Nậm Pồ nỗ lực trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn, bản

Thứ Bảy, 18/11/2017, 10:23 [GMT+7]

Điện BiênTV - Huyện Nậm Pồ là một huyện miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn, có trên 95% là đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS), với chủ trương và giải pháp tích cực trong công tác xây dựng củng cố tổ chức Đảng, từ chỗ còn hàng chục bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ đến nay trên 80% các thôn bản đều đã có đảng viên, các cơ sở Đảng hoạt động ngày càng hiệu quả.

Với đặc điểm về điều kiện tự nhiên và xã hội của một địa bàn miền núi, biên giới, vùng đồng bào các DTTS đã tạo nên những khó khăn đặc thù khiến cho kinh tế, xã hội của Nậm Pồ vốn có điểm xuất phát thấp lại càng gặp nhiều khó khăn hơn trong công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện còn 37 thôn bản “trắng” đảng viên; 40 thôn bản, 3 trường học, 14 trạm y tế chưa có chi bộ. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ đảng viên, từ năng lực thực tiễn cho đến trình độ nhận thức mọi mặt còn nhiều hạn chế, do đó vai trò đầu tàu gương mẫu đối với quần chúng chưa được như mong muốn; các chi bộ Đảng ở thôn bản chất lượng hoạt động, sinh hoạt còn nhiều hạn chế, bất cập. Thực trạng trên là một trở ngại lớn trong quá trình tổ chức, triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên địa bàn.

1
Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nà Hỳ họp bàn giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, củng cố tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thôn bản

 

Vượt lên những khó khăn ấy, dưới sự lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ngay từ đầu nhiệm kỳ tập thể Ban Chấp hành và Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ đã xác định: Để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững thì trước hết phải xây dựng và củng cố cho được hệ thống chính trị vững chắc từ huyện đến tận các xã và thôn bản. Muốn vậy cần phải nỗ lực phát triển, bồi dưỡng đội ngũ đảng viên đủ phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn để làm hạt nhân nòng cốt thực hiện nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu, các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở.

Trên cơ sở của thực trạng và mục tiêu Nghị quyết toàn khóa, Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 20-7-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, giai đoạn 2016-2020” và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với những nội dung cụ thể để xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn, bản, trong đó chú trọng giải pháp phát triển đảng viên mới nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Huyện ủy viên, các Ban Đảng, các ban, ngành, đoàn thể phụ trách thôn, bản đưa nội dung phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ vào chương trình công tác, giúp đỡ cơ sở thực hiện nghị quyết. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy, hàng tháng, quý đều cử cán bộ xuống cơ sở rà soát nguồn kết nạp Đảng làm căn cứ xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng tới từng Đảng bộ cơ sở. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và hằng năm, Thường trực Huyện ủy nghe và cho ý kiến về công tác phát triển đảng ở các thôn bản, trong các đoàn thể và trong đồng bào các DTTS như: Thái, Mông, Tày, Mường...

Thực hiện nghị quyết chuyên đề và chương trình xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn bản, cấp ủy 15 xã trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công cán bộ đảng viên là người đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, bản vừa làm nhiệm vụ chính trị, vừa để củng cố hệ thống chính trị, xây dựng các hội, đoàn thể vững mạnh, tìm và tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục lý tưởng cách mạng cho các thế hệ thanh niên, đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, các cuộc vận động của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể nhân dân như các phong trào: “Chung sức xây dựng nông thôn mới", “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”,  “Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…; từ đó, khơi dậy và thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên tham gia… qua đó, phát hiện những đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng, giúp đỡ, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên.

Với cách làm nói trên, từ đầu năm 2016 đến 30-9-2017, các TCCSĐ đã giới thiệu, tạo nguồn gần 500 quần chúng ưu tú, trong đó đã có 400 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (đạt trên 80% chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ). Đặc biệt là, trong tổng số 400 đảng viên mới được kết nạp, có 75 đảng viên là người của thôn, bản.

Nếu như đầu năm 2016, toàn Đảng bộ huyện chỉ có gần 1.700 đảng viên, 114 chi bộ trực thuộc 34 TCCSĐ và còn 37 thôn, bản “trắng” đảng viên; 40 thôn bản, 3 trường học, 14 trạm y tế chưa có chi bộ; nhưng chỉ sau gần 2 năm nỗ lực, quyết tâm làm chuyển biến từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng, nên đến nay toàn Đảng bộ huyện đã có 2.063 đảng viên, trong đó có 1.659 đảng viên ở cơ sở xã, thôn bản (chiếm 80,42%).

Từ chỗ chỉ có 114 chi bộ trực thuộc 34 TCCSĐ và  37 thôn, bản “trắng” đảng viên, 40 thôn bản, 3 trường học, 14 trạm y tế chưa có chi bộ, đến nay đã tăng lên 133 chi bộ trực thuộc 40 TCCSĐ; trên 19 thôn bản, 3 trường, 8 trạm y tế đã có đảng viên; xóa được 11 bản “trắng” đảng viên và 8 bản, 3 trường, 8 trạm y tế chưa có chi bộ; đã thu hẹp được khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 37/131 bản xuống còn 26 bản; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 40 bản xuống còn 32 bản; 100% trường học, 60% Trạm y tế đã có chi bộ độc lập. Tiêu biểu trong công tác phát triển đảng viên, củng cố tổ chức Đảng ở thôn, bản là các Đảng bộ xã: Nà Khoa, Nà Hỳ, Chà Cang, Chà Tở, Vàng Đán, Na Cô Sa và Đảng bộ xã Phìn Hồ.

Sau gần 2 năm triển khai, thực hiện mục tiêu Nghị quyết toàn khóa đã phát huy hiệu quả và tạo được động lực mạnh mẽ cho công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn, bản; đã đẩy lùi những trì trệ, hình thức trong cách thức hoạt động và sinh hoạt của các tổ chức Đảng ở Nậm Pồ, từ đó nâng cao ý thức chính trị và sức mạnh chiến đấu của mỗi đảng viên.

1
Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn bản luôn được Đảng bộ huyện Nậm Pồ quan tâm, chú trọng.

 

Đội ngũ đảng viên mới kết nạp đã nêu cao tinh thần gương mẫu, tiên phong, đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, là tấm gương cho quần chúng noi theo.

Thực tế cho thấy, đội ngũ đảng viên ở thôn bản có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với quần chúng nhân dân, đặc biệt là với đồng bào các DTTS ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới; đảng viên chính là cầu nối trực tiếp giữa quần chúng nhân dân với tổ chức của Đảng thôn bản; nếu như thôn bản nào chưa có đảng viên, thôn bản đó sẽ thiếu đi sự lãnh đạo của Đảng. Bởi vậy và trên cơ sở Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện, Huyện ủy Nậm Pồ đã chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở cơ sở.

Nhờ quan tâm lãnh đạo sát sao, có chủ trương và giải pháp tích cực, kịp thời, cụ thể và phù hợp với tình hình, đặc điểm thực tiễn của địa phương, nên Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã có những thành công và kinh nghiệm quý báu trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở thôn bản. Hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cơ sở tiếp tục được khẳng đinh, đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức Đảng tiếp tục được nâng lên, thể hiện rõ nhất là trong triển khai thực hiện ngày càng có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, tạo sự chuyển biến về chất trong hoạt động tổ chức Đảng ở thôn, bản./.

 

CTV - Phong Lâm

.