"Tướng tình báo mà cố ý làm lộ bí mật Nhà nước là không thể chấp nhận"

Thứ Năm, 19/04/2018, 07:25 [GMT+7]

Về việc ông Phan Hữu Tuấn bị khởi tố, Thiếu tướng Phan Khắc Hải cho rằng:“Tướng tình báo mà làm lộ bí mật nhà nước là không thể chấp nhận được”.

Thiếu tướng Phan Khắc Hải, nguyên Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin khi bàn về vụ việc cựu tướng tình báo Phan Hữu Tuấn bị khởi tố liên quan đến nhân vật Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”), đã cho rằng, ông Tuấn bị khởi tố vì tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” là không thể chấp nhận được.
 

1
Thiếu tướng Phan Khắc Hải. (Ảnh: Hoàng Thái).


“Lúc đầu, vụ án Vũ “nhôm” có định tội “làm lộ bí mật quốc gia” chứ không phải là vấn đề kinh tế, bản thân tôi cũng rất thắc mắc. Vũ “nhôm” là người làm kinh tế, tại sao lại lộ bí mật quốc gia?. Dần dần dư luận hiểu hơn, đặc biệt là hôm 17/4 đã “đụng” đến Cục tình báo, Bộ Công an với việc bắt tạm giam cựu tướng Phan Hữu Tuấn, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục tình báo Bộ Công an thì dư luận đã tìm được câu trả lời rõ hơn”- Thiếu tướng Phan Khắc Hải nói.

Cựu Tổng biên tập báo Quân đội nhân dân cho rằng, Công an là lực lượng chống tham nhũng chủ đạo, chịu trách nhiệm trước Đảng để đưa nhiều vụ việc tham nhũng ra ánh sáng nhưng nhiều cán bộ lãnh đạo của ngành lại bị khởi tố, tạm giam, thật sự đó là điều đáng buồn. Nhưng thực tế đó cũng cho thấy, Bộ Công an, dưới sự lãnh đạo của Đảng đang từng bước tự làm trong sạch mình để lấy lại lòng tin của nhân dân.

Theo Thiếu tướng Phan Khắc Hải, từ khi Vũ “nhôm” bị bắt đến nay đã hơn 3 tháng mới lại có việc khởi tố, bắt tạm giam những người có liên quan. Điều này khẳng định các cơ quan chức năng đã làm rất thận trọng, kiên quyết. Từ chỗ xử lý một vụ việc có khởi nguồn từ các hoạt động kinh tế mờ ám, các cơ quan chức năng dần dần đang làm rõ những động cơ khác.

Thiếu tướng Phan Khắc Hải nhấn mạnh: “Không chống tiêu cực, tham nhũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng và sự tồn vong của chế độ”.

Quan sát công cuộc chống tham nhũng của Đảng từ sau Đại hội XII, ông Phan Khắc Hải khẳng định: Rõ ràng là có bước tiến. Đó là việc chỉnh đốn và làm trong sạch Đảng từ cấp cao nhất trở xuống. Ông Hải so sánh: “Công cuộc chống tham nhũng những năm trước mới chỉ thể hiện qua các Nghị quyết, chưa thực sự đi vào đấu tranh trực diện. Dân gian vẫn nói:“Nghị quyết mười hai, từ vai trở xuống” (Nghị quyết số 12-NQ/TW - Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Theo ông Phan Khắc Hải, khi đó, Đảng đã bắt đầu thanh lọc những nhân vật tham nhũng “từ vai trở xuống” và chưa có trường hợp nào xử lý đến cấp cao hơn. Dư luận ngày đó đặt câu hỏi “hình như vẫn có vùng cấm trong việc chống tham nhũng. Có những cán bộ cấp cao có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng nhưng Trung ương chưa xử lý, khiến việc chống tham nhũng ngày đó chưa đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Thiếu tướng Phan Khắc Hải nhận định: “Vấn đề chống tham nhũng đã thực sự trở thành cuộc đấu tranh quyết liệt, trực diện và không còn “vùng cấm”. Đảng chống tham nhũng với tâm thế để làm trong sạch đảng, để củng cố đảng, không mang tính oán thù cá nhân. Quyết tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã truyền đến mọi cán bộ, đảng viên với tinh thần “chống tham nhũng, ai nhụt trí thì đứng sang một bên để người khác làm”. Việc kịp thời đưa ra ánh sáng những vụ việc, những cá nhân tiêu cực, kể cả trong Bộ Chính trị đã thực sự khơi gợi được tinh thần chống tham nhũng trong đảng viên và trong nhân dân. Người dân đã nhìn thấy cuộc đấu tranh hôm nay không còn “vùng cấm” nữa. Bất kỳ ai, nếu có tội thì phải xử lý theo luật định”./.

 

 

Theo VOV

.