Điện Biên

Sức lan tỏa của Chỉ thị số 05-CT/TW ở xã biên giới Sín Thầu

Thứ Năm, 24/05/2018, 14:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua, Đảng bộ xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05-CT/TW). Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội ở địa phương.

Sín Thầu là xã vùng sâu, vùng xa, nơi ngã ba biên giới của huyện Mường Nhé, tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, kinh tế nhưng lại được huyện đánh giá cao trong công tác triển khai, học tập Chỉ thị 05-CT/TW.

Chia sẻ với chúng tôi về điều này, đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, cho biết: Học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

1
Sín Thầu là xã dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Nhé với 15 tiêu chí đã hoàn thành. Hình ảnh một góc bản Tả Kố Khừ, xã Sín Thầu.

 

Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên được ngăn chặn, đẩy lùi. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong xã từng bước cải thiện và nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 30%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 90%; gần 100% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Có được kết quả đó là do xã đã thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là Nhân dân ở các bản vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký học và làm theo Bác.

Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, đảng viên, những người có uy tín trong quá trình thực hiện. Đồng thời hằng năm, chú trọng công tác kiểm tra, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Nhờ vậy, Chỉ thị 05-CT/TW ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia.

Cán bộ, đảng viên khối cơ quan, đoàn thể, các trường học, trạm y tế xã luôn gần gũi với Nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Nhờ đó, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã hăng hái thi đua, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

Chỉ tính riêng năm 2017, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Về lĩnh vực kinh tế đã có nhiều khởi sắc, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 729 tấn, lương thực bình quân đầu người đạt trên 400kg/người/năm, chăn nuôi có nhiều chuyển biến với tổng đàn gia súc đạt gần 2.000 con.

Nhất là trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi cán bộ, đảng viên đều là nòng cốt đi đầu trong xóa đói giảm nghèo, XDNTM, trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Đến nay, Sín Thầu là xã dẫn đầu phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mường Nhé với 15 tiêu chí đã hoàn thành.

Công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng được thực hiện hiệu quả theo phương châm bảo vệ rừng tận gốc và xã hội hoá công tác bảo vệ rừng; 100% hộ dân đã ký cam kết bảo vệ rừng; tỷ lệ che phủ rừng đạt 67%. Bên cạnh chú trọng về sản xuất Nông - Lâm nghiệp, Nhân dân còn chú trọng về phát triển chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm theo mô hình trang trại. Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm luôn giữ nhịp độ tăng trưởng khá; đến nay, toàn xã có gần 1.700 con trâu, trên 1.300 con bò và trên 20.000 con gia cầm các loại.

Trong xã xuất hiện ngày càng nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình trang trại cho thu nhập cao, điển hình như gia đình ông Sùng Phì Sinh, Chang Váng Sinh ở bản Tá Miếu; ông Pờ Dần Sinh, Sùng Phì Sinh, Sùng Xé Pa ở bản Tả Kố Khừ...mỗi hộ có từ 2 đến 4 ao cá, trâu bò từ 30 đến hàng trăm con. Từ những điển hình này ở bản và ở xã đã tạo phong trào chăn nuôi, đưa số hộ chăn nuôi gia súc quy mô lớn trên địa bàn toàn xã Sín Thầu lên hơn 25 hộ có đàn trâu, bò trị giá từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/đàn; thu nhập từ bán trâu, bò đã “tạo đà” cho nhiều hộ tại địa phương thoát nghèo nhanh và bền vững.

1
Đời sống văn hóa - xã hội đã có nhiều khởi sắc; phong trào xây dựng bản làng, gia đình văn hoá được đẩy mạnh. Hình ảnh đội văn nghệ thôn bản ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tập hát dân ca Hà Nhì.

 

Được biết, số hộ nghèo của xã trước đây chiếm hơn 80%, nay đã giảm xuống chỉ còn 30%. Trao đổi với chúng tôi, ông Chang Váng Sinh, ở bản Tá Miếu, là hộ có nhiều trâu, bò nhất xã Sín Thầu phấn khởi cho biết: “Trước đây, cuộc sống của bà con trong bản nói chung và gia đình tôi nói riêng còn rất nhiều khó khăn, nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo của xã trong phát triển chăn nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đổi mới phương thức trồng trọt, chăn nuôi; nhờ đó, đời sống của bà con trong bản đã dần khởi sắc, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi thay. Riêng gia đình tôi tập trung phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng trang trại, gắn với bảo vệ môi trường, có người chăn dắt, chủ động tiêm phòng dịch nên số lượng đàn trâu, bò đã phát triển trên 250 con, hằng năm thu về trên cả 100 triệu đồng (trừ chi phí)”.

Công tác giáo dục, chăm sóc bảo vệ sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, đối tượng chính sách được chú trọng; đời sống văn hóa - xã hội đã có nhiều khởi sắc; phong trào xây dựng thôn bản văn hóa, gia đình văn hoá được đẩy mạnh

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực; các vấn đề xã hội từng bước được giải quyết; các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được giữ gìn và phát huy; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định. Kết thúc năm 2017, toàn xã có 5/7 bản đạt bản văn hóa; 202 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 70,8% so với tổng số hộ đăng ký.

Có thể nói, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp xã Sín Thầu có bước đi vững chắc trên con đường phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn nữa Chỉ thị 05-CT/TW, tạo sức lan tỏa, trở thành nét sinh hoạt tư tưởng, hình thức hoạt động văn hoá sâu rộng trong tổ chức Đảng và các tầng lớp Nhân dân./.

 

 

CTV - Phong Lâm/Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên

.