Chống tham nhũng: Không chỉ làm mạnh mà phải thu được tiền thất thoát

Thứ Ba, 26/06/2018, 07:33 [GMT+7]

Dư luận cảm nhận được rất rõ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh chống tham nhũng thời gian qua
 
Ngày 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng. Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh Hội nghị mang ý nghĩa quan trọng, không chỉ nêu ra những kết quả đạt được, những khó khăn hạn chế, bài học kinh nghiệm, mà phải đề ra giải pháp để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn hết sức quan trọng, quyết liệt.

Tổng Bí thư cũng hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của người dân khi chỉ rõ “dư luận quan tâm xem Hội nghị đi đến kết luận gì? Liệu có tiếp tục không? Hay làm người ta thất vọng?”, đồng thời đề nghị Hội nghị phải mang lại những ý nghĩa thiết thực, tạo chuyển biến mới trong đời sống xã hội, chứ không chung chung.
 

1
Hội nghị toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng diễn ra sáng 25/6


Ông Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, bày tỏ hoan nghênh và đồng thuận với sự quyết liệt của Đảng và Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian vừa qua. Đồng thời, mong muốn công tác phòng, chống tham nhũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết, đoàn viên thanh niên thành phố cảm nhận được rất rõ sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh chống tham nhũng thời gian qua và qua những vụ việc cụ thể đã nhận thức rõ tuyên bố không có bất kỳ vùng cấm nào cho cán bộ thoái hóa biến chất.

“Chúng ta cần phải xác lập rõ thêm một số quy định cụ thể ở các địa phương đơn vị, để cán bộ, đảng viên hiểu rõ và không thể tham nhũng trong quá trình phục vụ lợi ích của nhân dân. Khi phát hiện các trường hợp cụ thể phải có hình thức xử rất nghiêm khắc như trong thời gian vừa qua để răn đe, buộc cán bộ đảng viên phải tự giữ mình trong sạch”, ông Đào Chí Nghĩa nêu ý kiến.

Bà Trần Liên Kiều - nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, thành phố Cần Thơ cũng đánh giá cao sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong phòng chống tham nhũng thời gian qua. Tuy nhiên bà Kiều mong muốn công tác này tiếp tục được triển khai thực hiện mạnh mẽ hơn, nhất là việc thu hồi khoản tiền thất thoát do tham nhũng để trả lại cho Ngân sách Nhà nước.

“Tôi thực sự hài lòng với chủ trương, cách làm của Tổng Bí thư, của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, đặc biệt qua việc xử lý các vụ việc tham nhũng lớn. Dù đã nghỉ hưu, nhưng cần thiết vẫn phải truy tố, xét xử không có khái niệm “hạ cánh an toàn”, bà Kiều nhận xét, đồng thời đề nghị thời điểm hiện nay cần phải mạnh tay hơn nữa, không chỉ cho vào tù mà phải tiếp tục truy thu số tiền thất thoát trả lại cho ngân sách.  

Theo dõi rất sát công cuộc chống tham nhũng thời gian qua, ông Nguyễn Đại Lượng (thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đánh giá cao và đặt niềm tin vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước. Những kết quả thời gian qua đã góp phần thắt chặt thêm lòng tin của người dân rằng chống tham nhũng không có vùng cấm, không nể nang, không ai là ngoại lệ, kể cả những người đã nghỉ hưu cũng phải xử lý. Ông Lượng mong muốn, thời gian tới, Trung ương và địa phương cần giám sát chặt chẽ việc kê khai tài sản, để công tác phòng chống tham nhũng đạt hiệu quả hơn nữa.

Tin tưởng và đánh giá cao những kết quả trong công tác phòng chống tham nhũng thời gian qua, bà Nguyễn Phương Lan, người dân thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái đề nghị, thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục phát hiện, xử lý những tập thể, cá nhân sai phạm một cách nghiêm minh, thu hồi lại tài sản cho Nhà nước.

"Nhân dân cũng kì vọng Đảng và Nhà nước đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp phòng ngừa, không để các kẽ hở để người ta lợi dụng rồi dẫn đến sai phạm. Việc kê khai và minh bạch tài sản của cán bộ đảng viên cũng cần đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa, làm thế nào để việc kê khai tự nguyện, trung thực, từ đó giám sát hiệu quả hơn", bà Lan bày tỏ quan điểm.

Ông Phạm Bình Minh (tổ 8, thị trấn Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) cho rằng, song song với việc xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, cũng cần quan tâm đến yếu tố đời sống của cán bộ công chức hiện nay để làm sao thu nhập từ lương của cán bộ công chức trở thành thu nhập chính. Làm được điều này theo ông Minh sẽ giảm thiểu được rất nhiều những tham vọng lệch lạc, tạo nên hiệu quả thực sự trong công cuộc chống tham nhũng hiện nay.

Ông Bùi Chí Loan (cán bộ hưu trí, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho rằng, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cần chú trọng đến công tác cán bộ, xử lý nghiêm những cán bộ mắc sai phạm và mạnh dạn loại bỏ những cán bộ tha hóa ra khỏi bộ máy công quyền./.

 

 

Theo VOV

.