Vụ AVG: Nhà nước đã thu lại vốn vẫn phải xử lý nghiêm người vi phạm

Thứ Ba, 05/06/2018, 07:13 [GMT+7]

 Công ty AVG đồng ý hủy hợp đồng, Nhà nước đã hồi vốn, nhưng không có nghĩa là người vi phạm không bị xử lý. Đó là sự nghiêm minh của pháp luật.
 
Kỳ họp 26 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có nêu những vi phạm của các tập thể, cá nhân xung quanh thương vụ Mobifone-một doanh nghiệp nhà nước, sử dụng vốn nhà nước để mua lại 95% cổ phần của Công ty truyền thông AVG.

Kết luận cũng nêu rõ vi phạm của các ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông và ông Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông là rất nghiêm trọng.
 

1
Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.


Trung tướng Trần Văn Độ, nguyên Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án Quân sự Trung ương cho rằng, vụ việc được Ủy Ban kiểm tra Trung ương công bố hôm 2/6 không có gì bất ngờ bởi trước đó Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận điều tra.

Theo Trung tướng Trần Văn Độ, về mặt Đảng bây giờ mới xem xét kỷ luật là chậm khi Chính phủ đã công bố kết luận điều tra. Trung tướng cho rằng các cá nhân đã vi phạm, Đảng phải xử lý để lấy lại niềm tin của người dân đối với Đảng.

Cũng theo Trung tướng Trần Văn Độ, những ai có trách nhiệm liên quan đều phải bị xử lý thật nghiêm. Trong thông báo đã nêu rất nhiều người, nhiều ngành có liên quan, vậy cũng phải xử lý nghiêm những cá nhân này.

Cùng nêu quan điểm về thông báo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương về vụ Mobifone mua AVG, nhiều cán bộ, đảng viên ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội cho rằng, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, chắc chắn Đảng sẽ có những hình thức kỷ luật tiếp theo. Vụ việc có vi phạm pháp luật hay không, vi phạm đến đâu thì những cá nhân vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm.
 

1
Ông Trần Cao Vang, Bí thư Chi bộ 15 phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội. (Ảnh: Hoàng Thái).


Theo ông Trần Cao Vang, Bí thư chi bộ 15 phường Việt Hưng, kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã mở ra hướng để người dân có thể giám sát được hành vi của người vi phạm và giám sát cách xử lý của Tổ chức Đảng và Cơ quan thực thi pháp luật.

Ông Vang cho rằng, thương vụ Mobifone mua lại AVG có những vi phạm rất nghiêm trọng, nhiều đảng viên trong Chi bộ đã biết thông tin vụ việc qua kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố từ tháng 3/2018. Sau một thời gian không thấy Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vụ việc, có đảng viên tỏ ý nghi ngại có thể vụ việc sẽ bị “quên lãng” nhưng Bí thư Chi bộ 15, phường Việt Hưng có niềm tin Đảng sẽ xử lý đúng người, đúng tội, không bao che.
 

1
Ông Đỗ Hồng Kỳ, Tổ 15, phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội. (ảnh: Hoàng Thái).


Thực tế thương vụ Mobifone mua lại 95% cổ phần của Công ty Truyền thông AVG, Nhà nước đã thu hồi toàn bộ số tiền Mobifone mua AVG, thậm chí còn thu được cả phần lãi suất của số tiền đã giao dịch, điều này cho thấy bản lĩnh và phương pháp xử lý quyết liệt, khéo léo, của các cơ quan Nhà nước.

Ông Đỗ Hồng Kỳ, người dân Tổ dân phố 15, phường Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội cho rằng, việc Công ty truyền thông AVG chấp nhận hủy hợp đồng mua bán và trả lại tiền cho Nhà nước cho thấy phía Công ty AVG thực sự có thực lực, họ đã trả lại số vốn giao dịch giữa các bên và cả lãi suất với số tiền trả lại nhà nước hàng ngàn tỷ đồng. Ông Kỳ cho rằng, việc trả lại tiền khi hoạt động giao dịch đã bị xác định “không đúng pháp luật” là điều các bên phải làm.

"Công ty AVG đã trả, Nhà nước đã thu hồi vốn, nhưng không có nghĩa là người vi phạm sẽ không bị xử lý. Đó là sự nghiêm minh của pháp luật, đó cũng là điều làm nên sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, với chế độ"-ông Kỳ nói./.

 

 

Theo VOV

.