Điện Biên

Tăng cường phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở cơ sở

Thứ Sáu, 15/09/2017, 09:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong thời gian qua, công tác phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở cơ sở đã được các cấp uỷ đảng quan tâm lãnh đạo. Nhờ đó đã nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Đến nay, toàn tỉnh có 1.289/1.813 thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ độc lập, chiếm tỷ lệ trên 71%.

Điện Biên là tỉnh miền núi, biên giới có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, có 130 xã, phường, thị trấn, trong đó có 29 xã biên giới, 101 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn; có 1.813 thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có 1.097 thôn, bản đặc biệt khó khăn, có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống với gần 55 vạn dân. Toàn tỉnh hiện có có 14 đảng bộ trực thuộc với 648 TCCSĐ, trong đó có 229 đảng bộ cơ sở, 419 chi bộ cơ sở và 2.613 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với 35.739 đảng viên. Toàn tỉnh hiện còn 51 thôn, bản “trắng” đảng viên; 271 thôn, bản có đảng viên đang phải sinh hoạt ghép.

1
Đồng chí Mùa A Sùng, TUV, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (phía trong nhìn ra) trao đổi với cấp ủy chi bộ xã Mường Nhà (huyện Điện Biên) về phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở tại bản Pha Thanh, xã Mường Nhà. (Ảnh Phong Lâm)

 

Đặc thù khó khăn là vậy, trong thời gian qua, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn công tác xây dựng TCCSĐ và đội ngũ đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (khoá XIII) đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”.

Trong đó phấn đấu hằng năm kết nạp 2.000 đảng viên; giảm 15-20% số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; giảm từ 20% trở lên số trường học, trạm y tế chưa có chi bộ. Trên tinh thần đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị, cụ thể hoá các kế hoạch, nghị quyết chuyên đề, các chương trình đề án về phát triển đảng viên, tập trung vào những thôn, bản chưa có đảng viên, còn ít đảng viên để thành lập chi bộ ở thôn, bản. Từ chỗ chỉ có 629 đơn vị cơ sở có TCCSĐ, với 32.483 đảng viên đầu năm 2016, đến tháng 6-2017, toàn tỉnh đã có 648 TCCSĐ (tăng 19 TCCSĐ) với 35.739 đảng viên (tăng 3.256 đảng viên). Đã thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 95 bản đầu năm 2016 xuống còn 51 bản (xóa được 44 bản “trắng” đảng viên); giảm số bản chưa có chi bộ từ 328 bản xuống còn 271 bản, thành lập mới 57 chi bộ thôn, bản.

Tuy nhiên, tỷ lệ thôn, bản có chi bộ độc lập vẫn còn hạn chế so với yêu cầu. Hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 271 thôn, bản chưa có chi bộ độc lập, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép, có nơi phải ghép từ 4 đến 5 bản để thành 1 chi bộ. Công tác phát triển đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, toàn tỉnh vẫn còn 271 thôn, bản chưa có đảng viên; trên 200 thôn, bản nhiều năm liền chưa kết nạp được đảng viên mới; 101 thôn, bản có 2 đảng viên; 133 thôn, bản chỉ có 1 đảng viên. Nhiều thôn, bản có số lượng đảng viên ít, chưa tạo được nguồn kết nạp nên ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo của TCCSĐ. Nguyên nhân chính là do nhận thức về vai trò, vị trí của chi bộ thôn, bản chưa được quan tâm đúng mức; một số cấp uỷ đảng chưa có sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở địa bàn dân cư.

Chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội còn nhiều hạn chế; công tác tạo nguồn phát triển đảng viên còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, có số dân ít, sống không tập trung. Qua rà soát, thống kê cho thấy toàn tỉnh có 49 thôn, bản có dưới 30 hộ dân; 22 thôn, bản có dưới 20 hộ dân. Thậm chí có nơi chỉ có trên 10 hộ dân như bản Nậm Vì Mông, xã Nậm Nậm Vì; bản Tả Cố Ky, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé); bản Nậm Chua, xã Chà Tở (Nậm Pồ)... Tổng số thôn, bản có 3 đảng viên trở lên chiếm gần 60%, phải ghép với số thôn, bản chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ.

Năm 2016, toàn đảng bộ kết nạp được 2.456 đảng viên, vượt 22,8% chỉ tiêu kế hoạch năm; sáu tháng đầu năm 2017, kết nạp được 1.266 đảng viên, trong đó có 883 đoàn viên thanh niên; 473 phụ nữ và 807 người dân tộc thiểu số. Nhất là các cấp uỷ đã quyết liệt sâu sát cơ sở hơn trước để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo từng khâu thực hiện các nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở cơ sở.

Trong thời gian tới, để khắc phục hạn chế và làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở cơ sở theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhận thức về Đảng cho quần chúng, nhất là đoàn viên thanh niên, người dân tộc thiểu số; tạo niềm tin và động cơ để quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng và phấn đấu vào Đảng.

Tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”. 

Cùng với tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở là tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với làm tốt công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên, nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, khắc phục cách làm hình thức, chiếu lệ; lấy hiệu quả công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ thôn, bản là tiêu chí quan trọng trong đánh giá chất lượng TCCSĐ, đảng viên và đánh giá chất lượng hằng năm.

Phấn đấu hằng năm giảm 15-20% số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; giảm từ 20% trở lên số trường học, trạm y tế chưa có chi bộ. Các tổ chức Đảng chủ động tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, bằng việc chú trọng đến các quần chúng là người dân tộc thiểu số, lực lượng đoàn viên, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về tại địa phương, nhất là đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các thôn bản như: Trưởng thôn, bản; Trưởng các đoàn thể, công an viên, dân quân, y tế thôn bản…

Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đây là nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng, được cụ thể hóa từ nhiệm vụ thứ Nhất trong Sáu nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng xác định, để củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCCSĐ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Điện Biên./.

 

CTV.Phong Lâm
 

.