Điện Biên: Tăng cường công tác cải cách tư pháp

Thứ Ba, 02/01/2018, 11:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Điện Biên đã thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp (CCTP) trên địa bàn theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về chiến lược CCTP đến năm 2020. Ban Chỉ đạo CCTP các huyện, thị, thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là nhận thức và hành động của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan tư pháp, nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đống chí
Đồng chí Lâm Văn Năm - Trưởng ban chỉ đạo CCTP tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác CCTP năm 2017.

 

Trong công tác điều tra, năm 2017, lực lượng công an thụ lý điều tra trên 1.000 vụ với gần 1.400 bị can; tiếp nhận, giải quyết 371/371 tố giác, tin báo về tội phạm. Cử 1.356 lượt cán bộ cảnh sát bảo vệ 146 phiên tòa do Tòa án tỉnh xét xử, dẫn giải gần 770 phạm nhân đi chấp hành đảm bảo an toàn.

Trong công tác xét xử, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên thụ lý 2.598 vụ, việc các loại; đã xét xử 2.294 vụ, việc; xét xử lưu động 119 phiên tòa góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, răn đe tội phạm, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, việc tổ chức 43 phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao là một trong những giải pháp thiết thực để các Thẩm phán nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức đáp ứng yêu cầu CCTP trong giai đoạn hiện nay.

Công tác thi hành án dân sự được thực hiện có hiệu quả, đảm bảo pháp luật, tập trung làm rõ các vụ việc có điều kiện, phân loại các vụ việc để đưa ra thi hành. Tổng số thụ lý 3.587 việc với số tiền phải thi hành trên 232 tỷ 215 triệu đồng. Song song với các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án thì công tác củng cố tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp tiếp tục tăng cường, đáp ứng yêu nhiệm vụ.

Đồng chí Lâm Văn Năm - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo CCTP tỉnh Điện Biên cho biết: Trong thời gian qua, công tác phòng ngừa đối với các hành vi vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh được quan tâm. Chất lượng các hoạt động bắt, giam giữ, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và các hoạt động bổ trợ tư pháp có chuyển biến tích cực. Việc giải quyết các tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động, kinh doanh thương mại đúng quy định của pháp luật. Các lĩnh vực quản lý thi hành án dân sự, phổ biến giáo dục pháp luật, công chứng, trợ giúp pháp lý... được đẩy mạnh và đạt kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia tố tụng, đảm bảo sự bình đẳng giữa công dân và các cơ quan công quyền. Tuy nhiên, sự phối hợp của các cấp, ngành, lực lượng chức năng chưa chặt chẽ; công tác đào tạo, bồi dưỡng với đội ngũ cán bộ làm công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý chưa được chú trọng đúng mức...

Năm 2018, Ban chỉ đạo CCTP tỉnh Điện Biên tập trung làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền các cấp trong CCTP. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt hướng dẫn các luật, pháp lệnh, nghị đinh, các văn bản pháp luật về lĩnh vực tư pháp và tổ chức hoạt động của các cơ quan tư pháp, đảm bảo thống nhất và thực thi nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Tập trung nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp, trọng tâm là công tác điều tra xử lý tội phạm; nâng cao chất lượng thi hành án hình sự, dân sự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp, đảm bảo đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai, lọt tội phạm./.

 

 

Lường Hương/Dienbientv.vn

.