Quảng Lâm đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, bản

Thứ Bảy, 29/04/2017, 08:57 [GMT+7]

Điện Biên TV - Quảng Lâm là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Mường Nhé (Điện Biên). Đảng bộ xã hiện có 103 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Trong công tác Đảng, đảng ủy xã xác định đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc củng cố, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Để tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ theo tháng và tổ chức sinh hoạt chuyên đề, ngay sau đại hội đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, Ban chấp hành đảng ủy đã ra quyết định, ban hành quy chế làm việc toàn khóa của Ban chấp hành. Ban Thường vụ đảng ủy quy định ngày mồng 2 hàng tháng là ngày sinh hoạt chi bộ. Đảng bộ ra quyết định phân công các đồng chí ủy viên Ban chấp hành, Ban Thường vụ đảng ủy phụ trách và trực tiếp tham gia sinh hoạt đảng tại chi bộ. Bên cạnh đó là việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí trong cấp ủy chuẩn bị nội dung, tài liệu, địa điểm sinh hoạt, cơ sở vật chất…Nhờ đó, các kỳ sinh hoạt của chi bộ đã từng bước được đổi mới về cả nội dung và hình thức sinh hoạt chi bộ, thu hút được đông đảo các đảng viên đến dự.

1
Đảng bộ xã Quảng Lâm thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. (Nguồn ảnh: LĐLĐ huyện Mường Nhé)

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lâm cho biết: “Muốn đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trước hết nội dung sinh hoạt phải thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt Đảng, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu và phải bám sát vào nhiệm vụ của đảng viên mà thực tế yêu cầu của xã đặt ra. Trong sinh hoạt phải thật sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, từ đó đã tạo được không khí cởi mở, chân thành, đoàn kết trong sinh hoạt chi bộ”.

Dưới sự chỉ đạo định hướng của Đảng ủy xã Quảng Lâm, các chi bộ trong đảng bộ đều bám sát chỉ đạo của cấp ủy xã, nội dung sinh hoạt chủ yếu tập trung vào đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng thôn bản văn hoá, gia đình văn hoá... Một số chi bộ trong quá trình tổ chức sinh hoạt còn thảo luận, bàn bạc thống nhất ra Nghị quyết để tập trung sự lãnh đạo đối với từng nhiệm vụ, cụ thể. Nhờ đó, diện mạo các thôn, bản không ngừng được đổi mới, kinh tế của địa phương tiếp tục tăng trưởng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Qua sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên được chuyển biến nâng cao một bước nhận thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thời sự trong nước, địa phương.

Đã có nhiều thôn, bản duy trì tốt sinh hoạt chi bộ, thu hút được nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng cho mỗi địa bàn dân cư. Thông qua đó, vừa giải quyết được những vấn đề bức xúc ở cơ sở, vừa nâng cao được trách nhiệm của người đảng viên. Việc duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ thôn, bản đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở Đảng; phát huy được vai trò “hạt nhân” chính trị ở cơ sở, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm của tổ chức Đảng, đảng viên. Thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, cấp ủy nắm bắt được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, để từ đó có biện pháp khắc phục, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

1
Cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Điện Biên cấp phát tờ gấp tuyên truyền pháp luật cho bà con bản Chà Nọi 2, xã Quảng Lâm - Ảnh tư liệu.

 

Đồng chí Lò Văn Uổn, Bí thư Chi bộ bản Quảng Lâm, xã Quảng Lâm cho biết: “Những năm trước, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thấp, hình thức sinh hoạt mang tính định kỳ, chất lượng sinh hoạt còn hạn chế, đảng viên phát biểu đóng góp ý kiến ít… Tuy nhiên, với sự nỗ lực và trách nhiệm của cấp ủy quyết tâm đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở thôn, bản. Từ đó nhận thức của đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, bản được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt hàng tháng đạt 100%. Đặc biệt là đánh gia kết quả thực hiện nhiệm vụ phân công cho từng đảng viên giúp đỡ các hộ trong bản khó khăn, cùng giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế , vươn lên xóa đói, giảm nghèo, từng bước thay đổi những hủ tục còn lạc hậu, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn có chi bộ chất lượng sinh hoạt hạn chế, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đảng viên ít tham gia phát biểu, chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình; nội dung, phương thức sinh hoạt còn đơn điệu, chưa bám sát vào nhiệm vụ của địa phương; công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, tính xây dựng Đảng chưa cao; việc xây dựng nghị quyết chi bộ còn chung chung, chưa sát với tình hình thực tế; tình trạng đảng viên ở bản đi làm xa, thường xuyên vắng mặt trong sinh hoạt chi bộ đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt; trình độ, năng lực của bí thư chi bộ còn hạn chế nên việc chuẩn bị nội dung cũng như điều hành sinh hoạt chi bộ còn lúng túng, ảnh hưởng tới năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ Đảng.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng ủy xã Quảng Lâm tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Chú trọng việc tổ chức sinh hoạt chi bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị 05 của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng, chính trị cho cán bộ, đảng viên, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những chủ trương, chính sách mới đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện sinh hoạt ở từng chi bộ./.

 

  

CTV - Phong Lâm
 

.