Các vụ án hình sự phải giải quyết được trên 90%

Thứ Tư, 13/09/2017, 14:47 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao trong buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên vào sáng 13/9. 

Theo báo cáo công tác từ ngày 1/10/2016 đến hết tháng 8/2017, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Điện Biên đã thụ lý 1.915 vụ, việc về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính... tăng 227 vụ, việc so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, đã giải quyết 1.643 vụ, việc (bằng 85,8%); còn lại 272 vụ, việc đang trong thời hạn luật định; thụ lý 361 hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án và đã giải quyết 340 hồ sơ (bằng 94,1%).

xx
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phát biểu kết luận buổi làm việc

 

Công tác giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có vụ nào để quá hạn luật định. Xét xử án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử bị oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Trong công tác xét xử, các đơn vị TAND hai cấp đã chú trọng việc nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án, tăng cường các biện pháp xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ và hướng dẫn đương sự thực hiện nghĩa vụ cung cấp chứng cứ theo quy định của pháp luật, làm tốt việc giải thích pháp luật, kiên trì hòa giải để các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án, góp phần hạn chế mâu thuẫn, bức xúc giữa các bên đương sự, giảm thời gian, công sức cũng như các chi phí phát sinh trong quá trình đương sự theo kiện. Cụ thể, TAND hai cấp đã giải quyết 903 vụ, việc thông qua hòa giải, bằng gần 82% số vụ, việc sơ thẩm đã giải quyết.
    
Tại buổi làm việc, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Điện Biên đã đề nghị TAND tối cao quan tâm hơn nữa đến công tác bổ nhiệm lại chức vụ lãnh đạo, quản lý và chức danh thẩm phán, đảm bảo công tác xét xử của thẩm phán được liên tục, không bị gián đoạn do hết nhiệm kỳ; Đề nghị cấp kinh phí đầu tư xây dựng trụ sở làm việc cho TAND huyện Nậm Pồ, Mường Ảng và trụ sở TAND tỉnh; nâng cấp, sửa chữa đối với các trụ sở TAND huyện Mường Nhé, Tủa Chùa, Mường Chà, Điện Biên Đông...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp ở Điện Biên đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Đồng thời, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình đề nghị để tiếp tục cụ thể hóa quan điểm của Đảng về cải cách tư pháp và các quy định của Hiến pháp, nhằm xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, trong thời gian tới, TAND hai cấp ở Điện Biên cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, cần thực hiện tốt những Nghị quyết của Quốc hội như: Nghị quyết số 37/2012/QH13 về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, của TAND và công tác thi hành án năm 2013 và Nghị quyết sô 96/2015/QH13 về tăng cường biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự do Quốc hội ban hành; Yêu cầu các vụ án hình sự phải giải quyết được trên 90%; Triển khai nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp của TAND tối cao; TAND cấp huyện cần khắc phục khó khăn để triển khai thêm phòng xét xử; Làm tốt việc phối hợp với các cơ quan tố tụng nhưng phải theo đúng quy định của pháp luật. Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng lưu ý các thẩm phán trong quá trình xét xử phải sử dụng hết thẩm quyền của mình trên cơ sở quyền năng pháp lý.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ hiện đang an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sỹ A1./.

 

Diệp Xuân
 

.