Điện Biên

Hội nghị lần thứ 12- Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh khóa 13

Thứ Tư, 11/07/2018, 07:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 10/7, BCH Đảng bộ tỉnh khóa 13 đã tổ chức Hội nghị lần thứ 12. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đ/c Lâm Văn Năm- Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, đ/c  Mùa A Sơn- Phó bí thư tỉnh ủy- Chủ tịch UBND Tỉnh.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Những vấn đề hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 thảo luận và quyết định có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và hoạch định chiến lược phát triển trong năm 2018 và những năm tiếp theo, đồng chí đề nghị BCH Đảng bộ tỉnh phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để hội nghị đạt kết quả cao nhất.

1
Đồng chí: Trần Văn Sơn, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 12- Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh khóa 13

 

Về Báo cáo công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, hội nghị thống nhất đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, nhờ có sự nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy, chính quyền, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Tiếp tục đẩy mạnh củng cố, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả NQ T.Ư 4, khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá, tổng thu NSNN trên địa bàn ước đạt trên 4.863 tỷ đồng, trong đó thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 531 tỷ đồng. Văn hóa, GD - ĐT, lao động, việc làm có nhiều tiến bộ. Đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo, nhất là người dân bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ. QP-AN được đảm bảo; hoạt động đối ngoại đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, yếu kém đó là: Môi trường đầu tư chậm được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn ở mức thấp, CCHC chưa đạt yêu cầu, số dự án và vốn đăng ký đầu tư vào tỉnh đạt thấp so với dự kiến; tiến độ giải ngân vốn đầu tư và triển khai nhiều dự án chậm và kéo dài. Công tác quản lý, khai thác đất đai, khoáng sản còn thiếu chặt chẽ.

Hiệu quả hoạt động của các đoàn thể CT-XH trong hệ thống dân vận chưa rõ nét. Nguyên nhân chủ yếu là do hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành, tính quyết liệt ở một số ngành, địa phương, đơn vị chưa cao; kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm; năng lực, trách nhiệm của một số CBCC và người đứng đầu đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Trần Văn Sơn nhấn mạnh: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018 đã đề ra, cần tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính năng động, sáng tạo, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; Thực hiện có hiệu quả kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ gắn với qui hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2021-2025

Tập trung rà soát, đánh giá về tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh để thực hiện sắp xếp, tinh giản bộ máy, biên chế đảm bảo hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần nghị quyết số 39 của Bộ chính trị và nghị quyết số 18; 19 của Hội nghị TW 6; Nghị quyết TW7 khóa 12. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Triển khai quyết liệt các giải pháp thu hút đầu tư, khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và áp dụng công nghệ cao; tập trung hoàn thành rà soát, điều chỉnh, qui hoạch 3 loại rừng; tăng cường triển khai dự án trồng Mắc ca theo chủ trương thu hút đầu tư của tỉnh, tuy nhiên cần lưu ý tỷ lệ ăn chia  sản phẩm giữa người cho thuê đất và doanh nghiệp để đảm bảo hài hòa thu nhập cho người dân;  Xử lý kịp thời các dự án đã đăng ký nhưng chậm triển khai và không đầu tư.

Chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Nâng cao chất lượng GD-ĐT; cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Giữ vững ANCT-TTATXH; đảm bảo QP-AN. Đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng công vụ; thực hành tiết kiệm, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Đ/c Bí thư tỉnh ủy  cũng đề nghị các ngành chức năng ngay sau hội nghị này cần rà soát, kiểm tra các công trình, dự án đã được ghi vốn trung hạn bằng nguồn ngân sách nhà nước, trong đó tiếp tục ưu tiên đầu tư các công trình có hiệu quả, cương quyết loại bỏ các công trình kém hiệu quả hoặc không hiệu quả.

Trước thực trạng các tuyến giao thông mới được đầu tư, nâng cấp nhưng đã hư hỏng do tình trạng xe quá khổ, quá tải gây nên, đồng chí bí thư tỉnh ủy cho rằng: các ngành có liên quan và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền các địa phương cần  có biện pháp quyết liệt hơn nữa nhằm giảm thiểu tình trạng đường mới làm xong đã hư hỏng nặng.

Về công tác quản lý, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, Bí thư tỉnh ủy yêu cầu các ngành chức năng cần làm tốt công tác quản lý, khai thác khoáng sản, đặc biệt là cát xây dựng. Nếu tỉnh ta làm chặt chẽ, có biện pháp quản lý chất lượng cát xây dựng, mỗi năm, ngân sách tỉnh ta sẽ có thêm nguồn thu không nhỏ từ tiền thuế tài nguyên đồng thời các công trình xây dựng cũng sẽ có chất lượng cao hơn do sử dụng cát đúng qui chuẩn, qui phạm của ngành xây dựng


                                                                  

 

Phạm Hải- Minh Hòa/Dienbientv.vn

.