Thắt chặt truyền thống hữu nghị, hợp tác giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:33 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhân kỷ niệm 55 năm này thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam – Lào, trong thời gian từ ngày 13 đến ngày 20/8, Đoàn đại biểu cấp cao của tỉnh ta do đồng chí Trần Văn Sơn – UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đến thăm và làm việc tại các tỉnh: Bo Kẹo, Luông Nậm Thà, Luông Pra Băng, Xay Nhạ Bu Ly – nước CHDCND Lào, chuyến thăm đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Thúc đẩy hợp tác giữa các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào là nhiệm vụ quan trọng trong việc củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước, góp phần giữ vững đường biên giới hoà bình, ổn định. Là một trong 10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới với nước CHDCND Lào, những năm qua, tỉnh Điện Biên với các tỉnh bắc Lào đã tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Văn Sơn tặng quà cho tỉnh Luông Pra Bang
Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên Trần Văn Sơn tặng quà cho tỉnh Luông Pra Bang

 

Đặc biệt trong chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Bắc Lào lần này, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Điện Biên đã hội đàm, trao đổi thông tin, đồng thời thống nhất những phương hướng hợp tác trong thời gian tới. Tại các buổi hội đàm, đồng chí Trần Văn Sơn – UVTW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, đã đánh giá cao những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của các tỉnh Bắc Lào trong năm 2016 và 7 tháng đầu năm 2017, đồng chí đề nghị thời gian tới Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào cần tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp, giáo dục - đào tạo, dịch vụ vận tải, đầu tư kết cấu hạ tầng và thống nhất sẽ cùng tạo điều kiện để nhân dân, doanh nghiệp, các ngành của 2 tỉnh tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, song nhiều năm qua, Điện Biên luôn dành nguồn lực hỗ trợ các tỉnh Bắc Lào phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Ngành công thương Điện Biên cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, hợp tác thương mại, mậu dịch biên giới với các tỉnh Bắc Lào.

Đến nay, đã có nhiều doanh nghiệp của Điện Biên tham gia xúc tiến đầu tư, tìm hiểu thị trường các tỉnh Bắc Lào và hiện nhiều doanh nghiệp đang hoạt động đầu tư, xuất nhập khẩu có hiệu quả tại các địa phương nước bạn, như: Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên, Công ty cổ phần Cao su Điện Biên... Cùng là địa bàn biên giới, có nhiều dân tộc thiểu số sinh sống, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào có nhiều nét tương đồng trong lĩnh vực văn hóa xã hội. Vì vậy, trong các ngày lễ lớn, kỷ niệm hay ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc, hai bên thường xuyên cử các đoàn sang giao lưu văn nghệ, thể thao.

Ngành y tế hai bên đã tích cực phối hợp chặt chẽ trong giám sát phòng chống dịch bệnh, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới. Lực lượng bộ đội biên phòng của Điện Biên thường xuyên phối hợp với nước bạn trong tuần tra bảo vệ biên giới, duy trì và thực hiện nghiêm Hiệp định về biên giới quốc gia, giải quyết kịp thời các vụ việc phát sinh trên tuyến biên giới, xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị.
 
Trong chuyến công tác này, đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Sơn và đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Điện Biên cũng đã đến dự Lễ khánh thành công trình Trung tâm Chuyển giao kỹ thuật và sản xuất giống nông lâm nghiệp Nậm Hin, huyện Xay, tỉnh U Đôm Xay.

Dự án do tỉnh Điện Biên hỗ trợ tỉnh U Đôm Xay được triển khai xây dựng từ năm 2014, dự án gồm 17 hạng mục công trình, có tổng mức đầu tư giai đoạn I là 18,2 tỷ đồng, với mục tiêu trở thành nơi cung cấp, chuyển giao kỹ thuật nông, lâm ngư nghiệp cho cán bộ và nhân dân tỉnh U Đôm Xay. Đến nay, dự án đã đi vào vận hành và sản xuất được một số loại cá giống, giống cây nông lâm nghiệp cung cấp cho nhân dân trong khu vực, trở thành một địa chỉ hỗ trợ kỹ thuật sản xuất nông lâm nghiệp tin cậy cho nông dân tỉnh U Đôm Xay, khẳng định hiệu quả thiết thực của dự án.

 

 

Đức Trung

.