Khai mạc Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Thứ Hai, 06/11/2017, 09:45 [GMT+7]

Với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, ngày 6/11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chính thức diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Đây là sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng, thu hút sự chú ý của toàn thế giới; là dịp để lãnh đạo các nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương thảo luận, đưa ra các quyết sách chính trị-kinh tế quan trọng, cũng như những giải pháp đưa thế giới vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội và động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu.
 

1
Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) lần thứ 4.


Đây cũng lần thứ 2 Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC); cho thấy sự năng động, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được coi trọng trên các diễn đàn quốc tế.

Một tuần lễ đầy ắp sự kiện quan trọng

Đà Nẵng đang trở thành điểm đến toàn cầu với sự hiện diện của hơn 10.000 đại biểu cùng tham sự Tuần lễ Cấp cao APEC. Với 4 sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao, bao gồm: Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC; Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC; Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25; Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam lần đầu tiên và nhiều sự kiện quan trọng khác…

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không chỉ là dịp để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác; mà còn là nơi các nhà lãnh đạo thế giới gặp gỡ, đưa ra nhiều cam kết, quyết sách về chính trị-kinh tế…. tác động trực tiếp đến sự ổn định toàn cầu.

Trong bối cảnh thế giới không ngừng biến động, an ninh phi truyền thống và chủ nghĩa khủng bố nổi lên trở thành một trong những mối đe dọa hàng đầu, sự quan tâm của APEC cũng đã mở rộng sang các vấn đề an ninh và chính trị của khu vực, với việc ra tuyên bố riêng về chống khủng bố và biến đổi khí hậu; qua đó, củng cố thêm vai trò và uy tín của APEC trên trường quốc tế.

Không thể phủ nhận rằng, sự có mặt của 21 nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới, như Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga, Australia, Canada….; sự hiện diện của lãnh đạo Tổ chức Thương mại Thế giới; Diễn đàn Kinh tế thế giới; sự hiện diện của các CEO toàn cầu với những tên tuổi lớn như Walmart, Facebook, Fed Express.. .và cả những hãng truyền thông lớn như BBC, CNN, Reuters, AP, AFP… đang thực sự tạo nên “sức nóng” cho một Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 khai mạc ở Đà Nẵng.

Nhiều kỳ vọng được trông đợi, nhiều quyết sách được đưa ra…Tất cả sẽ tạo nên một xung lực mới cho APEC, biến diễn đàn này trở thành một điểm hẹn quan trọng của ý tưởng, của sáng tạo; tạo động lực mới thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực lên một tầm cao mới.

Một tuần đầy ắp các hoạt động sôi nổi diễn ra ở Đà Nẵng cũng sẽ chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế và thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và các thành viên APEC; giữa các nền kinh tế thành viên APEC được ký kết.

Tại Đà Nẵng cũng sẽ diễn ra nhiều sự kiện, nhiều cuộc gặp song phương quan trọng giữa Lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Đây chính là cơ hội để APEC nói chung và mỗi nền kinh tế của APEC nói riêng tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, tạo ra một tầm nhìn mới cho châu Á-Thái Bình Dương. Tầm nhìn ấy không chỉ là trong kinh tế-thương mại, mà xa hơn là sự ổn định, tăng trưởng, hòa bình và thịnh vượng cho toàn cầu.

Đại diện cho 39% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP và 49% thương mại thế giới và các sáng kiến, ý tưởng, APEC đang tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong các nỗ lực toàn cầu; tạo dựng một nền tảng chính trị hợp tác khu vực sâu rộng hơn, tiếp tục khẳng định uy tín và vị thế của mình trong vai trò lãnh đạo, dẫn dắt thế giới.

APEC khẳng định vị thế Việt Nam

Lần thứ 2 đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng này, Việt Nam đang thể hiện vai trò năng động, dẫn dắt và trách nhiệm của một thành viên APEC.

Với bốn ưu tiên lớn về Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu...

Việt Nam đã cùng các thành viên khác thúc đẩy các liên kết khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực. Tất cả những sáng kiến, ý tưởng của Việt Nam đều được bạn bè đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng.

Là thành viên tích cực, trách nhiệm của APEC, Việt Nam sẽ tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 với nhiều dấu ấn. Thành công của Năm APEC 2017 sẽ là cơ hội quan trọng để khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng; bước vào một giai đoạn mới với một tâm thế mới./.

 

Theo Hồ Điệp-Trần Khánh/VOV.VN

.