Khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Sơn La

Thứ Hai, 01/01/2018, 15:49 [GMT+7]

 Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng tại sân vận động huyện Thuận Châu, ghi dấu nơi cách đây 58 năm, Bác đã lên thăm và nói chuyện.
 
Sáng 1/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, cùng đoàn công tác của Quốc hội đã dự lễ khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại sân vận động huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La.
 

1
Các đại biểu dâng hương tại nhà tưởng niệm

 

Tại nơi này, cách đây 58 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm, nói chuyện và dự lễ mít tinh kỷ niệm 5 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/1959).

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La và đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Thuận Châu đã ôn lại những kỷ niệm xúc động, thời điểm khi Bác Hồ lên thăm Sơn La vào năm 1959.

Tại cuộc mít tinh hôm đó, có khoảng 1 vạn người đến dự; có người đã cõng theo con nhỏ, vượt núi cao suối sâu, mang theo cơm nắm, muối, măng, quả bí, giỏ trứng để đón Bác. Bác đã ân cần thăm hỏi, khen ngợi đồng bào, bộ đội đã đoàn kết, anh dũng bảo vệ bản mường, đại thắng giặc Pháp. Bác căn dặn cán bộ, bộ đội, đồng bào cần ra sức thi đua sản xuất và tiết kiệm, bảo vệ rừng cho tốt, cải tiến kỹ thuật, làm mương phai, phát triển giáo dục, chăm lo vệ sinh phòng bệnh, làm cho bản mường sạch sẽ, đồng bào mạnh khỏe; đoàn kết phấn đấu tiêu diệt giặc đói, giặc dốt, làm cho mọi người đều được no ấm, đều biết chữ, được hạnh phúc an vui.
 

1
Trồng cây lưu niệm tại khu nhà tưởng niệm


Việc khánh thành Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại sân vận động huyện Thuận Châu đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo nhân dân các dân tộc Sơn La – Tây Bắc đối với Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc. Đây sẽ là nơi giáo dục các thế hệ cán bộ và thế hệ trẻ luôn trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, đưa Sơn La – Tây Bắc tiến kịp miền xuôi, trở thành điểm sáng trong toàn quốc về thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là một trong những người từng được gặp Bác khi còn trẻ, ông Lường Văn Trọng (73 tuổi, ở huyện Thuận Châu) phấn khởi khi nhân dân các dân tộc huyện Thuận Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung ta đã chung tay xây dựng được Nhà tưởng niệm Bác Hồ, để ghi nhớ công lao của Người.

Thực hiện lời Bác dạy, gần 60 năm qua, Sơn La đã có cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đã phát triển kinh tế hàng hóa gắn với xuất khẩu. Sơn La đã có trường Đại học đa ngành, có đủ các cấp học, có bệnh viện và các trạm y tế trải khắp các xã, có bệnh viện đa khoa chất lượng cao; chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 28,4%.
 

1
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ niềm tin tưởng sâu sắc đối với đồng bào các dân tộc và chính quyền tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

"Trong ngày đầu xuân năm 2018, chúng ta học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, chúng ta càng tự hào về Đảng quang vinh, về Bác Hồ kính yêu. Trước anh linh của Bác, mỗi chúng ta hãy tự soi lại mình đã làm được gì cho Tổ Quốc, cho đồng bào, để có quyết tâm cao hơn trong năm 2018", Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị./.
 

 

Theo Hoàng Long/VOV-Tây Bắc

.