Điện Biên

Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

Thứ Hai, 30/10/2017, 14:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xác định kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng; những năm qua, Tỉnh ủy và cấp ủy Đảng các cấp trong Đảng bộ tỉnh Điện Biên đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra được kiện toàn, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh…

Tích cực thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, hàng năm trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương, sự tham mưu của UBKT Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

1
Lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát với đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ chính, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và Đoàn công tác trong chuyến thăm và làm việc với UBKT Tỉnh ủy vào tháng 7/2017

 

Song song với đó, công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Mặt khác, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra thường xuyên được củng cố, kiện toàn; được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Qua đó, nâng cao năng lực, kịp thời tham mưu giúp cấp ủy phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các quyết định, quy định, hướng về công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc; tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát…

Nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát đã đạt nhiều kết quả tích cực, có sự chuyển biến đáng ghi nhận. Từ đầu năm đến nay, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 240 tổ chức đảng và 589 đảng viên về thực hiện thu, nộp đảng phí; trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện, chỉ ra khuyết điểm, vi phạm của một số tổ chức đảng và đảng viên.

Mặt khác, UBKT các cấp chủ động thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với cấp ủy viên, cán bộ diện cấp ủy cùng cấp quản lý; tiến hành giám sát theo chuyên đề đối với 26 tổ chức đảng và 131 đảng viên. Nội dung giám sát chủ yếu về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn đạo đức lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; kê khai tài sản thu nhập… Nhờ vậy, đã giúp tổ chức đảng và đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, yếu kém.

Cùng với nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã tập trung vào việc giải quyết đơn, thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên. 9 tháng đầu năm, UBKT các cấp đã tiếp nhận 59 đơn, thư tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh với 17 tổ chức đảng và 43 đảng viên. Trong đó, đã giải quyết 5 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, số còn lại không thuộc thẩm quyền giải quyết đã chuyển, trả, xếp lưu theo quy định. Đặc biệt, việc thi hành kỷ luật trong Đảng được UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc. Trong 9 tháng đầu năm, có 45 đảng viên bị thi hành kỷ luật, trong đó có 22 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo 6 đảng viên và khai trừ 17 đảng viên.

Đánh giá về công tác kiểm tra, giám sát thời gian qua, ông Lỳ Lỳ Xá, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy khẳng định: Không chỉ quan tâm tăng cường số cuộc kiểm tra, giám sát mà chất lượng từng bước được nâng cao. Các cuộc kiểm tra, giám sát đều được thực hiện theo quy trình, quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Trung ương; qua kiểm tra đều chỉ rõ ưu, khuyết điểm, xử lý nghiêm các vi phạm. Nhờ đó, đã kịp thời giáo dục, ngăn ngừa sai phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng, thời gian tới, UBKT các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục chủ động tham mưu giúp cấp ủy đổi mới phương pháp, nội dung, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thời gian qua. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kết luận các cuộc kiểm tra, thông báo kết quả giám sát; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, xử lý nghiêm minh, kịp thời tổ chức đảng và đảng viên vi phạm… Qua đó, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng… góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch vững mạnh.

 

 

CTV - Đức Linh

.