Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV

Chất vấn thẳng thắn nhiều vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm

Thứ Năm, 13/07/2017, 07:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục ngày thứ 2, chiều 12/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp, HĐND tỉnh khóa XIV tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung đại biểu và cử tri quan tâm.

x
Đại biểu Vùi Văn Nguyện (Tổ đại biểu huyện Điện Biên) nêu câu hỏi chất vấn.

 

Được sự ủy quyền của UBND tỉnh, tại phiên chất vấn, lãnh đạo các đơn vị: Tòa án nhân dân tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ đã giải trình, trả lời chất vấn.

Chất vấn về vấn đề liên quan đến các dự án giảm nghèo như: Làm rõ tổng số nợ hiện nay của dự án thuộc các Ban QLDA giảm nghèo các huyện và các đơn vị tham gia thực hiện dự án; nguyên nhân phát sinh nợ? biện pháp xử lý các khoản nợ phát sinh từ năm 2012, 2014 đến nay? Giải trình về nội dung này, ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh lý giải: Dự án giảm nghèo tỉnh giai đoạn 2 (2010 - 2015) cho đến thời điểm hiện nay còn nợ 8.315 triệu đồng từ nguồn vốn đối ứng trong nước, nguyên nhân do một số khoản chi cho tư vấn như: tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát công trình được phép sử dụng vốn đối ứng từ ngân sách Trung ương hoặc vay vốn Ngân hàng Thế giới để thực hiện. Để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án như đã cam kết với Ngân hàng Thế giới từ năm 2010 đến năm 2014 nhiều khoản chi tư vấn đã sử dụng nguồn vốn đối ứng ngân sách Trung ương....

x
Ông Phạm Việt Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời chất vấn về vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

 

Liên quan đến vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống mà nhiều đại biểu quan tâm, lãnh đạo 2 Sở: Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Lao động, Thương binh & Xã hội, với chức năng nhiệm vụ của mình cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, đồng thời đưa ra một số giải pháp, trong đó chú trọng công tác phối kết hợp để đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, nhằm thay đổi hành vi cho người dân; tích cực triển khai thực hiện các Đề án, chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Đối với chất vấn của đại biểu Tao Thị Viện (Tổ đại biểu huyện Nậm Pồ): Hiện nay tỉnh đang thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu và địa giới hành chính. Huyện Nậm Pồ là huyện mới thành lập và có nhiều tranh chấp địa giới, quản lý sai địa giới, nhiều bản theo bản đồ thuộc xã này nhưng lại đang do xã kia quản lý cả đất và dân cư. Điều đó rất bất cập cho việc xác minh, chứng nhận về đất đai, giao đất, giao rừng để chi trả dịch vụ môi trường rừng. Đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết bao giờ có kết quả hoàn thiện bản đồ này?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Hữu Khang, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Ngày 24/3/2017, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 792/KH-UBND thực hiện Dự án hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp tỉnh Điện Biên năm 2017. Theo kế hoạch, hiện nay đang triển khai thực hiện tại 2 huyện Mường Ảng và Tuần Giáo. Từ tháng 3 đến tháng 8 triển khai thực hiện tại các huyện, thị xã, thành phố, trong đó có huyện Nậm Pồ. Các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã phải chủ động triển khai các bước: Rà soát, xác định lại đường địa giới hành chính các cấp tỉnh, huyện, xã; giải quyết dứt điểm các điểm tranh chấp đất đai liên quan đến đường địa giới hành chính các cấp; đề xuất Bộ Nội vụ, Bộ Tài nguyên Môi trường, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xử lý những điểm bất hợp lý; phân định ranh giới và khôi phục, sửa chữa và cắm mốc trên đường địa giới hành chính; lập hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và cơ sở giữ liệu về địa giới hành chính các cấp. Như vậy, theo kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện Nậm Pồ, các xã phải chủ động phối hợp với đơn vị thi công để triển khai Dự án 513 trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Sở Nội vụ sẽ tích cực hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với huyện Nậm Pồ để triển khai Dự án 513 trên địa bàn tỉnh nói chung và địa bàn huyện Nậm Pồ nói riêng.

x
Đồng chí Lò Văn Muôn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tọa kỳ họp kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

 

Ngoài các nội dung trên, tại phiên làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành có liên quan cũng đã trả lời chất vấn của đại biểu về các vấn đề mà cử tri quan tâm như: Giải phóng mặt bằng; biên chế công chức trong các cơ quan của HĐND, UBND và đơn vị sự nghiệp công lập; chấp hành pháp luật về quản lý đất đai...

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn , Chủ tọa kỳ họp đã biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh, thể hiện qua chất lượng của các nội dung chất vấn; đánh giá cao sự nghiêm túc của UBND tỉnh trong việc phân công rõ ràng trách nhiệm cho các ngành trả lời rõ, trúng vấn đề mà cử tri quan tâm; đồng thời yêu cầu UBND tỉnh, các ngành chức năng triển khai ngay các nội dung đã cam kết với HĐND tỉnh tại phiên chất vấn.

 

 

Diệp Xuân
 

.