Đảng bộ xã Pú Nhung: Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ

Chủ Nhật, 10/12/2017, 11:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên. Thời gian qua, Đảng ủy xã Pú Nhung (Tuần Giáo) đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

Pú Nhung là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Tuần Giáo, trình độ dân trí không đồng đều, tình hình canh tác sản xuất còn lạc hậu, cuộc sống sinh hoạt còn rất nhiều thiếu thốn. Toàn xã có gần 750 hộ với hơn 3.500 nhân khẩu ở 10 bản, chủ yếu là dân tộc Mông sinh sống chiếm trên 98%.

Đảng bộ xã hiện có 135 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ chi bộ trực thuộc. Thời gian trước đây, chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là các chi bộ bản còn một số hạn chế như: Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thấp, hình thức sinh hoạt mang tính định kỳ, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, gò bó, dập khuân, chưa có sự đổi mới; trong sinh hoạt ít phát biểu ý kiến, ít thảo luận những vấn đề về chủ trương, giải pháp lãnh đạo của chi bộ; nghị quyết chi bộ đề ra còn chung chung chưa sát với tình hình thực tế làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.

1
Đồng chí Sùng Trung Tủa (người đứng), Bí thư Chi bộ bản Xá Tự, xã Pú Nhung quán triệt, triển khai Nghị quyết TW4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tới cán bộ, đảng viên (Ảnh tư liệu)

 

Trước tình hình đó, Đảng bộ xã Pú Nhung xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó chú trọng đề ra một số giải pháp cần phải thực hiện. Đồng thời tổ chức hội nghị toàn Đảng bộ để quán triệt những nội dung cơ bản của Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ

Đảng ủy xã ban hành quyết định phân công các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ và yêu cầu hằng tháng dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ về hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, giải quyết kịp thời và hiệu quả những vấn đề nảy sinh ở cơ sở.

Bên cạnh đó, Đảng ủy tập trung kiện toàn đội ngũ Ban chi ủy chi bộ; chỉ đạo các chi bộ kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng chi bộ; hướng dẫn các Chi bộ xây dựng lịch họp cố định và có kế hoạch hoạt động, chương trình hành động ngay từ đầu năm để đảng viên nắm và chủ động sắp xếp công việc, tham dự sinh hoạt chi bộ và chuẩn bị đóng góp ý kiến trong sinh hoạt chi bộ nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Chi bộ.

Đồng chí Vừ Chờ Lềnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Pú Nhung cho biết:  Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ xác định hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát là góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội dung, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc. Trong đó, chú trọng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Ban chi ủy, chi bộ; kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng uỷ xã và các nhiệm vụ của đảng ủy cấp trên giao cho các chi bộ. Đặc biệt là khi có kết quả kiểm tra, Đảng uỷ xã thông báo ngay đến từng chi bộ để kịp thời khắc phục, sửa chữa. Từ đó chất lượng sinh hoạt của các Chi bộ ngày càng được nâng cao, góp phần xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

Nhờ chú trọng quan tâm, thực hiện đồng bộ những giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt nên phần lớn các chi bộ đã có chuyển biến tích cực; chế độ sinh hoạt duy trì đều đặn hơn (trên 90% số chi bộ sinh hoạt đều kỳ), số đảng viên tại các chi bộ bản tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ cao hơn (chiếm trên 95%). Hầu hết các chi bộ đều duy trì lịch sinh hoạt định kỳ hàng tháng vào những ngày cuối tháng sau giờ làm việc, một số chi bộ dành chiều thứ bảy, chủ nhật cuối tháng để sinh hoạt.

Điều đáng ghi nhận là các Chi bộ đã thực hiện tốt nội dung sinh hoạt theo sát Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”.

Về nội dung sinh hoạt đã được thực hiện tương đối phong phú, như: quán triệt nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp trên; thông tin tình hình thời sự quốc tế, trong nước, ở địa phương; kiểm điểm, đánh giá cụ thể việc thực hiện nhiệm vụ được giao trong tháng trước (đã nêu rõ những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân, giải pháp…) đồng thời giải quyết tâm tư, vướng mắc của đảng viên, công tác tìm nguồn và tạo nguồn phát triển Đảng viên.

Trong sinh hoạt, chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là người đứng đầu đã phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của Đảng viên, gợi ý những nội dung quan trọng để đảng viên thảo luận, tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình. Do đó tinh thần dân chủ và trách nhiệm của mỗi đảng viên ngày càng được phát huy; năng lực lãnh đạo của Ban chi ủy, bí thư chi bộ từng bước được nâng lên.

Về công tác chuẩn bị, trước mỗi kỳ sinh hoạt các ban chi ủy, bí thư chi bộ đều chuẩn bị nội dung và có sự bàn bạc thống nhất về nội dung, chương trình, hình thức sinh hoạt. Cùng với việc duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng, định kỳ hàng quý, sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ đã từng bước được chú trọng với nhiều nội dung phong phú, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chương trình thực hiện nghị quyết của cấp trên trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng theo chức năng, nhiệm vụ được giao; những vấn đề cấp thiết, bức xúc cần giải quyết; công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên.

1
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Pú Nhung trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống nhân dân ngày càng ổn định, vươn tới no ấm. Trong ảnh: Một góc trung tâm xã Pú Nhung (Ảnh tư liệu)

 

Trong số 12 Chi bộ trực thuộc của Đảng bộ xã Pú Nhung, có Chi bộ bản Xá Tự là một trong những Chi bộ tiêu biểu trong triển khai thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng chí Sùng Trung Tủa, Bí thư Chi bộ bản Xá Tự cho biết: Nội dung sinh hoạt hàng tháng được cấp ủy, bí thư chi bộ chuẩn bị chu đáo, theo sát Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương. Trước mỗi kỳ sinh hoạt, ban chi ủy đều thông báo trước về thời gian, nội dung sinh hoạt đến từng đảng viên để các đồng chí đảng viên sắp xếp công việc và chuẩn bị ý kiến phát biểu tại hội nghị.

Ban chi ủy cũng dự thảo nội dung, chương trình sinh hoạt sát với tình hình thực tế của chi bộ. Nội dung sinh hoạt thực hiện đầy đủ 3 phần: mở đầu, nội dung và kết thúc, trong đó phần nội dung được chi bộ dành nhiều thời gian nhất để sinh hoạt. Trong buổi sinh hoạt, chi bộ thực hiện tốt việc mở rộng và phát huy dân chủ, Bí thư chi bộ chủ động gợi ý, hướng dẫn cho đảng viên những vấn đề cần tập trung thảo luận, tạo được tính thống nhất cao trong chi bộ; đồng thời giải đáp những thắc mắc của đảng viên theo đúng thẩm quyền. Thực hiện nghiêm việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hàng tháng để đánh giá những việc làm được và chưa làm được, từ đó nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra hướng sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Pú Nhung, không chỉ Chi bộ bản Xá Tự mà nhiều chi bộ trước đây có chất lượng sinh hoạt thấp, nhưng đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Có thể nói, những cách làm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng bộ xã Pú Nhung chắc chắn sẽ là kinh nghiệm để các chi bộ trực thuộc khác trên địa bàn học tập và triển khai có hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, qua đó thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

 

 

CTV - Phong Lâm/ BTC Tỉnh ủy Điện Biên

.