Điện Biên

Chú trọng phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở vững mạnh

Thứ Ba, 27/03/2018, 17:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mường Nhà là xã vùng cao biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên, điều kiện tự nhiên - xã hội còn gặp không ít những khó khăn, nhưng trong những năm qua, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, Mường Nhà còn là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở vững mạnh.

Đồng chí Vì Văn Khiên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: “Mường Nhà là xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên. Đảng bộ xã có 176 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ trực thuộc (trong đó 5 chi bộ trường học và 14 chi bộ bản). Là một xã nghèo, trình độ dân trí chưa cao, địa hình dân cư phức tạp, hầu hết các bản đều nằm ở khu vực đồi núi cao, xa trung tâm xã, giao thông đi lại khó khăn; điện lưới quốc gia và hệ thống đường nước sạch ở một số bản vẫn chưa được đầu tư xây dựng...

1
Đảng bộ xã Mường Nhà, huyện Điện Biên đã có nhiều biện pháp tích cực, sáng tạo, chú trọng tới công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, (riêng trong năm 2017 kết nạp 14 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người của bản).

 

Vượt lên những khó khăn ấy, với phương châm: Chú trọng phát triển đảng viên tại chỗ, nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sức chiến đấu của đảng viên ở thôn, bản để triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển Kinh tế - Xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đã đề ra. Đảng ủy xã đã tập trung, trước hết là tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn thể chính trị xã hội chú trọng thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng; giúp cho quần chúng có nhận thức sâu sắc về Đảng, hiểu biết về tiêu chuẩn, nhiệm vụ đảng viên và có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Đồng thời tích cực rà soát, phát hiện và lựa chọn nguồn quần chúng ưu tú của tổ chức mình để giới thiệu cho các chi bộ theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng. Đảng bộ yêu cầu các chi bộ phải trực tiếp giao việc cho những quần chúng tích cực để họ tự khẳng định năng lực hoạt động của mình. Từ đó, từng chi bộ đánh giá, nhận xét về tinh thần trách nhiệm, về động cơ phấn đấu của từng quần chúng ưu tú; từ đó làm cơ sở để xem xét tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp.

Với cách làm nói trên, từ đầu năm2016 đến nay, Đảng uỷ xã đã xét cử trên 100 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và đưa vào danh sách “Cảm tình Đảng” và đã đề nghị kết nạp được 29 đồng chí (riêng trong năm 2017 kết nạp 14 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người của bản). Đã có nhiều đồng chí tích cực phấn đấu, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, được cấp ủy và nhân dân tín nhiệm, giao cho trọng trách ở cơ sở, bầu vào cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý tại địa phương...

Để nâng cao trách nhiệm trong việc phát triển đảng viên mới theo phương châm đảm bảo về chất lượng, không chạy theo số lượng, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, nhằm tăng cường củng cố, xây dựng đội ngũ đảng viên của các Chi bộ, phát triển về số lượng, mạnh về chất lượng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ. Do vậy, công tác phát triển đảng viên mới của Đảng bộ xã trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực.
 

1
Chi bộ bản Khon Kén, xã Mường Nhà, họp bàn về công tác phát triển đảng viên.

 

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Mường Nhà thường xuyên quan tâm đến phát triển kinh tế; lãnh đạo nhân dân tập trung áp dụng tiến bộ Khoa học - Kỹ thuật; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống mới có tiềm năng, năng suất, sản lượng cao vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi về vốn, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi cho nhân dân để sản xuất kinh doanh và dịch vụ.

Nhờ đó, từ đầu năm 2016 đến nay, nhiệm vụ phát triển kinh tế của xã Mường Nhà đã có nhiều chuyển biến tích cực: Tổng sản lượng lương thực hàng năm đều tăng, năng suất lúa bình quân của xã đạt 57 tạ/ha; ngô đạt 49 tạ/ha; lạc, đậu tương 17 tạ/ha; khoai, sắn 90-120 tạ/ha; an ninh lương thực được đảm bảo (riêng năm 2017 sản lượng lương thực bình quân đầu người đạt 1.075,62kg/người/năm). Chăn nuôi được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn nên được người dân quan tâm đầu tư; hiện toàn xã có 1.280 con trâu, 1.013 con bò, 1.961 con lợn, 678 con dê và 13.930 con gia cầm các loại; các hộ dân đã thực hiện tốt việc khoanh vùng để chăn thả nên đã hạn chế được tình trạng dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Do chú trọng công tác phát triển Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; với phương châm “Đảng viên đi trước - làng nước theo sau” nên việc huy động các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng gặp được nhiều thuận lợi.

Nhất là trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, mỗi cán bộ, đảng viên đều là nòng cốt đi đầu trong thực hiện XDNTM, trong giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp công sức, tiền của...là những tấm gương để người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng và chủ động tham gia các phong trào ở địa phương cùng hiến đất, góp công, góp tiền để xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 34,9%, xã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, diện mạo vùng nông thôn của xã Mường Nhà đổi thay từng ngày.

Với việc quan tâm, chú trọng phát triển đảng viên tại chỗ, chăm lo công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở vững mạnh đã góp phần giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển KT-XH ở địa phương, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Trong thời gian tới, Đảng bộ xã Mường Nhà tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức, chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển Đảng, củng cố, tăng cường năng lực lãnh đạo của từng chi bộ, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XX nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra./.

 

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.