, các huyện, thị, thành phố cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; các vị đại biểu HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tăng cường giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng trong phiên làm việc, kỳ họp đã nghe Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV và Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo về hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân. Đồng thời, xem xét đánh giá vào các báo cáo: Kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo điều hành 6 tháng cuối năm 2018; Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu điều hành dự toán ngân sách địa phương 6 tháng cuối năm 2018 và một số báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, tờ trình của HĐND - UBND tỉnh.

 

 

Diệp Xuân/Dienbientv.vn


 

.