Huyện Điện Biên

Chi bộ bản Pu Lau, xã Mường Nhà làm theo lời Bác

Thứ Bảy, 24/03/2018, 16:36 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05-CT/TW ), chi bộ bản Pu Lau (xã Mường Nhà, Điện Biên) đã phát huy được sức mạnh tập thể, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao.

Chi bộ bản Pu Lau trực thuộc Đảng bộ xã Mường Nhà (một xã vùng cao, biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên) Chi bộ có 10 đảng viên là người dân tộc Mông. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ xã, để đưa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vào cuộc sống, Chi bộ đã quán triệt, triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên.

Chỉ đạo Ban công tác Mặt trận, các chi hội đoàn thể bản đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Qua các buổi họp ở bản, Chi bộ tổ chức lồng ghép học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức của Bác, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tới quần chúng nhân dân.

1
Một buổi sinh hoạt họp bản của Chi bộ Pu Lau triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chuyên đề 2018.

 

Thông qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng đắn, sâu sắc về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác trong cuộc sống hàng ngày, nhất là về tăng gia sản xuất, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa… từ đó, các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở được triển khai có hiệu quả.

Đồng chí Thào A Giàng, Bí thư Chi bộ bản Pu Lau, xã Mường Nhà cho biết: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, mỗi đảng viên trong Chi bộ bản Pu Lau luôn xác định làm việc gì có lợi cho dân thì học và làm theo Bác. Từ đó có nhiều đảng viên điển hình gương mẫu trong cuộc sống, đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ rừng, cải tạo vườn tạp và đưa các loại giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như Cam, bưởi, dứa, xoài... lấy đó làm cơ sở, động lực để vận động nhân dân làm theo”.

Với tinh thần hiệu quả, sát với thực tế trong những năm trở lại đây, bản Pu Lau đã xuất hiện những mô hình kinh tế Nông - Lâm và chăn nuôi kết hợp cho thu nhập vài chục triệu đồng trên năm, nhất là khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế về đất đai, cải tạo đất trống, đồi núi bạc màu để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó, năm 2017 bình quân lương thực đầu người được quy thóc ở bản Pu Lau đạt 875kg/người/năm; chăn nuôi gia súc, gia cầm đều tăng trưởng tốt, đàn Trâu của bản hiện có 186 con, Bò 80 con, Lợn trên 300 con, gia cầm các loại gần 900 con.

Bên cạnh đó, với việc học tập và làm theo Bác, là tính dân chủ luôn được Chi bộ chú trọng thực hiện và phát huy, mọi vấn đề đều được công khai, minh bạch theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Do đó, đã phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, trong 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, bản Pu Lau đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là về Chương trình xây dựng Nông thôn mới đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc, hiến hàng trăm mét vuông đất, diện tích hoa màu, đóng góp hàng 100 ngày công lao động cùng xây dựng Nhà văn hóa bản; bê tông hóa 100% các tuyến đường nội bản; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đời sống văn hóa - xã hội đã có nhiều khởi sắc, 100% hộ dân có sử dụng điện thoại di động, bản đã thành lập được các tổ an ninh nhân dân giữ gìn an ninh trật tự trong bản, tổ hòa giải, phòng chống bạc lực gia đình, đội văn nghệ (trong đó có 6 nghệ nhân nhạc cụ)…

Do triển khai thực biện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, nên tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, khối đại đoàn kết dân tộc được phát huy, nhiều năm liền bản không có mâu thuẫn, không có khiếu kiện vượt cấp, các tai tệ nạn xã hội không xảy ra, tình hình an ninh trật tự ổn định, bà con yên tâm phát triển sản xuất, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao.

Đồng chí Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết thêm: Thời gian qua, Đảng bộ chú trọng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã thống nhất trong tập thể lãnh đạo, tổ chức vận động quần chúng nhân dân thực hiện  tốt các phong trào phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là xây dựng “Bản văn hóa”. Chi bộ bản Pu Lau đã có nhiều cố gắng trong công tác tổ chức, chỉ đạo, vận động quần chúng nhân dân tập trung phát triển kinh tế. Bản đã vận động nhân dân làm đường, hiện nay đã bê tông hóa tất cả các tuyến đường nội bản, liên bản giúp bà con trong bản đi lại thuận tiện.

1
Bản Pu Lau đã có Nhà văn hóa khang trang, thuận lợi cho bà con khi sinh hoạt, hội họp, góp phần gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

 

Tỷ lệ gia đình được công nhận Danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm đạt cao. Chính nhờ thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW mà tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của người dân bản Pu Lau trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; là bản điển hình để nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế sau này.

Có thể thấy, sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, từ việc gắn kết các nhiệm vụ thi đua với việc học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực, hiện nay, đời sống người dân bản Pu Lau đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Sự đồng thuận cao giữa cán bộ và quần chúng nhân dân đã tạo tiền đề giúp bản Pu Lau thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Chi bộ bản Pu Lau luôn hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết của Chi bộ cũng như các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của xã giao; năm 2016, 2017 Chi bộ được Đảng bộ xã xếp loại Chi bộ trong sạch vững mạnh, số đảng viên hoàn thànhệ tốt nhim vụ qua các năm đều đạt trên 80%.

Từ việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, diện mạo nông thôn mới bản Pu Lau, đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước được cải thiện. Với những kết quả trong học tập và làm theo Bác đó, chính là động lực tích cực để Chi bộ, nhân dân bản Pu Lau phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trong thời gian tiếp theo./.

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.