Keo Lôm chú trọng công tác phát triển đảng viên, xoá chi bộ sinh hoạt ghép

Thứ Năm, 22/06/2017, 16:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đảng bộ xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông hiện có 20 chi bộ trực thuộc, trong đó có 13 chi bộ thôn bản. Nhờ có những giải pháp cụ thể trong công tác xây dựng Đảng, từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã Keo Lôm đã làm tốt công tác phát triển đảng viên, tách chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập mới chi bộ độc lập.

d
Đảng ủy xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông kiểm tra việc tổ chức sinh hoạt đảng theo Điều lệ Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên. (Ảnh tư liệu)

 

Theo số liệu thống kê, đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Keo Lôm vẫn còn 01 bản “trắng” đảng viên và 14 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép. Trước tình hình đó, đầu năm 2016, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kết nạp đảng viên đối với người dân tộc thiểu số (DTTS) ở những thôn bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, nhất là các thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao có địa bàn rộng, nơi mỗi thôn bản chỉ có từ 20 đến 30 hộ như các bản Suối Lư 4; Keo Lôm 1, 2, 3; Huổi Xa 2... Tách và thành lập chi bộ độc lập ở những Chi bộ sinh hoạt ghép khi có đủ điều kiện, với những giải pháp cụ thể để tổ chức triển khai và thực hiện.

Đồng chí Sùng Vả Chống, Bí thư Đảng bộ xã Keo Lôm cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển đảng viên, tách chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập mới chi bộ độc lập. Ban Thường vụ Đảng ủy đã phân công cán bộ, đảng viên của xã phụ trách các thôn bản, nhất là thôn, bản ở vùng sâu, vùng xa, sau khi chi bộ ghép được chia tách để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; gắn phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng - an ninh, củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Thông qua đó, phát hiện những quần chúng ưu tú trên các lĩnh vực, giới thiệu cho cấp ủy, chi bộ đưa vào kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng. Việc phân công này không chỉ giúp cơ sở nhìn nhận những hạn chế để kịp thời khắc phục mà còn là cách kiểm tra, đánh giá thực chất hoạt động của các chi bộ sau chia tách, tạo ra sự chuyển biến mới cho mỗi chi bộ trong công tác xây dựng nghị quyết sát và hợp với điều kiện thực tiễn ở cơ sở.

Do vậy, sau hơn một năm tập trung thực hiện, công tác phát triển đảng viên, tách chi bộ sinh hoạt ghép, thành lập mới chi bộ độc lập ở Đảng bộ xã Keo Lôm đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Từ đầu năm 2016 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 17 đảng viên, chia tách 3 chi bộ ghép, thành lập mới 3 chi bộ độc lập; trong tổng số đảng viên được kết nạp, số đảng viên là người DTTS luôn chiếm tỷ lệ cao (trên 70%). Nhiều quần chúng ưu tú là người dân tộc Mông luôn tâm huyết với các phong trào hành động cách mạng của địa phương đã tự nguyện xin vào Đảng, được chi bộ bồi dưỡng, giúp đỡ trở thành đảng viên Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đã có nhiều chi bộ ghép, sau khi chia tách, đã giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở; lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

d
Cán bộ xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. (Ảnh tư liệu)

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Xã vẫn còn 11/25 bản chưa có chi bộ, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép; vẫn còn 1/25 bản “trắng” đảng viên (Bản Háng Lia I, xã Keo Lôm hiện chưa có đảng viên); một số chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên; một số chi bộ chưa lập kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng, việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên vẫn còn thiếu chặt chẽ; việc xem xét đề nghị chuyển đảng viên dự bị thành đảng viên chính thức có nơi chưa kịp thời.

Chú trọng công tác phát triển đảng viên, xoá chi bộ sinh hoạt ghép là góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo của cấp uỷ ở cơ sở, bảo đảm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện thông suốt, nhất là đối với một xã khó khăn như Keo Lôm trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển kinh tế, xã hội; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Thời gian tới, Đảng bộ xã Keo Lôm tiếp tục chú trọng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, xoá chi bộ sinh hoạt ghép, nhất là các chi bộ ghép ở các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS; nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cấp uỷ đảng, cán bộ và đảng viên; chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương; phát động các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên./.

 

Phong Lâm
                                                                                         

.