Mường Nhé quyết tâm xóa bản "trắng" đảng viên

Thứ Năm, 22/09/2016, 16:34 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Trước đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Mường Nhé là một trong những địa phương ở tỉnh Điện Biên có số thôn bản “trắng” đảng viên nhiều nhất. Tuy nhiên, bằng quyết tâm chính trị cao của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự tích cực vào cuộc của cấp ủy đảng các cấp, đến nay huyện đã xóa được 12 bản “trắng” đảng viên. Kết quả này là dấu ấn đáng ghi nhận của công tác xây dựng đảng nói riêng, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác xây dựng đảng nói chung
 
 
s
Chú thích ảnh: Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Nhé khóa IV, nhiệm kỳ 2015-2020 phấn đấu mỗi năm kết nạp từ 100 đảng viên trở lên, giảm trên 5 bản “trắng” đảng viên, đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành công tác xóa bản “trắng” đảng viên.
 

 

Mường Nhé là một huyện miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, điều kiện địa lý phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Huyện có 11 xã với 118 thôn, bản, hơn 3,6 vạn dân, với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đảng bộ huyện hiện có 42 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), 109 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 1.488 đảng viên. Bước vào đầu nhiệm kỳ (2015-2020) với 38/118 bản “trắng” đảng viên, 36/118 thôn, bản đảng viên đang sinh hoạt ghép. Do vậy, ảnh hưởng không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở.
 
Để quyết tâm xóa bản “trắng” đảng viên, Đảng bộ huyện Mường Nhé đã đặc biệt chú trọng việc phát triển đảng viên mới, đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phấn đấu mỗi năm kết nạp 100 đảng viên, giảm trên 5 bản “trắng” đảng viên; đến năm 2020, 100% bản có đảng viên...
 
Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ triển khai, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng đến từng chi bộ và toàn thể đảng viên một cách cụ thể, hiệu quả. Đồng thời yêu cầu những đảng bộ xã còn thôn bản “trắng” đảng viên, chưa đủ đảng viên để thành lập chi bộ thì phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng năm để thực hiện trong nhiệm kỳ 2015- 2020. Giao trách nhiệm cho từng đồng chí cấp ủy viên, từng chi bộ, phân công đảng viên giáo dục, giúp đỡ quần chúng trở thành những người ưu tú để kết nạp vào Đảng; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thực hiện đạt các chỉ tiêu về kết nạp đảng viên, xóa bản “trắng” đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa IV đề ra. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các TCCSĐ tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X), Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW năm 2012 của Ban Tổ chức TW, nhất là Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát triển đảng viên, tổ chức đảng ở cơ sở trực thuộc xã, thị trấn, cơ quan đơn vị chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, giai đoạn 2016 - 2020”.
 
Cuối năm 2015, Huyện ủy Mường Nhé đã có văn bản chỉ đạo đảng ủy các xã xây dựng kế hoạch bố trí đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã được chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ tại nơi cư trú làm tăng sức trẻ cho các chi bộ thôn, bản; tạo sự gắn kết mối quan hệ giữa đảng viên đang công tác tại xã với đảng viên và Nhân dân nơi cư trú, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất và sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Tháng 3-2016, Huyện ủy Mường Nhé ban hành Nghị quyết 07-NQ-HU về phát triển đảng và củng cố, xây dựng hệ thống chính trị huyện Mường Nhé giai đoạn 2016-2020; đồng thời thành lập Ban chỉ đạo phát triển đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm xóa bản “trắng” đảng viên.
 
Quảng Lâm là một trong những địa phương đi đầu trong công tác xóa bản “trắng” đảng viên. Cuối năm 2015, Đảng bộ xã Quảng Lâm có 5/9 bản “trắng” đảng viên. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy về lãnh đạo, chỉ đạo xóa bản “trắng” đảng viên, Đảng ủy xã đã tích cực chỉ đạo các chi bộ tăng cường làm tốt công tác phát triển đảng viên mới; đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn bản tập trung thực hiện tốt công tác giới thiệu cán bộ, đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp và phân công cán bộ, đảng viên tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân ở thôn bản nhằm nâng cao nhận thức của mình trong công tác xây dựng Đảng. Qua thời gian triển khai tổ chức thực hiện, các chi bộ Đảng đã xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của chi bộ trong việc xoá bản “trắng” đảng viên, đồng thời chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn, đặc biệt là chi đoàn thanh niên làm tốt công tác bồi dưỡng phát triển đảng cho 5 bản “trắng” đảng viên.
 
Nhờ vậy, ngay từ đầu năm 2016 đến nay, các chi bộ đã giới thiệu cho đảng bộ xã Quảng Lâm kết nạp được 14 đảng viên mới, trong đó cả 5 bản đều có đảng viên là người của bản và đã xoá được 5 bản “trắng” (bản Dền Thàng, Nậm Chà Nọi 2, Huổi Lắp, Huổi Quang và bản Tàng Phon). Hiện tại, trên địa bàn xã không còn bản “trắng” đảng viên. Tính đến nay, Đảng bộ xã có 8 chi bộ trực thuộc, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 89 đồng chí, tăng 22% so với cuối năm 2015. Ngoài ra, những địa phương thực hiện tốt công tác xóa bản “trắng” đảng viên như các xã Mường Toong, Nậm Kè, Huổi Lếch…; tại các xã này, đảng viên là cán bộ, công chức xã đã tích cực tham gia cùng thôn bản để tạo nguồn đảng viên tại chỗ; việc chuyển đảng viên công chức về sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú đã phát huy được nhiều ưu điểm, vai trò, trách nhiệm của các đảng viên giữ vị trí chủ chốt tại cơ sở được tăng cường, phát huy. 
Có thể nói, với quyết tâm xóa bản “trắng” đảng viên của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng địa phương, số thôn bản “trắng” đảng viên ở Mường Nhé ngày càng giảm đáng kể.
 
Nếu như đầu nhiệm kỳ (2015-2020) toàn huyện còn 38 bản “trắng” đảng viên, thì nay bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, đảng bộ huyện Mường Nhé đã kết nạp được 154 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn đảng bộ lên 1.488 đồng chí, xóa 12 bản “trắng” đảng viên, vượt chỉ tiêu nghị quyết đảng bộ đề ra. Kết quả này là dấu ấn đáng ghi nhận của công tác xây dựng đảng nói riêng, tạo sự chuyển biến lớn trong công tác xây dựng đảng nói chung.
 
Đồng chí Nguyễn Quang Sáng, TUV, Bí thư huyện ủy Mường Nhé cho biết: “Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của TW, của Tỉnh ủy mà trực tiếp là Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Nhé đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xóa bản “trắng” đảng viên. Nhìn chung, cấp ủy đảng các cấp trên địa bàn huyện đã phát huy tốt trách nhiệm của mình trong việc xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển đảng viên ở những bản “trắng” đảng viên, bản ít đảng viên. Đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ phân công đảng viên là người địa phương đang công tác tại cơ quan xã chuyển chính thức về dự sinh hoạt với chi bộ thôn bản. Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đang tiếp tục quan tâm chỉ đạo theo hướng tăng cường đảng viên về sinh hoạt cùng chi bộ nơi cư trú; tăng cường công tác vận động quần chúng, phát hiện và tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ; quyết tâm hoàn thành công tác xóa bản “trắng” đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020”./.
 
 
 
 
Phong Lâm
.