Nậm Pồ: Nhiều thôn bản đã có đảng viên và chi bộ

Thứ Năm, 18/01/2018, 07:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở (Nghị quyết 04-NQ/TU), thời gian qua, huyện Nậm Pồ đã không ngừng nỗ lực đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên.

Để cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 04-NQ/TU, Ban thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 20-7-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, giai đoạn 2016-2020” và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với những nội dung cụ thể để củng cố tổ chức cơ sở Đảng, trong đó chú trọng giải pháp phát triển đảng viên mới nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ. Đồng thời tổ chức phổ biến, quán triệt tới các TCCSĐ và các đảng viên trong toàn huyện.

1
Huyện ủy Nậm Pồ đã mở 9 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 567 quần chúng ưu tú và 4 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 293 đảng viên dự bị.

 

Các cấp ủy xã coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từ đó, tăng cường công tác đào tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, kết hợp với việc đẩy mạnh công tác phân công cấp ủy viên phụ trách thôn, bản; giao nhiệm vụ đảng viên phụ trách theo nhóm hộ và tăng cường, điều chuyển đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về sinh hoạt tại chi bộ thôn bản nhằm sâu sát cơ sở và trực tiếp lãnh đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị và tạo “nguồn” để phát triển đảng viên mới.

Đồng chí Thùng Văn Siêng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết:  Nậm Pồ là huyện biên giới, mới được thành lập nên rất khó khăn trong việc củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, trong đó có công tác xây dựng Đảng. Với sự quyết tâm của Đảng bộ, cho thấy từ đầu năm 2016 huyện Nậm Pồ vẫn còn 37 bản “trắng” đảng viên, 40 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn như: Nà Hỳ, Nà Khoa, Na Cô Sa…

Do chú trọng phát triển đảng viên, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 400 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 2.083 đồng chí. Các đảng viên trẻ được bổ sung, tạo “nguồn” tại chỗ là người của bản ngay tại các bản “ trắng” đảng viên và 20/37 bản “trắng” nay đã có đảng viên. Đã thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 37 bản xuống còn 17 bản, xóa được 20 bản “trắng” đảng viên, chia tách và thành lập mới thêm 6 chi bộ độc lập.

Sau hai năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhất là các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: phong trào “Xây dựng nông thôn mới", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “xung kích” của Đoàn Thanh niên, phong trào “thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của hội Nông dân, Phụ nữ...

Thông qua đó phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiến tiến, lựa chọn đưa vào nguồn bồi dưỡng, rèn luyện kết nạp Đảng. Với nhiều giải pháp sáng tạo và hiệu quả, sát với thực tế cơ sở, Đảng bộ huyện đã bám sát Nghị quyết 04-NQ/TU, chỉ tính riêng năm 2016 đến nay, huyện ủy đã mở 9 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 567 quần chúng ưu tú và 4 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 293 đảng viên mới.

1
Đồng chí Chẻo A Xoang, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Chi bộ Văn phòng HĐND, UBND huyện trao quyết định kết nạp cho đảng viên mới.

 

Nhiều thôn, bản sau nhiều năm không có đảng viên, đến nay đã có đảng viên và thành lập mới các chi bộ độc lập, đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chi bộ và phát huy được vai trò lãnh đạo, sâu sát với cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, được nhân dân tin tưởng. Nhiều chi bộ đã xác định được thế mạnh của địa phương, đưa ra các nghị quyết chuyên đề sát đúng với thực tiễn, góp phần thúc đẩy sự phát triển Kinh tế - Xã hội tại địa bàn dân cư; từ đó làm tăng sự tín nhiệm trong quần chúng nhân dân đối với cấp ủy đảng và đội ngũ đảng viên ở thôn, bản.

Thời gian tới, Huyện ủy Nậm Pồ xác định tiếp tục cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch và các giải pháp phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên. Chú trọng tìm nguồn và tạo nguồn quần chúng ưu tú ở các thôn, bản vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS. Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra./.
 

 

 

CTV - Phong Lâm/BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.