Nậm Pồ xóa bản "trắng" đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ

Chủ Nhật, 23/07/2017, 20:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kết nạp được 143 đảng viên, “xóa” 5 bản “trắng” đảng viên, chia tách và thành lập mới 9 chi bộ thôn, bản vào tháng 6/2017, đó là kết quả trong công tác phát triển Đảng của huyện Nậm Pồ từ đầu năm đến nay.

f
Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng là cơ sở để Nậm Pồ đẩy nhanh xóa thôn, bản “trắng” đảng viên và tổ chức Đảng.(Ảnh tư liệu)

 

Đồng chí Trần Đình Nhuận, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: Đầu năm 2017, huyện Nậm Pồ vẫn còn 36 bản “trắng” đảng viên, 38 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép tập trung ở các xã đặc biệt khó khăn như: Nà Hỳ, Nà Khoa, Na Cô Sa… Nhưng với mục tiêu xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ, từng bước nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, nhất là ở các chi bộ thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, Đảng bộ huyện Nậm Pồ đã bám sát Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU ngày 23-5-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Điện Biên về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”.

Để cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết Chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 20-7-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện “Về công tác xây dựng Đảng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động và vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trên địa bàn huyện Nậm Pồ, giai đoạn 2016-2020” và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với những nội dung cụ thể để củng cố tổ chức cơ sở Đảng, trong đó chú trọng giải pháp phát triển đảng viên mới nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí Huyện ủy viên, các Ban Đảng, các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí được phân công phụ trách thôn, bản đưa nội dung phát triển đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên, giảm số bản chưa có chi bộ vào chương trình công tác, giúp đỡ cơ sở thực hiện nghị quyết. Đối với Ban Tổ chức Huyện ủy, hàng tháng, quý đều cử cán bộ xuống cơ sở rà soát nguồn kết nạp Đảng làm căn cứ xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu kết nạp đảng tới từng Đảng bộ cơ sở. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chính trị huyện để mở các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng; việc tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ, các đồng chí làm công tác Đảng tại Đảng bộ cơ sở cũng thường xuyên được chú trọng. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, Nậm Pồ đã mở 1 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 50 quần chúng ưu tú và 1 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành riêng cho đảng viên mới với 66 học viên.

Căn cứ vào chỉ tiêu Ban Tổ chức Huyện ủy giao đầu năm, các Đảng bộ cơ sở đều xây dựng nghị quyết và đưa ra các giải pháp cụ để thực hiện công tác phát triển Đảng. Nếu như trước đây, một số đảng bộ rất lúng túng trong việc tìm nguồn và tạo nguồn thì nay đều đã có những giải pháp để khắc phục. Đồng chí Tráng A Sủ, Bí thư Đảng bộ xã Na Cô Sa cho biết: Cuối năm 2016, Na Cô Sa có 9 bản, 6 chi bộ với 57 đảng viên, trong đó có 3 chi bộ bản và 3 chi bộ trường học; xã vẫn còn 6 bản “trắng” đảng viên, 1 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Khó khăn lớn nhất là do thiếu “nguồn” kết nạp Đảng, bởi đa số người dân là dân di cư tự do từ nơi khác đến không xác định được lí lịch chính trị, trình độ dân trí không cao lại vi phạm chính sách dân số. Thứ hai là do những năm trước đây, Đảng bộ chỉ chú trọng tìm nguồn từ đội ngũ đoàn viên, thanh niên, nhưng nay chúng tôi mở rộng diện tạo nguồn sang các chi hội, đoàn thể khác như: Cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ... nên việc tìm nguồn và tạo nguồn phát triển đảng Đảng không còn khó khăn như trước. Với cách làm này, trong 6 tháng đầu năm 2017, Đảng bộ xã đã kết nạp được 7 đảng viên mới và xóa được 2 bản “trắng” đảng viên.

d
Phong trào Đoàn là một trong những môi trường để các quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên (Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện Nậm Pồ mở đường dân sinh vào lòng hồ Thủy điện Lai Châu tại bản Vàng Xôn, xã Nậm Khăn).(Ảnh tư liệu)

 

Còn đối với xã Chà Tở, đầu năm 2017, xã có 5/10 bản chưa có chi bộ đảng viên còn phải sinh hoạt ghép, đặc biệt như bản Hô Củng, xã Chà Tở nhiều năm liền không phát triển được đảng viên. Để khắc phục khó khăn này, Đảng ủy xã đã nhiều lần họp bàn, ra nghị quyết, xây dựng kế hoạch giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách từng thôn bản để tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Riêng đối với bản Hô Củng, Đảng ủy xã đã giao Chi bộ cơ quan xã phụ trách, các đảng viên của Chi bộ đều được giao nhiệm vụ theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ những quần chúng ưu tú ở tại bản Hô Củng vào Đảng. Đến nay, cả 5 bản của xã Chà Tở đều có đủ đảng viên, đều được chia tách thành lập mới chi bộ độc lập, xã không còn thôn, bản sinh hoạt chi bộ ghép.

Nhờ sự nỗ lực trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ huyện, tính đến tháng 6/2017, huyện Nậm Pồ đã kết nạp được 143 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 1.959 đảng viên (vượt 43%); giảm số thôn, bản “trắng” đảng viên từ 36/131 bản xuống còn 31/131 bản; số thôn, bản chưa có chi bộ đang phải sinh hoạt ghép từ 38 bản nay chỉ còn 29 bản; xóa được 5 bản “trắng” đảng viên, chia tách và thành lập mới 9 chi bộ thôn, bản.

Thời gian tới, huyện Nậm Pồ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên, tiếp tục cử cán bộ xuống bám sát cơ sở để rà soát nguồn kết nạp Đảng từ những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên; lấy kết quả kết nạp đảng viên làm chỉ tiêu phấn đấu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức Đảng ở cơ sở./.

 

Phong Lâm
                                                                                         

.