Điện Biên

Chú trọng công tác xây dựng, phát triển Đảng

Thứ Ba, 21/11/2017, 15:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm gần đây, Đảng bộ Tỉnh Điện Biên luôn quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, nhằm tăng cường và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và đảng viên. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh đã đề ra.

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên (khóa XIII), mà trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng là đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Với mục tiêu hàng năm kết nạp 2.000 đảng viên trở lên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) và NQ 04-NQ/TU, ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”.

1
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh Điện Biên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đặt ra mục tiêu hằng năm giảm từ 15-20% số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có tổ chức Đảng; kết nạp 2.000 đảng viên trở lên/năm. (Ảnh tư liệu)

 

Đến nay, sau gần 2 năm toàn tỉnh đã kết nạp được 4.399 đảng viên mới (vượt trên 10% mục tiêu NQ đề ra). Riêng 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã kết nạp 1.943 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên trên 36.260 đảng viên, trong đó đảng viên người DTTS là 18.358 đồng chí, chiếm tỷ lệ 50,63%. Đáng lưu ý là trong tổng số 1.943 đảng viên mới có 1.290 đảng viên là người DTTS chiếm trên 66%.
Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn chú trọng, quan tâm chăm lo đến công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Tiêu biểu như Đảng bộ huyện Mường Nhé, được đánh giá là một trong những Đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện đã có những chủ trương, giải pháp tích cực để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên đạt và vượt mục tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Giàng A Dế, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Mường Nhé cho biết: “Từ đầu năm 2016 đến nay, nhờ làm tốt công tác tìm nguồn và tạo nguồn, các TCCSĐ đã giới thiệu, tạo nguồn trên 1.000 quần chúng ưu tú, trong đó đã có 449 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam (chiếm gần 90% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ). Đặc biệt là, trong tổng số 449 đảng viên mới được kết nạp, có 125 đảng viên là người tại chỗ (người của thôn bản). Nhờ đó, huyện đã thu hẹp được khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 38/118 bản đầu năm 2016 xuống còn 7/118 bản, xóa được 31 bản “trắng” đảng viên; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 48 bản xuống còn 34 bản, xóa được 14 bản “trắng” chi bộ”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên, không chỉ Đảng bộ huyện Mường Nhé mà các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch về công tác xây dựng, phát triển Đảng. Hiện toàn Đảng bộ tỉnh có 648 TCCSĐ, 2.651 chi bộ trực thuộc với 36.260 đảng viên. Đi đôi với phát triển về số lượng, không ngừng nâng cao về chất lượng đảng viên và chất lượng TCCSĐ.

Trao đổi về về vấn đề này đồng chí Văn Hữu Bằng, UVBTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân công tác đồng chí Tỉnh ủy viên trực tiếp theo dõi các Đảng bộ trực thuộc tỉnh để kịp thời hướng dẫn, triển khai công tác phát triển đảng viên đảm bảo tiến độ và đạt chất lượng cao. Trong công tác xây dựng, phát triển đảng thì chú trọng đến công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS; đặc biệt là ở các thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có tổ chức Đảng”.

Chăm lo xây dựng đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức luôn được Đảng bộ tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, cùng với đó luôn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt các quy định và điều lệ Đảng. Nhờ vậy đã hạn chế những tồn tại, thiếu sót và phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh ở địa phương.

1
Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên làm việc với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở.(Ảnh Phong Lâm)

 

Năm 2016, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 2.456 đảng viên (vượt 22,8% kế hoạch năm), xóa 30 bản “trắng” đảng viên, thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 95 bản xuống còn 60/1.813 bản; 9 tháng năm 2017 tiếp tục kết nạp 1.943 đảng viên (đạt 97,15% KH năm) xóa tiếp 20 “trắng” đảng viên, tiếp tục thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên xuống còn 40/1.813 bản; giảm số thôn, bản chưa có chi bộ từ 325 bản xuống còn 204 bản, thành lập mới được 121 chi bộ độc lập.

Đồng chí Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết: “Đảng bộ tỉnh luôn chăm lo phát triển đảng viên, tạo nguồn phát triển đảng, đặc biệt quan tâm phát triển đảng ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào DTTS. Hiện nay tỉnh đã có chủ trương phấn đấu xây dựng các thôn, bản đều có đảng viên và chi bộ. Đây là vấn đề rất quan trọng vì đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, nếu không có chi ủy chi bộ thì khó có thể lãnh đạo hoàn thành tốt được nhiệm vụ”.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; kiện toàn, củng cố tổ chức; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các TCCSĐ; trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của các cấp ủy. Triển khai cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

 


CTV - Phong Lâm

.