Điện Biên

Đẩy mạnh các hoạt động thông tin đối ngoại "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017"

Thứ Năm, 11/05/2017, 08:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chủ trương, quan điểm đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên đã chú trọng chỉ đạo, tăng cường đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong Tỉnh về tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nhất là cho thế hệ trẻ về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” cùng với các sự kiện: 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (05/9/1962 - 05/9/2017); 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 – 18/7/2017). Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Điện Biên, đã ban hành Hướng dẫn số 26-HD/BTGTU ngày 11-4-2017 về tuyên truyền "Năm hữu nghị Việt Nam - Lào 2017". Đặc biệt là, tuyên truyền đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực đối ngoại như chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại nhân dân với 3 tỉnh Bắc Lào (Phong Sa Ly, Luông Pha Băng, U Đôm Xay).

Anh1.jpg
Các đoàn lãnh đạo của 3 tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Phông Sa Ly, U Đôm Xay và Luông Pha Bang) đã sang thăm và tham dự hội đàm với tỉnh Điện Biên nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào

 

Theo đó, “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” sẽ được tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển mỗi nước hiện nay nói chung và tuyên truyền các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu, hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào như: U Đôm Xay, Luông Pha Băng, Phong Sa Ly. Qua đó, ôn lại truyền thống đoàn kết chiến đấu đặc biệt, sự ủng hộ chí tình, chí nghĩa giữa 2 Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 dân tộc Việt -Lào trong những năm qua, góp phần không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong tình hình mới, nhất là tuyên truyền công tác đối ngoại Nhân dân khu vực biên giới, mà Điện Biên có chung đường biên giới với nước bạn Lào.

Các hoạt động tuyên truyền đã làm nổi bật các thành tựu, trong các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu, hợp tác giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào trên nhiều phương diện và các lĩnh vực đối ngoại như chính trị, kinh tế, văn hóa và đối ngoại nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đặc biệt là thế hệ trẻ Điện Biên, về tầm quan trọng của “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017” cùng các sự kiện. Đồng thời, tuyên truyền đấu tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, bóp méo lịch sử của các thế lực thù địch, gây chia rẽ quan hệ hữu nghị và tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào.

Thông qua các hội nghị giao ban báo chí định kỳ hằng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu, các cơ quan báo chí như: Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Điện Biên Phủ, các cơ quan có ấn phẩm báo chí và Ban Tuyên giáo các huyện, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh sử dụng đa dạng các hình thức tuyên truyền, phát huy ưu thế hình thức tuyên truyền miệng đảm bảo hiệu quả, phù hợp với nội dung và đối tượng tuyên truyền, nhất là khu vực biên giới của 3 huyện và hơn 20 xã có đường biên giới tiếp giáp với Lào. Chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng, những thành tựu của mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Lào nói chung và tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào nói riêng trong bối cảnh song phương, khu vực và quốc tế hiện nay.

1
Thực hiện Hiệp định hợp tác giữa tỉnh Điện Biên với 3 tỉnh Bắc Lào,  Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và Trường Cao đẳng Sư phạm (Điện Biên) giai đoạn 2004-2014 đã đào tạo tiếng Việt và đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho 1.050 học sinh và sinh viên Lào

 

Bên cạnh đó, là việc thông qua các ấn phẩm, tài liệu, triển lãm, cổ động trực quan, các cuộc thi tìm hiểu… qua các hoạt động kỷ niệm cụ thể của các sở, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh và các địa phương đã có quan hệ hợp tác theo biên bản đã ghi nhớ, để tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp trên dịa bàn của tỉnh Điện Biên, nhất là cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại các tỉnh như: U Đôm Xay, Luông Pha Băng, Phong Sa Ly (Lào) để tăng cường hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Đối với các huyện có chung đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hoàn thành công tác tăng dày tôn tại hệ thống mốc giới quốc gia giữa Việt Nam - Lào; ý nghĩa kết quả của việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận về quản lý biên giới đã ký giữa hai nước; tuyên truyền nâng cao vai trò của các đơn vị, địa phương và nhân dân khu vực biên giới trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia; nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc tham gia giữ gìn bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự khu vực tuyến biên giới Việt - Lào.

Việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, có ý nghĩa hết sức quan trọng, là góp phần làm nổi bật những thành tựu hợp tác mà hai nước đã đạt được trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước nói chung và  quan hệ đối ngoại giữa Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng, trên tinh thần: Phát huy truyền thống quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trở thành động lực tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập của mỗi nước./.

 


CTV - Khánh Toàn
 

.