Xã Quài Cang, huyện Tuần giáo, tỉnh Điện Biên

Chỉ thị 05-CT/TW lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc

Thứ Sáu, 26/01/2018, 14:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ xã Quài Cang (Tuần Giáo) đã có nhiều cách làm sáng tạo trong việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo gương Bác, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng các dân tộc trên địa bàn.

Những năm qua, việc học tập và làm theo gương Bác ở Đảng bộ xã đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Để việc học và làm theo gương Bác được lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy xã đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW thông qua nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

1
Ông Lò Văn Khuyên (đứng giữa), Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Quài Cang (Tuần Giáo) tuyên truyền những nội dung quan trọng của Chỉ thị 05-CT/TW tới người dân tại bản Côm.

 

Hằng năm, Đảng ủy xã đều lồng ghép các nội dung của Chỉ thị số 05-CT/TW để tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, trong đó chú trọng các chuyên đề gắn với đạo đức, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, gắn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với Nghị quyết TW 4 (khoá XI, XII) trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Theo đó, các Chi bộ, Trưởng các thôn bản trên địa bàn xã đã cụ thể hoá, xây dựng thành chương trình hành động cụ thể, gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, nhất là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; xây dựng nông thôn mới, xóa hộ đói giảm hộ nghèo…

Bằng những việc làm cụ thể như “mỗi hộ gia đình hội viên, phụ nữ có 1 vườn rau sạch, nuôi từ 5 con gia cầm trở lên” và phong trào “2 không, 1 có - 2 sạch”; phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; phong trào gây quỹ “nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn thanh niên, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” của MTTQ xã và các tổ chức thành viên.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường, gắn với thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI, XII) của Đảng, từ đó kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ được chú trọng, nhất đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các tổ chức Đảng, các cấp, các ngành trong thực thi công vụ và nhiệm vụ được giao.

Đồng thời công tác kiểm tra, giám sát, gắn với kiểm điểm trách nhiệm, phân loại cuối năm của mỗi tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên theo chuyên đề “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức xã, trọng tâm là thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và trong việc tập trung giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế ở cơ sở.

Với cách làm này, những tồn tại, hạn chế trước đây đã được Đảng bộ, chính quyền xã Quài Cang tập trung khắc phục, sửa chữa. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở được phát huy.

Đây chính là nhân tố tích cực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Quài Cang phát động và tổ chức thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực cho phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương.

Đồng chí Lò Văn Khuyên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quài Cang phấn khởi cho biết: Sau khi triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là đối với các bản vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn.

Người dân trong bản đã nâng cao nhận thức về pháp luật, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhờ đó tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn được đảm bảo, nhân dân trong xã chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về phát triển KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

1
Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW luôn được cán bộ xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo tuyên truyền vận động nhân dân trong xã gắn với thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa và bảo vệ môi trường.

 

Bên cạnh đó, Đảng bộ xã đã có nhiều giải pháp chủ yếu đề ra là tăng cường chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, lựa chọn các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Do vậy, các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thuỷ sản đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Phong trào xây dựng nông thôn mới nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Trên lĩnh vực văn hoá xã hội, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” được đẩy mạnh và nâng cao về chất lượng, các thiết chế văn hoá ở cơ sở được tăng cường.

Phong trào xây dựng thôn, bản văn hóa, gia đình văn hoá được đẩy mạnh. Việc đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công, đối tượng chính sách xã hội được chú trọng; an ninh quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Có thể khẳng định, “Học tập và làm theo gương Bác” đã phát huy được tinh thần đoàn kết, dân chủ, tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian tới, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quài Cang sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực học và làm theo Bác; quyết tâm thực hiện các mục tiêu xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh./.

 

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.