Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, thúc đẩy các hoạt động Công đoàn

Thứ Sáu, 22/09/2017, 16:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở đã được Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên triển khai thực hiện đem lại kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, làm cho cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,LĐ), nâng cao nhận thức, hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan.

Xác định rõ việc thực hiện QCDC cơ sở góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư tưởng cho CB,CC,LĐ làm cho CB,CC,LĐ xác định rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm với cơ quan, đồng thời tạo môi trường thuận lợi để tổ chức công đoàn phát huy tính đại diện, tăng cường đoàn kết, thúc đẩy các hoạt động công đoàn cũng như các phong trào thi đua yêu nước trong CB,CC,LĐ tạo động lực mạnh mẽ để xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Công đoàn cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy Điện Biên căn cứ vào các quy định, nội dung QCDC cơ sở xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch, tiêu chí thi đua thực hiện QCDC đồng bộ, chặt chẽ, đúng quy định, gắn với tình hình thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

1
Ban chấp hành Công đoàn cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã xây dựng Nghị quyết Đại hội công đoàn về xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng “Trong sáng-Gương mẫu-Tinh thông”.

 

Một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện QCDC được Công đoàn cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện, đó là: Triển khai các nhiệm vụ của cơ quan, tập trung đi sâu vào việc thực hiện QCDC, đề ra các giải pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, xây dựng tác phong, lề lối làm việc cho CB,CC,LĐ tham gia thảo luận, ban hành các văn bản về nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, quy định về quản lý tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đề bạt cán bộ, cải thiện điều kiện làm việc.

Từ đó, nhiều ý kiến, nguyện vọng của CB,CC,LĐ được cơ quan, công đoàn quan tâm giải quyết hợp lý, hợp tình, động viên được cán bộ, đoàn viên thi đua lao động, học tập, rèn luyện hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, việc triển khai thực hiện QCDC cơ sở tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đi vào nền nếp và thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng cho CB,CC,LĐ giúp CB,CC,LĐ xác định rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh, CĐCS Ban Tổ chức Tỉnh ủy vững mạnh “Đoàn kết - Trí tuệ - Dân chủ - Kỷ cương”.

Bên cạnh đó, cùng với chi bộ cơ quan, công đoàn tổ chức học tập các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, các chuyên đề về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị trước đây và Chỉ thị 05-CT/TW hiện nay về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động xây dựng hình ảnh người cán bộ ngành Tổ chức xây dựng Đảng “Trong sáng - Gương mẫu - Tinh thông”.

Qua đó, đã nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị cho cán bộ, đoàn viên công đoàn về tình yêu quê hương đất nước, về Đảng và Bác Hồ; về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân của Bác. Bên cạnh đó, công đoàn cùng với lãnh đạo cơ quan xem xét đề xuất nâng lương, chuyển ngạch đúng kỳ hạn và nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức. Tổ chức thăm hỏi động viên các cán bộ, đoàn viên lúc ốm đau, hoạn nạn… để giúp nhau vượt qua những khó khăn trước mắt, đồng thời nắm tình hình đề xuất, giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cán bộ, viên chức và lao động theo quy định của nhà nước.

Những năm qua, Công đoàn đã tổ chức phát động đến từng cán bộ, đoàn viên công đoàn xây dựng quỹ “Quĩ đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Mái ấm công đoàn”, “Ngày vì người nghèo”, “Tấm lưới nghĩa tình Hoàng Sa-Trường Sa”, “Quỹ vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” và các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai, bão lũ…luôn nhận được sự ủng hộ tích cực của các đoàn viên, đạt nhiều kết quả cao. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ đoàn viên đã góp phần động viên 100% CB,CC,LĐ cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích chính đáng cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, Công đoàn cơ sở Ban Tổ chức Tỉnh ủy hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua yêu nước đến từng cán bộ, viên chức. Nhất là gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW với các phong trào thi đua: “xây dựng cơ quan văn hóa”; các chương trình “hành trình đỏ” và “ngày Quốc tế Người Hiến máu 14/6 hằng năm”… Hiệu quả trong các phong trào thi đua đã trở thành động lực quan trọng giúp cán bộ viên chức hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tham gia xây dựng chi bộ đảng, cơ quan vững mạnh toàn diện.

Kết quả trong 5 năm (2012-2017), thông qua các phong trào thi đua và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đã có 60 lượt cá nhân, 15 lượt tập thể được các cấp khen thưởng, 18 lượt tập thể được công nhận tập thể lao động xuất sắc; 124 lượt cá nhân được công nhận lao động tiên tiến, 4 cá nhân và công đoàn cơ sở cơ quan được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen và Công đoàn viên chức tặng Giấy khen; liên tục 5 năm liền được UBND tỉnh công nhận cơ quan an toàn về an ninh trật tự; được công nhận cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Có thể thấy, việc chú trọng thực hiện QCDC cơ sở đã có tác động tích cực tới cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh và cũng là cơ sở quan trọng để CB,CC,LĐ tham gia xây dựng đảng, góp ý kiến cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, làm đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng được ý thức dân chủ, công khai, minh bạch.

Những nội dung cơ bản của QCDC đã trở thành phương châm hành động giúp đội ngũ cán bộ, công chức, đảng viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, phát huy tính chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng cơ quan vững mạnh, hoàn thành xuất sắc công tác tham mưu cho Tỉnh ủy về các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực tổ chức, sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, đảng viên, xây dựng, kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở đảng và công tác bảo vệ chính trị nội bộ./.

 

CTV - Phong Lâm
 

.