Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV

Cần xem xét giải quyết dứt điểm, thấu đáo đơn thư tố cáo khiếu nại

Thứ Sáu, 08/12/2017, 14:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là ý kiến đóng góp của đại biểu tại phiên thảo luận sáng 08/12, kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XIV. Nội dung được nhiều đại biểu quan tâm nhất trong phiên thảo luận tổ sáng nay là các vấn đề kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh năm 2018.

Thảo luận tại tổ, hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đều bày tỏ quan điểm nhất trí với những đánh giá trong các báo cáo đã  được UBND tỉnh, Thường trục HĐND tỉnh và Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh trình và tham gia đóng góp ý kiến vào một số tờ trình, đề án được đưa ra.

Tại tổ, các đại biểu đã làm rõ các nội dung như: Cần cân nhắc đảm bảo sự phù hợp của việc giao biên chế công chức, giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, đối với từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; Đề nghị bổ sung số liệu cụ thể về an ninh quốc phòng đối ngoại năm 2017; Phân loại giải quyết đơn thư tố cáo, khướu nại cần cụ thể hơn về số liệu từng loại, đề nghị xem xét, giám sát giải quyết dứt điểm, thấu đáo;  Cần có những giải pháp, quản lý đối với những diện tích rừng đặc dụng, tránh tình trạng đối nương làm rẫy và khai thác rừng trái phép;

1
Đại biểu Lò Văn Phương - Tổ trưởng tổ thảo luận số 01 phát biểu thảo luận


Đại biểu Nguyễn Thị Luyến cho ý kiến về việc cần tăng cường giám sát kiểm tra tình trạng mù chữ, xóa mù chữ, đặc biệt là đối với phụ nữ vùng cao, vùng sâu vùng xa. Đại biểu cũng nêu thực trạng bạo lực gia đình tại nhiều địa phương, cụ thể là tại xã Sa Lông huyện Mường Chà vẫn còn diễn ra và có chiều hướng gia tăng, đề nghị cần có giải pháp cho tình trạng này. Đối với việc áp dụng mô hình Vnen đại biểu cho rằng không phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, gây tâm lý không tốt cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, trong thời gian tới đề nghị UBND tỉnh đánh giá việc áp dụng mô hình trường học Vnen, xem xét lại việc có nên áp dụng hay không.

Về lĩnh vực tài nguyên môi trường, đại biều Vùi Duy Nguyện có ý kiến về vấn đề quản lý và xử lý tình trạng cấp phép khai thác cát, nhiều trường hợp tiếp diễn sau khi xử phạt hành chính, chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng trên. Với vấn đề bổ sung diện tích đất thu hồi, đại biểu yêu cầu  rà roát làm rõ đối với danh mục dự án Chợ trung tâm huyện Tuần Giáo và Chợ Na Hỷ huyện Nậm Pồ.

1
Đại biểu Vùi Văn Nguyện cho ý kiến về việc bổ sung diện tích đất thu hồi


Đối với vấn đề liên quan đến Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về việc rà soát Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch đầu tư công vốn NSNN, vốn TPCP năm 2018 tỉnh Điện Biên, đại biểu Lê Trọng Khôi có ý kiến đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉnh sửa lại số liệu tại báo cáo 3531-BC/UBND về Kế hoạch đầu tư công trung hạn, nội dung phân bổ vốn đầu tư xây dựng 02 dự án Nghĩa trang nhân dân thị xã Mường Lay và Dự án tái định cư khu Nậm Cản. Bên cạnh đó đại biểu cũng cho ý kiến về Dự án đường Na Phay - Huổi Chan - bản Gia Phú - xã Mường Nhà đề nghị lấy kinh phí nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương - quốc phòng an ninh.

Chiều nay (8/12), HĐND tỉnh tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.

 

 

Minh Trang

.