Quảng Lâm tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Thứ Tư, 24/01/2018, 08:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Là một xã miền núi còn nhiều khó khăn nhất của huyện Mường Nhé (Điện Biên) nhưng nhờ tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đảng bộ xã Quảng Lâm đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lâm, Nguyễn Văn Thắng cho biết: Quảng Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé, xã có 8 bản, 590 hộ/2.771 nhân khẩu với 5 dân tộc chủ yếu là dân tộc Mông, Kháng, Thái, Dao cùng sinh sống. Đảng bộ xã có 126 đảng viên, sinh hoạt ở 13 Chi bộ trực thuộc (trong đó có 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ trạm y tế xã và 8 chi bộ bản).

1
Các hội viên phụ nữ bản Quảng Lâm, xã Quảng Lâm (Mường Nhé) biểu quyết Quy chế hoạt động của mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.

 

Xác định nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, thời gian qua, Đảng bộ xã đã cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và triển khai đến các chi bộ trong toàn Đảng bộ, đã lồng ghép các nội dung của Chỉ thị 05-CT/TW để tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, trong đó chú trọng các chuyên đề gắn với đạo đức, tinh thần, trách nhiệm của mỗi đảng viên với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với Nghị quyết TW 4 (khoá XI, XII) trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Đã chú trọng phát huy vai trò của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực như: Nâng cao tinh thần tự giác, đổi mới tác phong, lề lối làm việc; tiếp dân và giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, phát động các phong trào thi đua ở cơ sở, phát huy vai trò của đảng viên trước quần chúng nhân dân.

Cùng với đó, Đảng bộ xã duy trì tốt việc phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành phụ trách, tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ trực thuộc nhằm nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt Đảng, kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề nảy sinh ở cơ sở.

Để từng bước đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, Đảng bộ xã còn thực hiện tốt chủ trương bố trí đảng viên là người đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, để vận động, lãnh đạo quần chúng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhờ đó, trong đợt đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức Đảng năm 2017 vừa qua, Đảng bộ Quảng Lâm có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trên 84% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém; có 7 Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 5 Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 Chi bộ hoàn thành nhiệm vụ.

Song song với công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân luôn được Đảng bộ xã chú trọng. Nhất là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội dựa vào điều kiện thực tiễn của địa phương với phương châm không để đất hoang, tích cực thâm canh tăng vụ, đưa giống mới vào sản xuất kết hợp áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều loại vật nuôi, cây trồng có giá trị cao đã được đưa vào gieo trồng.

1
Lễ ra mắt mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” tại bản Quảng Lâm, xã Quảng Lâm (Mường Nhé) của Hội LHPN xã Quảng Lâm.

 

Nhờ đó, tổng sản lượng lương thực có hạt năm 2017 đạt 1.332,8 tấn, bình quân lương thực đạt 447,41kg/người/năm (đạt trên 98% mục tiêu); an ninh lương thực được đảm bảo. Hiện toàn xã có 1.190 con trâu, 350 con bò, 550 con dê, 1.300 con lợn và 2.025 con gia cầm các loại, tốc độ tăng đàn bình quân đạt 6%/năm (đạt 100% mục tiêu).

Các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “xóa hộ đói giảm hộ nghèo”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” …để giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Hội phụ nữ; nhất là những việc làm cụ thể như Mô hình “Xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” có 40 cặp vợ chồng  (80 thành viên) đang sinh sống tại bản Quảng Lâm tham gia.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn thanh niên, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” của MTTQ xã và các tổ chức thành viên… tạo động lực cho phát triển Kinh tế - Xã hội của địa phương.

Có thể thấy, việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo sự chuyển biến tích cực trong Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Lâm. Thời gian tới, đảng bộ xã Quảng Lâm tiếp tục chú trọng thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đẩy mạnh việc biểu dương, nhân rộng các điển hình, tiên tiến trong việc học tập và làm theo gương Bác nhằm tạo sự lan tỏa rộng khắp hơn nữa và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Từ đó, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy được vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương nhằm xây dựng Quảng Lâm ngày càng giàu mạnh./.

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.