Chiến thắng Điện Biên Phủ khởi nguồn từ trận đánh mở màn ngày 13/3

Thứ Ba, 13/03/2018, 14:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đúng ngày này cách đây 64 năm, vào lúc 17 giờ 10 phút quân đội ta khai hỏa tấn công vào Đồi Him Lam mở màn trận đánh chiến dịch Điện Biên phủ, bắt đầu chuỗi 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” trong mưa bom bão đạn. Thế nhưng để ngày mở màn ấy trở thành ngày lịch sử. Với sự thay đổi, quyết sách đúng đắn, hợp lý đó, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nức lòng nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
 
Đầu tháng 1 năm 1954, sau khi nhận chỉ thị “toàn quyền quyết định” từ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên đường ra mặt trận. Trên suốt con đường lên Điện Biên Phủ, ông đã chứng kiến  lớp lớp người tải hàng hóa ra mặt trận, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên môi luôn tươi rói những nụ cười hay từng hàng dài nối tiếp nhau các đơn vị bộ đội thẳng Điện Biên tiến bước. Những đoàn ô tô vận tải, xe kéo pháo cũng rì rầm liên tục không ngừng nghỉ; số khác vẫn cặm cụi, mải miết với việc phá đá, sửa đường. Trong họ có một sự háo hức và niềm tin đến kỳ lạ. Lần đầu tiên ông được chứng kiến cảnh tượng “cả nước cùng ra trận” với một tinh thần chưa bao giờ có.

1
Với sự thay đổi, quyết sách đúng đắn, hợp lý đó, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, nức lòng nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. ảnh KT

 

Thực hiện lời Bác dặn “chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh” và Nghị quyết Trung ương hồi đầu năm “chỉ được thắng, không được bại, vì bại là hết vốn” đã đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp có “quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời cầm quân” của mình. Phương án “Đánh nhanh, thắng nhanh” trong 3 đêm 2 ngày được chuyển sang phương án “Đánh chắc, tiến chắc”.

Cuộc họp Đảng ủy diễn ra ngay trước giờ nổ súng để thống nhất phương án mới gây bất ngờ cho những người tham gia. Mặc dù còn nhiều băn khoăn nhưng quyết sách mới vẫn được thông qua. Mọi vấn đề có liên quan sẽ được chuẩn bị lại theo phương án mới. Bộ đội trên toàn tuyến lui về địa điểm tập kết và kéo pháo ra. Công tác chính trị bảo đảm triệt để chấp hành mệnh lệnh lui quân như mệnh lệnh chiến đấu. Hậu cần chuyển sang chuẩn bị theo phương châm mới.

Sau nhiều lần thay đổi quyết định, mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, đúng 17h 10 phút ngày 13 tháng 3 năm 1954, bộ đội ta khai hỏa, nổ súng tấn công vào cứ điểm đồi Him Lam theo phương án đã được thay đổi. Chỉ sau hơn 5 giờ đồng hồ ta đã nhanh chóng tiêu diệt hoàn toàn cứ điểm đồi Him Lam, bắt sống và tiêu diệt hơn 500 lính, thu nhiều vũ khí, đạn được, tạo tiền đề để tiếp tục tấn công các mục tiêu, cứ điểm của quân đội Pháp. Sau 56 ngày đêm, ngày 7/5/ 1954 quân đội ta đã làm nên chiến thắng lịch sử, lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự tổng hòa của nhiều nhân tố. Không thể phủ nhận những yếu tố khách quan mang lại góp phần làm nên thành công chung thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là sự lãnh đạo, chỉ huy tài tình, sáng suốt của người cầm quân. Trong trận đánh này, vai trò của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bất tận, vào những thời điểm quan trọng, Đại tướng với vai trò “toàn quyền quyết định” đã có những quyết định quan trọng, vào những lúc cần thiết. Và thực tế lịch sử đã chứng minh, hơn ai hết Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người mà một trận đánh quan trọng như ở Điện Biên Phủ cần phải có.  

 

 

Quốc Hưng/Dienbientv.vn

.