Huyện Mường Nhé - Điện Biên

Sín Thầu nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Chủ Nhật, 19/11/2017, 10:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) có 11 chi bộ trực thuộc với 56 đảng viên. Sau thời gian triển khai thực hiện các chỉ thị, hướng dẫn về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đến nay chất lượng sinh hoạt của các chi bộ trên địa bàn xã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ).

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng và nhất là chất lượng sinh hoạt chi bộ còn nhiều hạn chế như: Vai trò lãnh đạo của chi ủy chi bộ còn mờ nhạt; nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đơn điệu, thiếu hấp dẫn; tinh thần tự phê bình và phê bình trong đảng chưa cao, đảng viên ít tham gia phát biểu ý kiến; nghị quyết chi bộ đề ra còn chung chung chưa sát với tình hình thực tế; đặc biệt nhiều đảng viên trẻ thường xuyên vắng sinh hoạt, làm ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ…

1
Một buổi sinh hoạt thường lệ của Chi bộ bản Tả Kố Ky, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé)

 

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Sín Thầu đã ban hành nghị quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó chú trọng đề ra một số giải pháp để tập trung thực hiện. Đảng ủy tổ chức hội nghị toàn Đảng bộ để quán triệt Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ” và Nghị quyết số 06, 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé về “Xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở”; về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ trên địa bàn bản, khu dân cư, điểm bản”.

Ban Thường vụ đảng ủy xã ra quyết định phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các chi bộ trực thuộc; yêu cầu hằng tháng, cấp ủy viên phụ trách trực tiếp xuống cơ sở tham gia sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tình hình, chỉ đạo chi bộ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã tập trung hướng dẫn các chi bộ kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc sát với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của từng chi bộ.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội dung, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ; chú trọng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của chi bộ; đôn đốc kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Đảng uỷ xã và các nhiệm vụ của đảng ủy cấp trên giao.

Với cách làm này, Đảng ủy xã không chỉ nắm được tình hình về chất lượng sinh hoạt của chi bộ, mà còn chấn chỉnh kịp thời những chi bộ chưa làm tốt, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhờ đó, những năm gần đây, chất lượng sinh hoạt của chi bộ được nâng lên rõ rệt.

Các cấp ủy đảng đã chú ý đến nội dung, biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc tổ chức sinh hoạt chi bộ đã được duy trì đều đặn và đi vào nề nếp; nội dung sinh hoạt chi bộ đã phong phú hơn; đảng viên dự sinh hoạt đảm bảo số lượng và tham gia thảo luận dân chủ hơn.

Đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, cho biết: Nhờ làm tốt những giải pháp về nâng cao chất lượng sinh hoạt nên phần lớn các chi bộ đã có chuyển biến tích cực; chế độ sinh hoạt được duy trì, số đảng viên tại các chi bộ bản tham gia sinh hoạt đạt tỷ lệ từ 85- 90%, riêng các chi bộ khối nhà trường và chi bộ trạm y tế xã tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt 100%.

Các nội dung, hình thức sinh hoạt tại các chi bộ từng bước đã có sự đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả đi vào trọng tâm, trọng điểm hơn. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, các chi bộ đều dành phần lớn thời gian để thông báo tới đảng viên về tình hình thời sự, chính trị quốc tế, trong nước, tình hình của địa phương có liên quan đến cơ quan, đơn vị; phổ biến, quán triệt những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng, nêu rõ những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân, kết quả và thảo luận những nhiệm vụ thực hiện trong tháng tiếp theo... từ đó, tinh thần dân chủ và trách nhiệm của mỗi đảng viên đều được phát huy; sức chiến đấu của tổ chức đảng ở thôn bản được tăng cường; năng lực lãnh đạo của bí thư chi bộ từng bước được nâng lên.

Nhờ chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ xã Sín Thầu đã tạo được bước chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ tại địa phương, từ đó phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của các chi bộ Đảng trong đời sống xã hội, là cầu nối giữa Đảng với quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an ninh chính trị, TTATXH trên địa bàn./.

 

 

CTV - Phong Lâm

.