Xã Mường Nhà xoá bản "trắng" đảng viên

Thứ Bảy, 11/11/2017, 15:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đầu năm 2016, Đảng bộ xã Mường Nhà huyện Điện Biên (Điện Biên) có 9/14 bản có chi bộ, còn 2 bản “trắng” đảng viên và 3 bản chưa có chi bộ. Sau gần 2 năm thực hiện nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên với nhiều giải pháp trọng tâm, qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu xoá bản “trắng” đảng viên.

Mường Nhà là một trong những xã biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Điện Biên (Điện Biên), được chia thành 14 bản. Hầu hết các bản đều cách xa trung tâm xã, việc thành lập các chi bộ độc lập tại các bản gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có những giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, xoá bản “trắng” đảng viên, tách chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập mới chi bộ độc lập.

Đồng chí  Vàng Duy Chính, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Nhà cho biết: “Mường Nhà cũng như nhiều địa phương khác trong huyện còn gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là công tác phát triển Đảng viên ở các bản Hồi Hương, Pha Thanh, Phì Cao, Khon Kén, Xôm 1, vẫn còn hạn chế do nhiều nguyên nhân như: Thanh niên ở các bản đi làm ăn xa, không cố định nên dẫn đến việc theo dõi, quản lý chưa được thường xuyên; một số ít thanh niên ở nhà nhưng không tham gia hoạt động đoàn thể, không có hướng phấn đấu vào Ðảng. Bên cạnh đó, một số bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, giao thông đi lại khó khăn, đảng viên không theo dõi sát sao, thường xuyên trong quá trình phấn đấu của quần chúng...” .

1
Đồng chí Vàng Duy Chính, phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Nhà (thứ 2 từ phải sang) trao đổi với Trưởng ban công tác Mặt trận Hạ A Pháy, Trưởng bản Hạ Chồng Chính, bản Pha Thanh, xã Mường Nhà (huyện Điện Biên) về mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, bản chưa có chi bộ… (Ảnh Phong Lâm)

 

Vượt lên những khó khăn ấy, dưới sự lãnh, chỉ đạo và giúp đỡ của Ban Thường vụ Huyện uỷ, Đảng bộ xã xác định: Tăng cường chú trọng phát triển đảng viên ở thôn, bản là tiền đề để xoá thôn bản “trắng” đảng viên và xoá bản “trắng” chi bộ. Với quyết tâm hoàn thành mục tiêu xóa 2 bản “trắng” đảng viên và 3 bản chưa có chi bộ. Ngay từ đầu năm 2016, Đảng bộ đã chú trọng vào việc củng cố hoạt động của MTTQ và các đoàn thể xã; xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề và giao kế hoạch, chỉ tiêu cho các đoàn thể từ xã đến tận thôn bản phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho TCCSĐ theo dõi, làm thủ tục đề nghị kết nạp.

Đầu năm 2017, Ban Thường vụ Ðảng uỷ ra quyết định phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách những bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; yêu cầu hằng tháng, cán bộ phụ trách trực tiếp xuống bản triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tổ chức họp bàn, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở. Đồng thời xây dựng kế hoạch bố trí 19 đảng viên là người đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, để vận động, lãnh đạo quần chúng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Ðảng uỷ xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Ðoàn thanh niên, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động của đoàn, hội như phong trào “Xây dựng nông thôn mới", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào “xung kích” của Đoàn Thanh niên, phong trào “thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, đoàn kết, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của hội Nông dân, Phụ nữ... Qua đó, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo điều kiện để quần chúng ưu tú rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Ðảng.

Với cách làm nói trên, từ đầu năm 2016 đến 30-9-2017, Đảng uỷ xã đã xét cử được 67 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng và đưa vào danh sách “Cảm tình Đảng” và đã đề nghị kết nạp được 22 đồng chí. Đã tách được 2 chi bộ ghép, “xóa” được 2 bản “trắng” đảng viên, xóa 3 bản chưa có chi bộ, thành lập mới 5 chi bộ độc lập (các bản Hồi Hương, Pha Thanh, Phì Cao, Khon Kén, Xôm 1, hiện nay đều đã có chi bộ).

Toàn Đảng bộ hiện có 19 chi bộ trực thuộc với 174 đảng viên sinh hoạt ở tất cả các thôn, bản, trường học do xã quản lý. Các đảng viên đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, bảo đảm về trình độ học vấn và đang phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên.

Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy: Xóa bản “trắng” đảng viên, bản chưa có chi bộ dễ ít, khó nhiều. Nguyên nhân là do đời sống người dân khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới còn gặp nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi, lao động đi làm ăn xa, trình độ dân trí thấp; cấp ủy Đảng chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, các tổ chức chính trị chưa thực sự đủ mạnh tạo phong trào để tìm và tìm và tạo nguồn quần chúng.

Bên cạnh đó, nhận thức về Đảng ở một bộ phận thanh niên còn giản đơn, dẫn đến động cơ phấn đấu vào Đảng chưa đúng đắn; một số chi bộ, đảng viên chưa thực sự phát huy hết năng lực, vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện mục tiêu xóa thôn, bản “trắng” đảng viên, bản chưa có chi bộ…

Đồng chí Lò Văn Thum, phó Bí thư bản Na Khoang được tăng cường làm Bí thư Chi bộ bản Pha Thanh, xã Mường Nhà cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng phát triển đảng viên tại chỗ, nhưng qua điều tra, hiện vẫn chưa tìm được người ở bản phù hợp để giới thiệu cho Ðảng.

Thực tế, nhận thức của một số quần chúng về công tác phát triển Ðảng còn nhiều hạn chế, tư tưởng phấn đấu chưa cao; hầu hết chỉ lo làm kinh tế, không tham gia hội, đoàn thể dù được động viên, tuyên truyền nhiều, số còn lại tham gia hội, đoàn thể lại không đủ tiêu chuẩn để tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp Ðảng. Do vậy, việc tìm và tạo nguồn đòi hỏi phải kiên trì, dành nhiều thời gian, sự nhiệt tình bám nắm cơ sở, quan tâm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho quần chúng được phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Ðảng”.

Bên cạnh đó, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tăng cường khả năng tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên vào các tổ chức đoàn thể ở cơ sở, tạo môi trường để quần chúng phấn đấu và rèn luyện.

Thời gian tới, Đảng ủy xã Mường Nhà tiếp tục tăng cường, chú trọng tập trung lãnh đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên ở những chi bộ bản còn ít đảng viên, nhất là việc tìm và tạo nguồn quần chúng tại chỗ, người đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương. Đồng thời phát động các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên./.
 

 

CTV - Phong Lâm

.