Đảng bộ Tuần Giáo chú trọng thành lập chi bộ độc lập để nâng cao sức chiến đấu của Đảng

Thứ Bảy, 26/05/2018, 15:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ huyện Tuần Giáo hiện có 60 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 23 đảng bộ cơ sở và 37 chi bộ cơ sở; có 319 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 3.790 đảng viên. Đầu nhiệm kỳ (2015-2020) vẫn còn 56 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ở 41 chi bộ ghép, trong đó phần lớn là bản có quá ít đảng viên (9 bản có 4 đảng viên, 7 bản có 3 đảng viên, 40 bản chỉ có từ 1-2 đảng viên).

Đồng chí Giàng Trùng Lầu, TUV, Bí thư huyện ủy Tuần Giáo cho biết: “Thời gian trước đây, qua đánh giá chất lượng sinh hoạt hàng năm của các chi bộ ghép thì hầu hết chỉ hoàn thành nhiệm vụ, một số ít không hoàn thành nhiệm vụ vì số đảng viên quá ít, đảng viên phân tán, không phát huy được vai trò lãnh đạo của đảng ở cơ sở, dẫn đến việc chỉ đạo sinh hoạt đảng không tập trung, hiệu quả thấp; việc lãnh đạo chỉ đạo đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị thôn, bản rất hạn chế, nên đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác phát triển đảng viên để đủ điều kiện thành lập Chi bộ độc lập, “xóa” thôn bản phải sinh hoạt chi bộ ghép”.

1
Một buổi sinh hoạt Chi bộ bản Ngúa, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo.

 

Xác định rõ vai trò của chi bộ Đảng, trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên, gắn với củng cố, kiện toàn các chi bộ nhằm “xóa” các chi bộ thôn, bản đang phải sinh hoạt ghép. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuần Giáo đã bám sát Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020” để xây dựng Chương trình hành động, với những nội dung cụ thể về củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở cấp xã, trong đó chú trọng giải pháp về công tác tạo nguồn phát triển đảng ở những thôn, bản còn ít đảng viên để thành lập chi bộ độc lập.

Để cụ thể hoá các kế hoạch, các chương trình, đề án về phát triển đảng viên đạt kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn đơn vị như xã Tỏa Tình, Pú Nhung, Quài Tở… để làm điểm, thường xuyên kiểm tra định kỳ, giám sát thực hiện Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở địa phương. Giao Ban Tổ chức Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ huyện ủy rà soát ở 40 bản có quá ít đảng viên, qua rà soát cho thấy hiện còn19 bản có 1 đảng viên, 21 bản có 2 đảng viên.

Do vậy, Đảng bộ huyện cần phải tập trung hướng dẫn các Đảng bộ xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên gắn với kiện toàn các chi bộ đang sinh hoạt ghép, chỉ đạo các chi bộ thôn, bản nắm vững số lượng và chất lượng hoạt động của từng thôn bản còn ít đảng viên để phát triển đảng ở từng thôn, bản.

Đối với những chi bộ sinh hoạt ghép, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch và lịch làm việc cụ thể với Đảng ủy xã, với chi bộ sinh hoạt ghép về các biện pháp cụ thể và lộ trình kiện toàn các chi bộ nghép, chia tách, thành lập mới chi bộ độc lập; hướng dẫn, làm thủ tục cho các bản có đủ điều kiện về số lượng đảng viên và đảm bảo vai trò lãnh đạo, có nhân sự cấp ủy đáp ứng tiêu chuẩn thực hiện việc chia tách chi bộ ghép.

1
Nhờ “xóa” được nhiều chi bộ sinh hoạt ghép ở các bản, nên Quài Tở (Tuần Giáo) có nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. (Hình ảnh người dân bản Xôm, xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo chăm sóc đàn gia súc).

 

Đồng chí Lò Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Quài Tở, cho biết: Đầu nhiệm kỳ, xã vẫn còn 6/27 bản đảng viên đang phải sinh hoạt ghép; 5/6 bản chỉ có từ 1-2 đảng viên. Hầu hết các Chi bộ sinh hoạt ghép đều gặp rất nhiều khó khăn trong việc tập hợp đảng viên vì địa bàn rộng, đường xá đi lại khó khăn, đảng viên đi làm ăn xa nên việc xây dựng nghị quyết không thống nhất do đặc thù của từng thôn, bản...

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy nên đến nay Đảng bộ đã kết nạp được 24 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 257 đồng chí, xóa được 4 chi bộ ghép ở các bản Ngúa Ngoài, bản Chấng, bản Bông và bản Lé; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 6 bản xuống còn 2 bản; xóa 3 chi bộ ghép, thành lập mới 4 chi bộ độc lập. Do vậy, đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy được trí tuệ, quy tụ được trách nhiệm của mỗi đảng viên ở mỗi địa bàn dân cư.

Với những cách làm phù hợp, sát với cơ sở, nhiều thôn, bản sau rà soát còn ít đảng viên, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ phân công cho các Trưởng, phó thôn bản; thôn đội trưởng, trưởng các chi hội đoàn thể theo dõi, giúp đỡ quần chúng một cách cụ thể, nếu xét thấy quần chúng đủ tiêu chuẩn, thì kịp thời làm văn bản đề nghị Đảng uỷ xã cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng...

Với cách làm đó, từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng bộ huyện đã tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng và lý luận chính trị cho 596 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 470 đảng viên (đều đạt và vượt kế hoạch tỉnh giao hàng năm) trong đó có 247 đảng viên là người ở thôn, bản; thành lập mới được 31 chi bộ độc lập, xoá được 36/56 bản sinh hoạt chi bộ ghép, nâng tổng số chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở lên 319 chi bộ, tăng 23 chi bộ so với năm 2016.

Có thể thấy, do chú trọng thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 04 về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”.

Trên địa bàn huyện Tuần Giáo từ chỗ 41 chi bộ phải sinh hoạt ghép, sau hơn hai năm nỗ lực thực hiện việc chia tách, đến nay số chi bộ ghép trong Đảng bộ đã giảm xuống còn 10. Hơn thế, cả 10 chi bộ ghép với 20 bản hiện nay đều đã có nguồn, theo dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ có thêm 7 chi bộ ghép với 16 bản sẽ được chia tách.

Như vậy, chắc chắn lộ trình Kế hoạch đã đề ra đến hết năm 2020 các thôn, bản đều có chi bộ, sẽ sớm thực hiện được. Kinh nghiệm “xóa” chi bộ sinh hoạt ghép từ Tuần Giáo là một kinh nghiệm hay và đã đạt được những kết quả nhất định để nhiều địa phương trong tỉnh có thể xem xét học tập và áp dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng của tỉnh Điện Biên.

Thời gian tới, Đảng bộ huyện Tuần Giáo tiếp tục kiện toàn, củng cố tổ chức Đảng, nhất là việc chia tách chi bộ ghép để thành lập các chi bộ độc lập. Chú trọng công tác phát triển đảng viên, việc chia tách, thành lập mới chi bộ phải đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Gắn công tác này với việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương./.

 

 

CTV - Phong Lâm/Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên

.