Thủ tướng: Phấn đấu đạt tăng trưởng ít nhất 6,7% năm 2018

Thứ Hai, 02/04/2018, 16:06 [GMT+7]

Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đóng góp về các kịch bản tăng trưởng năm 2018 và phấn đấu đạt mức 6,7% năm nay.
 
Sáng 2/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ.

Thủ tướng nêu lên nhiều sự kiện quan trọng được Chính phủ thực hiện trong tháng 3, trong đó có việc ký Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tại Chile; tổ chức Hội nghị cấp quốc gia về phòng chống thiên tai; tổ chức rất thành công Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 và Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10.

Trong đó Việt Nam đã có nhiều sáng kiến được đưa ra, nhất là việc tổ chức Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS. Các sáng kiến đều được các nước ủng hộ.
 

1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp.


Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội quý I/2018, Thủ tướng cho rằng, một số chỉ số cơ bản đạt kết quả tốt như GDP quý I đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua, đạt 7,38%, trong đó, lĩnh vực nông nghiệp tăng trưởng mạnh, hơn 4%, gấp đôi cùng kỳ 2017.

Ngành công nghiệp và xây dựng tăng  9,7%, hơn gấp đôi cùng kỳ. Lạm phát được kiểm soát tốt với chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2018 giảm 0,27% so với tháng trước. CPI bình quân quý I năm 2018 tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%, tăng cao hơn mức 6,4% của cùng kỳ năm 2017.

Thủ tướng cũng thông tin về Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam đạt 51,6 điểm tháng 3, vừa được Nikkei công bố sáng 2/4. Dù giảm so với tháng 2 nhưng vẫn là một trong 2 nước Đông Nam Á có điểm số cao nhất. Trong khi đó, chỉ số này của nhiều nước Châu Á đều giảm trong bối cảnh có nhiều lo ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong quý I, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đạt 54,3 tỷ USD, xuất siêu đạt khoảng 1,3 tỷ USD. Vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện đạt tương đương 32,2% GDP, trong đó đầu tư tư nhân tăng 16,9%. Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, đạt trên 4,2 triệu lượt, tăng 30,9%, tăng mạnh so với mức 3,2 triệu lượt của cùng kỳ năm 2017.

Thủ tướng cũng thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2017 mà VCCI vừa công bố cho thấy điểm số PCI bình quân cao nhất kể từ khi bắt đầu công bố chỉ số này. Thị trường chứng khoán phát triển tốt, chỉ số VNIndex đã vượt đỉnh 10 năm qua, thể hiện niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều mặt tồn tại, yếu kém cần khắc phục. Đó là thành lập mới doanh nghiệp tăng chậm lại. Số lượng doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn còn nhiều.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành tập trung phân tích, làm rõ các rào cản đối với sản xuất kinh doanh, tiếp tục mở cửa thu hút vốn phát triển trong nước và ngoài nước.

“Cần phân tích, làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, từ đó xem cần cải cách gì về cơ chế chính sách như thuế, phí, tín dụng, đất đai, môi trường kinh doanh để tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp”- Thủ tướng chỉ đạo.
 

1
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ Chính phủ.


Thủ tướng cũng chỉ đạo không chủ quan về lạm phát, vì dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm và quý I tăng thấp nhưng lạm phát vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng. Nguyên nhân là giá dầu thô, giá hàng hóa cơ bản của thế giới có xu hướng tăng, một số hàng hóa, dịch vụ trong nước tiếp tục thực hiện lộ trình giá thị trường.  

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2018, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành đưa ra kịch bản tăng trưởng. Yêu cầu các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng họp đánh giá lại các tập đoàn, tổng công ty, làm rõ thực trạng khả năng sản xuất kinh doanh và đưa kịch bản cụ thể cho tăng trưởng, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng của năm nay.

“Quốc hội giao chỉ tiêu tăng trưởng từ 6,5-6,7% năm 2018 thì hôm nay là hết quý I, đề nghị phấn đấu đạt ít nhất 6,7%, từ đó đưa ra các số liệu cụ thể cho các cấp, các ngành liên quan để đóng góp vào tăng trưởng” – Thủ tướng cho biết.

Về tình trạng cháy nổ, mất an toàn giao thông xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng trong quý I, trong đó có hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, Thủ tướng chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an báo cáo rõ tình hình và đề xuất giải pháp xử lý./.

 

 

Theo VOV

.