"Sở kế hoạch và đầu tư cần đổi mới cách nghĩ, cách làm để góp phần khơi dậy tiềm năng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà"

Thứ Sáu, 28/04/2017, 16:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - "Sở kế hoạch và đầu tư có nhiều sáng kiến, đổi mới cách nghĩ, cách làm để góp phần khơi dậy được tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, du lịch và nông nghiệp theo hướng kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, xã hội với an ninh quốc phòng, đảm bảo tính tự chủ và bền vững cao" đây là chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trường đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh đã có buổi làm việc với Sở kế hoạch đầu tư tại buổi làm việc ngày 28/4.

 

Đồng chí Trần Văn Sơn - Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Sở kế hoạch và đầu tư
Đồng chí Trần Văn Sơn - Trần Văn Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với Sở kế hoạch và đầu tư

 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đã nghe đại diện lãnh đạo Sở kế hoạch đầu tư báo cáo 1 số nét khái quát trong thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016 và quí 1 năm 2017. Theo báo cáo, trong năm 2016, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Nhìn chung, các nội dung tham mưu đã cơ bản bám sát tình hình nội tỉnh, nắm bắt tình hình vĩ mô, chính sách điều hành của Trung ương và lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong điều kiện khó khăn chung về nguồn vốn đầu tư, Sở đã tích cực tham mưu điều hành và quản lý kế hoạch vốn đầu tư phát triển, cũng như tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn theo hướng dẫn cập nhật của Trung ương. Trong năm 2016, Sở đã thực hiện đúng tiến độ 61 nhiệm vụ; chậm tiến độ 20 nhiệm vụ UBND tỉnh giao. Trong quí 1/2017,  Sở đã thực hiện đúng tiến độ 25 nhiệm vụ; chậm tiến độ 3 nhiệm vụ, hiện còn 2 nhiệm vụ trong thời hạn sử lý.

Bên cạnh kết quả đạt được, tập thể cán bộ, nhân viên Sở Kế hoạch-Đầu tư cũng thẳng thắn nhìn nhận còn 1 số hạn chế cần khắc phục như: Công tác tham mưu đôi lúc còn bị động, một số mặt tham mưu chưa sâu; trong thực hiện chưa thực sự sâu sát, năng động; đôi khi còn bị động trong cân đối đầu tư từ ngân sách giữa nhu cầu và khả năng nguồn nhân lực; chưa đề xuất được chính sách, các bước đột phá cho tỉnh phát triển; chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa cao. Một số công trình triển khai chậm, tỷ lệ giải ngân thấp; việc hậu kiểm doanh nghiệp chưa được triển khai thường xuyên, cải thiện chỉ số PCI còn chậm..

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Sơn- Bí thư tỉnh ủy đã đánh giá cao những nỗ lực của ngành kế hoạch và đầu tư trong thời gian qua. Về nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo, Bí thư tỉnh ủy tỉnh đề nghị Sở kế hoạch và đầu tư cần tham mưu cho tỉnh sát thực và hiệu quả hơn nữa chiến lược đầu tư và phát triển. Trong đó, kế hoạch đầu tư và phát triển phải sát với thực tế, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải và đề cao khai thác hiệu quả. Do nguồn vốn cho phát triển từ ngân sách Trung ương sẽ rất hạn chế trong thời gian tới, yêu cầu ngành kế hoạch và đầu tư cần tham mưu tốt công tác khai thác nguồn lực, trong đó có khai thác hiệu quả hơn nữa nguồn thu sẵn có và thu hút đầu tư để tạo nguồn thu mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh Sở kế hoạch đầu tư có nhiều sáng kiến, đổi mới cách nghĩ, cách làm để góp phần khơi dậy được tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, du lịch và nông nghiệp theo hướng kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế, xã hội với an ninh quốc phòng, đảm bảo tính tự chủ và bền vững cao. Trong thời gian tới, các phòng, ban chuyên môn đơn vị cũng cần nâng cao tính dự báo cả ngắn hạn và dài hạn để tham mưu tốt cho tỉnh trong quy hoạch, đổi mới mô hình tăng trưởng, quản lý và triển khai tốt các nhiệm vụ trọng tâm đề ra theo kế hoạch./.

 

 


                                                                      Phạm Hải - Văn Hùng

.