Chú trọng phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh

Thứ Sáu, 10/03/2017, 18:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ đã được các cấp uỷ đảng quan tâm lãnh đạo. Từng bước nâng cao được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Đến nay, toàn tỉnh có 1.486/1.813 thôn, bản, tổ dân cư.. có chi bộ độc lập, chiếm tỷ lệ trên 80%.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Điện Biên (khoá XIII) đã ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016-2020”, trong đó phấn đấu hằng năm kết nạp 2.000 đảng viên; giảm 15-20%/năm số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; giảm 20% trở lên số trường học, trạm y tế chưa có chi bộ; 45-50% số chi bộ đạt trong sạch vững mạnh; số chi bộ yếu kém dưới 0,5%.

1
Đ/c Giàng Thị Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên (Người đứng ngoài cùng, bên phải) gặp gỡ, động viên những cán bộ MTTQ tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Trên tinh thần đó, các địa phương, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hoá các kế hoạch, nghị quyết chuyên đề, các chương trình đề án về phát triển đảng viên, tập trung vào các xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ; nhất là các thôn, bản còn “trắng” đảng viên, “trắng” chi bộ đảng để thành lập chi bộ độc lập ở thôn, bản. Do chú trọng phát triển đảng viên, số lượng đảng viên mới kết nạp tính đến 31/12/2016, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.456 đảng viên (đạt 148,85% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra); 35/95 thôn, bản đều đã kết nạp được đảng viên, thu hẹp khoảng cách bản “trắng” đảng viên từ 95 xuống còn 60 bản, xóa 35 bản “trắng” đảng viên; thành lập mới 97 Chi bộ độc lập, thu hẹp diện Chi bộ sinh hoạt ghép so với đầu năm; nâng cấp 1 chi bộ cơ sở xã lên thành đảng bộ cơ sở.

Tuy nhiên, tỷ lệ thôn, bản có chi bộ độc lập vẫn còn hạn chế so với yêu cầu. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 1.813 thôn, bản, tổ dân cư, đội, khối và tổ dân phố, trong đó số thôn, bản là 1.549, chiếm tỷ lệ 85,4%; còn 327 thôn, bản chưa có chi bộ độc lập, đảng viên đang phải sinh hoạt ghép, có nơi ghép từ 3 đến 4 bản thành 1 chi bộ.

Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, toàn tỉnh vẫn còn 60 bản “trắng” đảng viên; vẫn còn tình trạng nhiều thôn, bản qua nhiều năm liền vẫn chưa tạo được nguồn để kết nạp đảng viên; vẫn còn trên 20% số thôn, bản chỉ có từ 1 đến 2 đảng viên. Từ đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng ở cơ sở. Nguyên nhân chính được xác định là do nhận thức về vai trò, vị trí của chi bộ thôn, bản chưa được quan tâm đúng mức; một số cấp uỷ đảng chưa thực sự quan tâm đến công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ ở địa bàn dân cư.

Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vẫn còn nhiều hạn chế; công tác tạo nguồn phát triển đảng viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, vùng dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Qua khảo sát cho thấy 90% số thôn, bản “trắng” đảng viên là do những bản này đều xa trung tâm xã, dân số ít, theo đạo Công giáo toàn tòng, điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi. Cụ thể như 36 bản “trắng” đảng viên của huyện Nậm Pồ; 10 bản “trắng” đảng viên của huyện Mường Nhé; 6 bản “trắng” đảng viên của huyện  Mường Chà…đều là nơi tỷ lệ hộ nghèo thuộc diện cao nhất của tỉnh.

1
Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Điện Biên là nơi giáo dục, đào tạo nguồn cán bộ người DTTS cho cơ sở.

 

Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 644 TCCSĐ (gồm 225 đảng bộ, 419 chi bộ cơ sở), có 2.556 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, với trên 34.633 đảng viên. Năm 2016, toàn đảng bộ kết nạp được 2.456 đảng viên, vượt 22,8% chỉ tiêu kế hoạch năm; trong tổng số đảng viên mới kết nạp có 1.857 đoàn viên thanh niên; 908 phụ nữ và 1.570 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Nét nổi bật là các cấp uỷ đã quyết liệt hơn, sâu sát cơ sở hơn, để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo từng khâu thực hiện các mục tiêu, nghị quyết về tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức Đảng ở cơ sở.

Để khắc phục hạn chế và làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát triển đội ngũ đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy đảng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, giác ngộ lý tưởng cách mạng và nhận thức về Đảng cho quần chúng, nhất là chú trọng quần chúng ưu tú ở các khu dân cư khối nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn; tạo niềm tin và động cơ để quần chúng tích cực tham gia xây dựng Đảng và phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh việc tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức và hoạt động của các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở là chú trọng đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với làm tốt công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên, nhằm đánh giá đúng thực chất năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, khắc phục cách làm hình thức, qua loa, chiếu lệ, thành tích chủ nghĩa.

Đảng bộ lấy hiệu quả công tác công tác phát triển đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng ở cơ sở là tiêu chí quan trọng trong đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên hằng năm. Phấn đấu hằng năm giảm 15-20%/năm số thôn, bản chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, các cấp uỷ chủ động tạo nguồn và kết nạp đảng viên mới, bằng việc chú trọng quan tâm đến trưởng thôn, bản, tổ dân cư, trưởng các chi hội đoàn thể, đến công an viên, dân quân, lực lượng dự bị động viên, bộ đội xuất ngũ, đội ngũ giáo viên...

Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, để củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Điện Biên./.

 

CTV - Phong Lâm
                                                                     

.